Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) triển khai Hoạt động 'Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp' (USAID WISE) với mục tiêu hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0)…

Quang cảnh buổi công bố Hoạt động “Nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo - Hệ sinh thái khởi nghiệp” ngày 1/10.

Hoạt động sẽ được thực hiện trong 2 năm với nguồn kinh phí 2 triệu USD do USAID tài trợ nhằm giúp Việt Nam nâng cao nguồn nhân lực thực hiện Chiến lược quốc gia về CMCN 4.0 và thúc đẩy mô hình tăng trưởng kinh tế.

Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc USAID cho biết, hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ tăng trưởng kinh tế châu Á của USAID, với mục tiêu tổng thể là phân tích, thiết kế và triển khai các dự án/hoạt động thí điểm trong tất cả các lĩnh vực để phát triển kinh tế, trong đó bao gồm phát triển nguồn nhân lực 4.0.

Dự án USAID WISE hướng tới xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng được các yêu cầu đổi mới, phù hợp với CMCN 4.0 tại Việt Nam với 5 định hướng lớn. Đó là:

(1) Đào tạo kỹ năng số cơ bản cho sinh viên và đối tượng mới gia nhập thị trường lao động;

(2) Xây dựng một thị trường năng động, chất lượng về đào tạo nâng cao và đào tạo lại về kỹ năng số;

(3) Thúc đẩy đổi mới các sản phẩm tài chính sáng tạo cho giáo dục;

(4) Nâng cao năng lực cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia phát triển nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số;

(5) Xây dựng, vận hành hiệu quả Chương trình Đối tác phát triển nguồn nhân lực đổi mới sáng tạo và CMCN 4.0.

Cùng với đó, dự án USAID WISE sẽ thúc đẩy sự kết nối các nhu cầu thị trường, giữa nhà cung cấp lao động với nhà tuyển dụng và các bên liên quan. Dự án không dừng ở mô hình truyền thống như trường học, mà được tổ chức với mô hình mở, rất linh hoạt, phù hợp theo nhu cầu đào tạo của thị trường.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông khẳng định, việc hợp tác giữa NIC - Bộ Kế hoạch và Đầu tư và USAID để thực hiện hoạt động WISE là hết sức cần thiết, kịp thời để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho cuộc CMCN 4.0 và hướng tới nền kinh tế số ở Việt Nam.

Thứ trưởng tin tưởng, dự án WISE sẽ đạt được các mục tiêu đề ra, bởi Việt Nam có lực lượng lao động trẻ, số lượng sử dụng internet cao, tiếp cận nhanh với công nghệ.

“Đây là lợi thế để Việt Nam có thể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo và công nghệ số, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào nền kinh tế số, tận dụng được những thành quả của cuộc CMCN 4.0”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.