Chiều nay (11-12) HĐND TPHCM quyết định dừng thông qua tờ trình về thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ đối với xe máy trên địa bàn thành phố với khoản thu dự kiến từ 50.000 – 150.000 đồng/xe/năm từ đầu năm 2015.

TPHCM có khoảng 6 triệu xe máy - Ảnh: Anh Quân.

Phát biểu tại kỳ họp chiều nay, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng một khi người dân sử dụng dịch vụ và trả phí thì chất lượng dịch vụ phải tốt mới công bằng.

“Tuy nhiên, có cử tri đặt vấn đề người đi ít, người đi nhiều, người ở khu vực có đường giao thông xấu, có nơi tốt nhưng phí thu như nhau là không công bằng. Ngoài ra, chỉ quy định thu phí chứ không nói đến chế tài, không thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật thì sẽ rất khó khăn. Chưa kể tính an toàn của quỹ, cơ sở nào để đảm bảo nguồn thu này được thu đúng, thu đủ thì vẫn chưa thấy an tâm, liệu có thêm biên chế hay không …”, bà Tâm nói.

Do vậy, bà Tâm cho biết sẽ dừng tờ trình này lại và đề nghị UBND Thành phố nghiên cứu thêm để khi ban hành sẽ nhận được sự đồng thuận của tất cả người dân.

Bà Tâm cũng cho biết tờ trình này có thể tiếp tục được xem xét trong thời gian tới và thực hiện trong năm tới.

Trước đó, vào đầu kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 16 cách đây vài hôm, UBND TPHCM đã trình HĐND Thành phố xem xét thông qua tờ trình thu phí xe máy trên địa bàn thành phố, dự kiến bắt đầu từ ngày 1-1-2015 đối với các loại xe máy trên địa bàn TPHCM với phí sử dụng dịch vụ đường bộ 50.000 – 150.000 đồng/xe/năm tùy theo dung tích xy lanh.

Tuy nhiên, qua các phiên thảo luận hai ngày qua, các đại biểu HĐND cho rằng chưa nên triển khai việc thu phí này bởi tính công bằng, phương án thu và việc quản lý nguồn thu ra sao vẫn chưa được làm rõ.

Nhiều đại biểu HĐND chiều nay bày tỏ sự băn khoăn về tính khả thi và biện pháp chế tài đối với những người không nộp khoản phí này, nếu làm không khéo thì dẫn đến làm mất niềm tin của người dân.

HĐND TPHCM thông qua dự án "khu đất vàng"

Chiều nay HĐND Thành phố đã thông qua nghị quyết về tờ trình của UBND TPHCM về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trung tâm thương mại tại khu đất Lê Lợi – Nguyễn Huệ - Đồng Khởi – Nguyễn Thiệp, quận 1, với diện tích 5.160 m2, tổng vốn đầu tư khoảng 70 triệu đô la Mỹ.

Theo UBND Thành phố, khu đất này hiện nay là khu nhà ở tư nhân kết hợp thương mại dịch vụ nhỏ lẻ, riêng khu vực dự án có 129 hộ dân với tổng diện tích đất sử dụng khoảng 1.460 m2 bị ảnh hưởng.

Như vậy, sau khi được HĐND thông qua UBND Thành phố sẽ tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định hiện hành.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cho biết Liên danh Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) và Công ty Vạn Thịnh Phát đã đề xuất làm chủ đầu tư dự án này. Theo đó, liên danh Saigontourist và Vạn Thịnh Phát sẽ triển khai xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và khách sạn cao cấp với chiều cao 8 tầng (30 mét), mật độ xây dựng 80%. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 70 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn góp thực hiện dự án là 36 triệu đô la Mỹ (Saigontourist góp 9 triệu đô la Mỹ và Vạn Thịnh Phát góp 27 triệu đô la Mỹ).

Văn Nam (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.