Turney Duff, từng là một giao dịch viên (trader) có tiếng của Phố Wall sống giữa phồn hoa và danh vọng, giờ đây đang hồi phục sau cai nghiện và kể lại những hồi ức về quãng đời khốc liệt của mình.

Duff cho biết, ông không chỉ nhìn thấy những trường hợp giao dịch nội gián, mà cả những người sẵn sàng tham gia vào các hành vi vi phạm pháp luật.

Bước ra từ căn nhà nằm ở vùng quê Long Island, người đàn ông 43 tuổi vẫn phảng phất dáng vẻ của một quý ông Phố Wall sành điệu mỉm cười hỏi: “Anh đi một vòng quanh vườn nhà tôi không? Sẽ chỉ mất 30 giây thôi”.

Vẻ khiêm nhường đó hoàn toàn ngược lại với Duff cách đây 10 năm trước, khi ông sống trong một căn nhà to gấp 3 lần ở Tribeca, với giá thuê 9.300 USD/tháng và kiếm gần 2 triệu USD mỗi năm trên cương vị một nhà giao dịch cho quỹ đầu cơ. Cuộc sống đó được ông tái hiện lại trong cuốn “The Buy Side” (Bên Mua), một cuốn hồi ký ồn ã về mặt trái của những quỹ đầu cơ đầy chặt tiền, về một ngành công nghiệp ngập trong các bê bối về giao dịch nội gián. Ông chủ một thời của Duff, Raj Rajaratnam, người đứng đầu quỹ đầu cơ Galleon Group vừa bị tuyên án tù 10 năm với tội danh giao dịch nội gián và hàng chục người khác cùng thời với Duff đang phải hầu tòa.

“Đây không phải là vấn đề đúng hay sai, mà là về một trò chơi nguy hiểm, trong đó giá trị đem ra đánh cược là khổng lồ”, Duff nói. Ông thừa nhận rằng chính ông, nếu không phải là vì ma túy và rượu đã buộc ông rời bỏ chứng trường, thì rất có thể, ông cũng đang cùng chung số phận với các đồng nghiệp.

Duff lớn lên trong gia đình thuộc tầng lớp trung lưu, con của một kỹ sư cơ khí. Sau khi lấy được tấm bằng cử nhân báo chí của Đại học Ohio vào năm 1994, ông đã chuyển tới New York, với mong muốn kiếm sống bằng nghề viết lách. Trong lúc tìm việc, ông đã gọi cho người chú giàu có của mình lúc đó đang làm việc cho Morgan Stanley và đây là bước ngoặt cuộc đời của Duff. Ông đã gia nhập giới tài chính với công việc của một chuyên viên trong bộ phận quản lý tài sản cho các gia đình giàu có.

Năm 1999, khi bùng nổ quỹ đầu cơ, Duff đã gia nhập Galleon, sau này trở thành một trong những quỹ đầu tư quyền lực nhất thế giới, với tổng tài sản quản lý lên tới hơn 7 tỷ USD.

Việc các ông chủ ở Galleon thiếu đạo đức không có gì là gây sốc, nhưng mức độ phổ biến của những hành vi sai trái mà ông phải chứng kiến vẫn rất đáng ngạc nhiên. Guff cho biết, ông không chỉ nhìn thấy những trường hợp giao dịch nội gián, mà cả những người sẵn sàng tham gia vào các hành vi vi phạm pháp luật.

May mắn là Duff đã rời Galleon từ rất lâu trước khi cơ quan liên bang bắt đầu điều tra quỹ này từ năm 2006. Ông đã rời đi cùng với một trong những cánh tay đắc lực của Rajaratnam để lập ra Argus Partners, một quỹ đầu tư có tổng tài sản 1,4 tỷ USD, tập trung vào các cổ phiếu ngành y dược.

Ở Argus trong vai trò đứng đầu các trader, Duff có vị trí mà các môi giới của ngành quỹ ao ước có được. Các hãng môi giới luôn tìm cách dụ dỗ ông để có hợp đồng. Một người chở ông bằng một chiếc máy bay riêng tới Super Bowl và đặt chỗ VIP cho ông, người khác đặt dịch vụ trực thăng lên thẳng cho ông tới Hamptons. Cũng có lần, ông được một chuyến đi 5 ngày tới Costa Rica, câu cá trên một chiếc du thuyền có chiều dài trên 20 m.

Duff say trong cuộc sống xa xỉ và những khoản thu nhập lên tới 7 con số. Ông bị ám ảnh với tiền đến nỗi một lần, khi kiểm tra tổng thu nhập của mình trong năm 2003 là 1,9 triệu USD, ông đã gọi cho đường dây tự động của ngân hàng chỉ để khoan khoái nghe đi nghe lại giọng của người phụ nữ trong băng ghi âm đọc số tiền khổng lồ trong tài khoản của mình.

Nhưng cũng trong thời gian hưởng thụ sự giàu có của mình, Duff bắt đầu rơi vào tâm trạng khủng hoảng của việc tự chán ghét và nghi ngờ chính mình. Một buổi sáng sau bữa tiệc mừng sinh nhật 34 tuổi linh đình, có cả màn trình diễn của các rapper nổi tiếng, ông ngậm điếu thuốc trên môi và tự hỏi: “Sao mình lại cảm thấy trống rỗng đến vậy?”. Và cocaine bắt đầu len vào và đẩy cuộc đời ông xuống đáy. Các bữa tiệc của Duff tràn ngập ma túy và các màn trình diễn lố lăng. Trong một lần tìm cớ để được nghỉ ngơi, ông đã tự mình lăn trên đường cho đến khi va mạnh vào rãnh cống đến nỗi chảy máu và thâm tím khắp người.

Khi nghiện nặng, ông đã rời Argus và vào trung tâm cai nghiện. Sau đó, ông cũng tìm được việc ở một quỹ đầu cơ khác, nhưng bệnh tái phát và lại phải trở lại trung tâm hồi phục và cũng từ đó đến nay, ông từ bỏ chứng trường.

Duff đã tìm thấy niềm vui trong việc viết lách và nuôi dạy con cái. Năm 2011, ông bắt đầu viết cuốn: “The Buy Side”. Duff nói, kể cả nếu nghề viết không hiệu quả, ông cũng không có hứng thú quay trở lại với bàn giao dịch.

“Một người bạn nói với tôi rằng, nếu tôi viết cuốn sách này, đó sẽ là chiếc đinh cuối cùng đóng vào quan tài cho sự nghiệp ở Phố Wall của tôi. Và tôi đã nói: ‘Đưa cho tớ cái búa”, ông viết trong cuốn sách.

Hải Linh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hồi ức của một trader phố Wall giải nghệ

    Hồi ức của một trader phố Wall giải nghệ

    05/06/2013 3:27 PM

    Turney Duff, từng là một giao dịch viên (trader) có tiếng của Phố Wall sống giữa phồn hoa và danh vọng, giờ đây đang hồi phục sau cai nghiện và kể lại những hồi ức về quãng đời khốc liệt của mình.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.