Trong kinh doanh, việc vấp phải những khó khăn, khủng hoảng do đường lối sai lầm của những nhà lãnh đạo công ty là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Thế nhưng, dù sai lầm là lớn hay nhỏ, để lại hậu quả nghiêm trọng hay bình thường thì không phải nhà lãnh đạo nào cũng dám dũng cảm đứng ra nhận sai lầm về mình.

Câu hỏi sau đây có thể là một trong những câu hỏi định nghĩa về sự nghiệp một người làm quản lý: Khi nào nhà quản trị nên đứng ra chịu trách nhiệm và nhận những lời chỉ trích do một thương vụ hay một chiến thuật sai lầm? Còn khi nào thì né tránh để những mũi tên chỉ trích đó hướng vào người khác?

1. Thừa nhận lỗi lầm chân thành

Thực tế hầu như mọi khách hàng đều thích cái gì đó hơi kém hoàn hảo một chút, bởi nó an toàn và đem về ít nghi ngờ sau này. Thừa nhận rằng sản phẩm, dịch vụ, chiến lược kinh doanh có sai lầm từ phía chủ động cho thấy mức độ xác thực, chân thành trước khi sự việc "bị đào sâu" một cách cố ý. Thêm nữa, thật khó mà nổi sung lên với ai đó khi họ nói "Anh nói đúng. Tôi sẽ sửa sai" hơn là những người cứ khăng khăng lỗi đó không phải của họ ngay cả khi bạn biết chắc chắn đó là lỗi của họ, trong quản trị cũng vậy, sếp sẵn sàng nhận lỗi bao giờ cũng gắn bó lâu hơn với cấp dưới của mình.

2.Nhận diện sai lầm chi tiết

Khi bạn điều tra quá trình và nguyên nhân xảy ra sai lầm, bạn có thể sửa chữa khắc phục quá trình xảy ra sai sót. Tiến bộ thực sự trong các công ty thường được xây dựng trên nền tảng những sai lầm và những cải tiến mà họ châm ngòi. Một nhà quản trị giỏi cần phải chắc chắn rằng các nhân viên dưới quyền không ngần ngại mắc lỗi và thừa nhận sai lầm. Bởi vô hình trung, những phân tích về sai lầm lại có thể là cách mới để "lên dây cót" tinh thần cho toàn tổ chức. Quan trọng nhất, những sai lầm đã xảy ra rồi đừng để nó xuất hiện lại, hoặc xuất hiện tệ hơn. Nhận diện phải luôn đi đôi với giải pháp sửa sai.

3. Hạn chế tối đa việc đổ lỗi

Nếu bạn chịu trách nhiệm đối với sản phẩm cuối cùng thì khách hàng sẽ buộc bạn phải có trách nhiệm đối với một sai sót ngay cả khi đó thực sự không phải lỗi của bạn. Thay vì chỉ tay năm ngón, hãy nhắm mục tiêu tới những việc bạn có thể làm để việc tương tự không tái diễn.

Theo Thời báo kinh doanh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Sun Premier Hạ Long prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Căn hộ Seasons Avenue One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Căn hộ Malibu MGM Hội an Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Monarchy Đà Nẵng
  Dự án Rome Diamond Lotus   Bella Vista Long phú Residence Long An