Nghỉ việc ở tuổi 37 để được tự do đích thực, Tony (người Mỹ) cho biết chưa đầy 2 năm sau anh đã hối hận.

Tony khởi nghiệp là một nhà phát triển phần mềm. Sau khi tiết kiệm được số tiền khoảng 6 chữ số nhờ vào nguồn thu nhập cao cùng thói quen chi tiêu tiết kiệm, Tony quyết định nghỉ hưu sớm.

Anh trả góp 500 USD mỗi tháng cho một ngôi nhà có đất kèm mua từ một người họ hàng, sau đó bắt đầu cuộc sống nơi trang trại.

Không lâu sau khi bước vào thời kỳ nghỉ hưu sớm, Tony nhận ra rằng anh bị rơi vào "vòng xoáy suy nghĩ" - cụm từ mà anh mô tả trong Podcast gửi cho một người bạn cũng trong cảnh nghỉ hưu sớm như mình.

clubthrifty.com

Tony cho biết, ban đầu anh định nhân cơ hội này để xây dựng các kỹ năng và học hỏi những điều mới mẻ, tuy nhiên đã không thực hiện được chúng, bởi anh rơi vào trạng thái trầm cảm, lo âu.

"Nhờ đặc quyền và may mắn, sau đó là làm việc chăm chỉ, tôi đã đã tiết kiệm được rất nhiều tiền (trong thời gian còn đi làm). Thế nên khi mới nghỉ việc, tôi thấy rằng: Giờ tôi đã có được tất cả những điều này, tôi có được những phút giây rảnh rỗi, sống trong một trang trại đẹp giữa thung lũng.

Tuy nhiên, đây mới là tôi, gã đáng thương. Đó thực sự là quãng thời gian trì trệ nhất tôi từng trải qua", Tony chia sẻ.

Chưa đầy hai năm sau khi nghỉ hưu sớm, Tony quay trở lai với công việc làm bán thời gian trong thế giới công nghệ, và "đó là một quyết định dễ dàng" - anh nói, bởi vì anh phát hiện có ba điều mình đã bỏ lỡ trong thời gian nghỉ hưu, đó là:

Vấn đề lớn nhất: đánh mất sự kết nối với mọi người

Sau khi nghỉ hưu, tôi xây dựng lối sống của riêng mình, tuy nhiên không bao gồm những tương tác thường xuyên với mọi người. Đó là một vấn đề lớn.

Tôi nghĩ đáng nhẽ mình nên làm điều gì đó khác biệt như xây dựng các mối quan hệ con người, gắn liền với đời sống, không nhất thiết là hàng ngày, nhưng có thể là hàng tuần.Tony cho biết, ngay cả trong những ngày anh muốn giao tiếp, bạn bè của anh đều bận rộn với hàng tá công việc của họ.

Tony chia sẻ, việc nghỉ hưu sớm cũng khiến anh thiếu đi niềm hạnh phúc thực sự mà công việc mang lại, tức là sự hài lòng khi hoàn tất những công việc mà mỗi cá nhân có sở trường: "Tôi chắc chắn rằng chúng ta thích học hỏi những điều mới, thử sức với những thứ khó khăn, và phần lớn trong số đó là thất bại lặp lại nhiều lần.

Điều ấy, sau một lúc nào đó, có thể gây ra sự mệt mỏi. Thế nên, tôi nghĩ chỉ cần làm một việc mà bạn có năng lực và đón nhận phần thưởng từ nó theo các cách khác nhau". Tony cũng nói được cùng làm việc với các đồng nghiệp mình tôn trọng thực sự mang lại sự say mê.

Vấn đề thứ hai: Thiếu tiền

Theo Tony, mỗi người nghỉ hưu sớm có thể rút tiền từ các quỹ tiết kiệm hoặc đầu tư của mình, tuy nhiên dòng tiền ổn định xuất phát từ công việc ổn định sẽ bị thiếu.

Vấn đề thứ ba: Nghỉ hưu sớm không dành cho tất cả mọi người

Trên thực tế, Tony cũng giống như nhiều trường hợp khác đã trải qua những vấn đề chung khi quyết định nghỉ hưu sớm, bao gồm mất thu nhập, giảm an sinh xã hội, suy giảm tinh thần và thể chất, mất tương tác và bản sắc, buồn chán, thiếu mục tiêu sống.

Một trường hợp tương tự: Sau khi nghỉ hưu ở tuổi 34, Sam Dogen từ tổ chức tài chính Samurai đã trải qua một cơn khủng hoảng về nhận diện bản thân.

Anh cảm thấy bế tắc, thất vọng vì không hạnh phúc hơn nhiều so với khi còn đi làm, và cảm giác mất mục đích sống. Và giống như Tony, anh đã mất đi các đồng nghiệp ở nơi làm, và muốn kiếm tiền nhiều hơn nữa.

7 năm sau đó, anh quyết định đi làm lại toàn phần, vì muốn "được là người bình thường một lần nữa".

Theo chuyên gia, một công việc có thể mang đến những cơ hội mà bạn không thể tự mình có, nhất là khi làm việc cho một tập đoàn lớn mang lại cho bạn nhiều cơ hội.

Vì thế, theo ông, nếu một người nghỉ việc cảm thấy mình thiếu đi quá nhiều thứ, cách dễ dàng nhất chính là tìm một công việc mới, và không nên cảm thấy xấu hổ vì điều đó.

Nguyễn Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.