Việc hiểu rõ tâm lý của bản thân và người khác đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hạnh phúc cuộc sống của mỗi chúng ta. Ai cũng từng có những nỗi đau, mất mát riêng nhưng vượt lên tất cả, chúng ta vẫn đang sống và phấn đấu phải không?

Cho dù bạn nghĩ rằng bản thân mình chưa đủ tốt bởi bạn nên ở tại một thời điểm nhất định trong cuộc sống, mang lại những cảm giác thất bại hay đơn giản chỉ là hiểu nhầm ý định của người khác và phản ứng của họ dành cho bạn. Bạn cần nhắc nhở bản thân lạc quan hơn, chú trọng vào mặt tốt và cải thiện dần những khuyết điểm của mình.

Nếu làm được điều ấy, bạn sẽ thấy cuộc sống này thi vị đến dường nào. Hãy xây dựng một thói quen sử dụng các quy tắc tâm lý quan trọng này để sống một cuộc sống dễ dàng hơn sẽ giúp bạn nhìn nhận thế giới theo cách hoàn toàn mới. Mời các bạn cùng tìm hiểm 5 vấn đề tâm lý giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn!

1. Chẳng ai chú ý đến bạn nhiều như bạn tưởng tượng đâu

Có lẽ điều này khắc nghiệt và khó khăn để có thể chấp nhận, nhưng trên thực tế chính là như vậy. Nếu cứ mải vẩn vơ suy đoán liệu người khác có để ý hoặc quan tâm đến bạn nhiều như mong đợi hay không chỉ khiến bạn thêm tổn thương, bất an mà thôi. Bởi vì mọi người có thể đều bị mắc kẹt trong những vấn đề và sự thiếu tự tin của chính bản thân họ.

Tốt hơn hết là bạn nên ghi nhớ điều này, giữ một cái đầu lạnh và tỉnh táo, bởi hầu hết những gì mà chúng ta cho rằng mọi người đang nghĩ chỉ là những giả định, chúng được tạo ra từ những kinh nghiệm trong quá khứ hoặc những nhận thức và diễn giải không chính xác. Hãy là chính mình, sống vì mình và không phải lo lắng đã là một điều hạnh phúc rồi!

2. Ai rồi cũng khác

Thật dễ dàng để có thể nghĩ rằng mình vẫn luôn là mình của 10 năm trước và cho rằng những gì chúng ta đang suy nghĩ và cảm nhận cũng giống với những gì của 10 năm tiếp theo. Tuy nhiên, sự thực không phải vậy. Chúng ta của quá khứ, hiện tại và tương lai đều có những thay đổi cần thiết để phù hợp với hoàn cảnh và những kinh nghiệm từng trải.

Chính bởi vì lý do này, chúng ta nên sống với chính mình ở thời điểm hiện tại. Chúng ta cần hành động vì bản thân bất cứ khi nào muốn đưa ra quyết định. Chẳng ai trong chúng ta có thể nói trước được điều gì về tương lai, cũng như không thể trở thành ta của những ngày trong quá khứ. Mọi nguồn sức mạnh chúng ta có được đều là của hiện tại.

3. Đừng bao giờ so sánh bản thân mình với người khác

Với sự phát triển mạnh mẽ của phương tiện truyền thông, rất nhiều người trong số chúng ta thường đăng tải những khoảnh khắc đẹp nhất của mình lên mạng xã hội. Hoặc vô tình bắt gặp thông tin về những cuộc sống màu hồng, đẹp như mơ của người khác và ao ước giá như mình có thể như thế. Trong cuộc sống thực tại, ai cũng lo phô bày những điểm nổi trội nhất của mình với người xung quanh thay vì những tổn thương, vết hằn và thất bại mà bản thân gặp phải.

Sự thật thì con người luôn là sinh vật dễ bị tổn thương nhất. Bạn khát khao được người khác chấp nhận và tôi cũng vậy. Thật lãng phí thời gian khi cứ giữ mãi định kiến rằng ai đó có vẻ tốt hơn chúng ta một chút thì sẽ có cuộc sống tốt hơn mà không chăm chút cho bản thân mình. So sánh và ghen tị là điều không đáng bởi kể cả những người nắm trong tay quyền lực tối thượng nhất cũng có những nỗi bất an, sầu muộn bên trong mà chúng ta không thể nào biết được.

4. Lời khuyên của bạn không phải lúc nào cũng đáng giá

Đã bao giờ bạn gặp phải một tình huống trớ trêu rằng một người bạn của mình đang buồn và than thở với bạn rằng họ không biết phải xoay xở thế nào? Bạn đưa ra lời khuyên nhưng tất cả lại chỉ như “nước đổ lá khoai”? Bạn cảm thấy thất vọng bởi sau tất cả, những nỗ lực giúp đỡ của mình lại hoá thành số không với họ. Tuy nhiên, thực tế sẽ không ai nghe lời khuyên từ đối phương, chỉ khi họ đang thực sự cần ngay lúc đó.​

Sau một ngày mệt nhoài và đầy rẫy những suy nghĩ, người ta sẽ thay đổi quyết định của mình bằng chính sự tự nhận thức cùng kinh nghiệm riêng. Có thể họ sẽ lắng nghe bạn, nhưng phần lớn mọi người thường dựa trên cảm xúc của chính mình nhiều hơn. Đừng vội nản lòng hay cảm thấy bị xem thường vì bạn đã làm tất cả có thể rồi, chuyện còn lại, hãy để họ tự nhận ra.

5. Cần suy nghĩ kỹ trước khi phản ứng

Cách phản ứng lại một vấn đề, sự kiện hay tình huống quan trọng hơn rất nhiều so với mức độ nghiêm trọng và tính chất của chúng. Trong cuộc sống, thái độ chính là thứ có thể điều chỉnh tâm trạng của bạn. Bạn có thể chọn cách phản ứng thông qua những suy nghĩ trong tương lai, cảm nhận và cảm xúc của bản thân ở hiện tại hay chọn cách thừa nhận tốt hơn.

Trong bất kỳ tình huống tiêu cực nào, điều này có thể khó thực hiện nhưng hãy suy nghĩ lại quyết định trước khi hành động để có thể tự rèn luyện để hiểu được những gì mà bạn có thể gây ra cho người khác và cho chính bản thân mình.

Nhật Linh (Vnwriter)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.