CafeLand - Nói đến Trần Bá Dương, nhiều người thường nghĩ ngay đến ông chủ dẫn dắt Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) tung hoành trong ngành công nghiệp ô tô. Nhưng sẽ là chưa đủ nếu không nhắc đến ông khi bắt tay với đại gia Đoàn Nguyên Đức trong thương vụ đầu tư vào Công ty nông nghiệp HAGL.

Chân dung doanh nhân Trần Bá Dương.

Ông Dương sinh năm 1960, là con thứ 5 trong gia đình có 8 anh chị em tại Thừa Thiên Huế. Ông tốt nghiệp kỹ sư cơ khí tại trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Ông Dương từng làm việc tại nhà máy đại tu ô tô Đồng Nai (1983-1990), rồi làm quản đốc xưởng sửa chữa – xí nghiệp cơ khí giao thông Đồng Nai (1991-1997), và nay đang là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco). Vợ ông, bà Viên Diệu Hoa, cũng là thành viên HĐQT Trường Hải.

Cơ duyên với ngành ô tô

Dự án đầu tiên và cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp của ông là việc “chuyển đổi tay lái nghịch”. Dự án của ông đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận, và ông đã thành công.

Ngày 29/4/1997, ông Dương quyết định thành lập Công ty TNHH ô tô Trường Hải, nay là Công ty cổ phần ô tô Trường Hải, tại thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Lúc mới thành lập, công ty kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực nhập khẩu xe đã qua sử dụng về tân trang lại, sau đó cung cấp ra thị trường. Bên cạnh đó, công ty cũng cung cấp các loại phụ tùng xe cần thiết cho người sử dụng.

Trần Bá Dương là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam sản xuất xe du lịch. Từ dòng xe Kia, Thaco, Kinglong, ông từng bước đưa Trường Hải trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên với 100% vốn trong nước sản xuất và lắp ráp xe du lịch.

Trải qua 23 năm hình thành và phát triển, Thaco hiện có hơn 30 công ty thành viên và hơn 20.000 nhân viên trải dọc khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Đến nay, Thaco không chỉ phát triển thị trường ô tô trong nước mà còn xuất khẩu nhiều sản phẩm ô tô sang các nước trong khu vực ASEAN và thế giới.

Những cú bắt tay nghìn tỉ

Một pha bẻ lái được cho là điên rồ của tỷ phú Trần Bá Dương là khi ông bắt tay với đại gia Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) trong thương vụ đầu tư vào Công ty nông nghiệp HAGL.

Thaco đã thành lập Công ty cổ phần sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp (THADI) với vốn điều lệ 2.100 tỉ đồng.

Tỷ phú Trần Bá Dương (bên phải) và đại gia Đoàn Nguyên Đức.

Ngày 24/3/2019, THADI đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty HAGL Nông nghiệp (HNG) để phát triển cây ăn trái tại Việt Nam, Lào, Campuchia và thu mua một phần sản lượng trái cây của HNG để xuất khẩu và chế biến.

Tính đến ngày 19/5/2020, ông Trần Bá Dương sở hữu 50.760 số lượng cổ phiếu HNG, tỉ lệ 4,58% và tổng giá trị tài sản lên đến 596,4 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông còn đầu tư vào Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) trong thương vụ cá tra của đại gia Dương Ngọc Minh. Ông cũng đang nắm giữ 11,260 cổ phiếu của HVG, chiếm 4,96% tỉ lệ cổ phần, với giá trị lên đến 51,8 tỉ đồng.

Hiện tại, giá trị tài sản của ông Trần Bá Dương và gia đình được Forbes ước tính lên đến 1.5 tỉ USD.

Xem thêm bài viết về: Ông Trần Bá Dương
Tường Vy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.