Năm nay, giá cúc rớt thảm hại do không có thị trường tiêu thụ nên nhiều hộ dân đã phải ngậm ngùi bẻ hàng nghìn gốc, vứt đầy ruộng, chấp nhận lỗ vốn nhiều triệu đồng.

Những bông cúc đã nở hết không thể bán cho ai

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, những tưởng thời điểm này, người dân làng hoa Tây Tựu đang phấn khởi chờ thu hoạch để cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận vào dịp Tết, nhưng thực tế, rất nhiều hộ trồng hoa tại đây đang “méo mặt” vì năm nay cúc rớt giá thê thảm do khó tiêu thụ.

Đến làng hoa những ngày này, nhiều người không khỏi xót xa khi chứng kiến hình ảnh các ruộng cúc vàng, cúc trắng “quá thì” nghiêng ngả, đổ rạp, một phần vì người dân bê trễ thu hoạch do tiêu thụ èo uột, một phần bị nhổ bỏ.

Ruộng cúc tan hoang sau khi bị nhổ bỏ

Theo một số hộ trồng hoa tại đây, giá cúc năm nay rất rẻ. Tại chợ đầu mối Nguyên Xá, một “đon” (một bó) 50 bông cúc giá chỉ 10.000 -15.000 đồng mà còn không có người mua. Bằng thời điểm này năm ngoái, thương lái về tận vườn, thu mua cúc với giá 1.500 - 2.000 đồng/cành, tương đương 60.000 - 70.000 đồng/bó, cao gấp nhiều lần mức giá năm nay.

Nhiều nhà không bán được lại phải mang về đổ đi, vứt nhiều ở đầm Đăm trong làng. Cứ tầm cuối chiều, xe rác qua đầu làng chất đầy một xe cúc. “Mấy hôm vừa rồi, công nhân môi trường khuân không xuể, người ta còn phát cáu”, một người dân làng hoa này chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân cúc thất thu, anh Đinh Văn Viên (41 tuổi) ở tổ 4, phường Tây Tựu nói: “Năm ngoái, thương lái Trung Quốc thu mua ồ ạt, cúc không trồng nhiều mà giá lại cao, mỗi hộ gia đình lãi 50 - 60 triệu đồng. Được đà, nhiều hộ đầu tư mở rộng diện tích trồng cúc thì năm nay lại không có thương lái nào mua nữa khiến người dân chết đứng”.

Cũng theo anh Viên, thị trường trong nước tiêu thụ hoa cúc vốn không được nhiều, nay một số tỉnh như Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ đều trồng được cúc, nguồn cung càng tăng nên giá càng rớt mạnh.

Lê Nam (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.