Được áp dụng bởi rất nhiều người nổi tiếng như Warren Buffett, Bill Gates hay nhiều CEO trên thế giới áp dụng, phương pháp học tập có chủ đích sẽ giúp người học có được lượng kiến thức vượt trội mà không bị gián đoạn.
Bí mật thành công của rất nhiều nhà lãnh đạo tài năng như Warren Buffett hay Bill Gates cũng đang được những nhà khởi nghiệp vùng Đông Nam Á áp dụng. Đó chính là “Deliberate learning” - học tập có chủ đích.
Nếu được yêu cầu dành từ ba đến năm tiếng mỗi ngày chủ nhật trong sáu tháng để làm một điều gì đó, bạn sẽ sử dụng thời gian như thế nào?
Xem các chương trình giải trí như Netflix có lẽ là câu trả lời đầu tiên hiện lên trong tâm trí cho nhiều người. Tuy nhiên, nếu tận dụng thời gian ấy cho việc học tập, rất có thể bạn sẽ thành lập được một start-up tuyệt vời trong nửa năm tới. Chúng ta hãy cùng nghiên cứu trường hợp cụ thể: Kalibrr - cổng công việc trực tuyến hàng đầu ở Philippines.
Là nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành, Paul Rivera chia sẻ: "Tôi thường dành ngày chủ nhật cho việc đào sâu suy nghĩ, đọc sách, và học tập. Kalibrr chính là sản phẩm của hơn hai mươi ngày chủ nhật như thế."
Giống Rivera, Rohan Pasari, người sáng lập ra Cialfo - start-up về giáo dục ở Singapore; và Nix Nolledo, đồng sáng lập và CEO của Xurpas – người khổng lồ trong ngành công nghệ của Philippines cũng có hệ thống và phương pháp riêng cho các hoạt động học tập có chủ đích. Dường như đây là điều mà nhiều người thành công nổi tiếng giống nhau - từ Warren Buffett đến Bill Gates và Oprah Winfrey.
Câu hỏi đặt ra là, họ đã làm điều đó như thế nào? Câu trả lời nằm ở 3 phương pháp dưới đây.
1. Đọc
CEO của Xurpas - Nix Nolledo luôn dành thời gian để đọc sách mỗi ngày. Cụ thể, ông tạo thói quen dậy sớm và đọc sách cho mình từ 4:30 - 5:30 sáng, khi mọi người còn đang cuộn mình trong chăn ấm. Ông nói: "Tôi cũng cố gắng sử dụng những khoảng thời gian trống trong ngày như khi đi đường chẳng hạn, để bắt kịp với những gì đang diễn ra trên khắp thế giới. Thường tôi cập nhật thông tin hằng ngày trên mạng xã hội hoặc và báo chí".
Tương tự, người sáng lập Cialfo - Pasari thích đọc vào cuối tuần và trong các chuyến bay. Đồng thời, ông cũng thường cập nhật thông tin về công nghệ và trong lĩnh vực của mình khoảng 30-40 phút một ngày, rải rác trong thời gian làm việc hoặc trước khi đi ngủ. Ông chú trọng đọc những quyển sách"giúp giải quyết các khó khăn đang khiến tôi bận lòng nhất hoặc tôi tin rằng sẽ đem lại thông tin có giá trị lâu dài", ông chia sẻ.
Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Kalibrr - Rivera chia sẻ thói quen đọc báo và sách phi hư cấu vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, ông thú nhận: "Tôi thường tránh đọc quá nhiều. Thay vào đó, tôi cân bằng việc đọc bằng cách đọc những bài dài và phân tích chuyên sâu. Tôi là người hâm mộ những bài viết dài sâu sắc."
Như vậy, bài học đầu tiên dành cho bạn đó là thay đổi thói quen đọc. Bên cạnh đó, nếu chưa có thì bạn nên xây dựng thư viện nhỏ cho riêng mình. Lịch sử đã chứng minh: những người thành công nhất trên thế giới cũng thường là những độc giả nhiệt thành nhất.
2. Nhìn lại
Người ta thường để bản thân cuốn vào vòng xoáy bận bịu của núi công việc cao bất tận. Nhưng đôi khi, những giây phút nghỉ ngơi và nhìn lại mọi thứ lại đem tới kết quả bất ngờ.
Pasari cho biết: "Buổi sáng các ngày trong tuần, tôi đi bơi và tự xem xét công việc, sau đó lên kế hoạch cho cả ngày làm việc của mình. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng đây là một cách tuyệt vời để tận dụng 30 phút tập trung, không bị làm phiền".
Rivera lên kế hoạch dài hạn: đầu năm, ông đã đưa ra một loạt mục tiêu liên quan đến gia đình, sức khoẻ, sự nghiệp, tài chính và xã hội. "Mỗi loại có một bộ mục tiêu/KPIs riêng. Tôi cố tham vọng hết mức có thể vì biết rằng mình có thể sẽ chỉ đạt được 70% các mục tiêu vào cuối năm (tương tự như hệ thống OKR của Google). Mỗi tháng một lần, thường là vào sáng sớm Chủ nhật, tôi sẽ đánh giá và suy ngẫm về sự tiến triển của các mục tiêu."
3. Học hỏi từ người khác
Một yếu tố quan trọng của học tập có chủ đích là tìm và áp dụng tư duy học tập phù hợp. Coi kinh nghiệm dù thành công hay thất bại đều là cơ hội để tích lũy kiến thức và nhìn mọi thứ với tư duy cởi mở, sẵn sàng học hỏi từ người khác.
Pasari rất trân trọng các nhà tư vấn và cố vấn của mình. Ông chia sẻ: "Tôi cố gắng đặt mình vào môi trường có thật nhiều các chuyên gia và đồng nghiệp cùng ngành. Trò chuyện với họ là phương pháp học tập tuyệt vời vì nó rất cụ thể, thực tế để dễ dàng phân tích và đánh giá."
Hãy học hỏi và xây dựng mối quan hệ tốt với những người bạn ngưỡng mộ và muốn trở thành. Sách là một nguồn kiến ​​thức tuyệt vời, nhưng những bài học từ những cái đầu thông tuệ và dạn dày kinh nghiệm luôn là món quà vô giá và đáng trân trọng.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.