Theo hãng tin tài chính Bloomberg, Heineiken - hãng hiện đang nắm 42% cổ phần APB - sẽ chi thêm 7,5 tỷ Đôla Singapore (tương đương 6 tỷ USD) để mua số cổ phần còn lại của APB, bao gồm cổ phần 40% trong tay hãng Fraser & Neave (F&N). Cũng trong tuần này, hãng đồ uống Thai Beverage nằm dưới quyền kiểm soát của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chào mua 22% cổ phần trong F&N, trong khi công ty của con rể tỷ phú này đang mua 8,4% cổ phần của APB.
Đây sẽ là thương vụ lớn nhất của Heineken kể từ khi hãng này chào mua bộ phận sản xuất bia của Fomento Economico Mexicano (còn gọi là Femsa) - công ty đóng chai cho hãng Coca-Cola - với giá 7,4 tỷ USD vào năm 2010.
Heineken, hãng bia có nắm cổ phần trong APB từ năm 1931 tới nay, đang tìm cách ngăn không cho tỷ phú Thái Lan Charoen nắm cổ phần kiểm soát tại APB ở vào thời điểm mà các hãng bia ở các thị trường hấp dẫn đang trở thành đối tượng của các vụ thâu tóm.
“Trước đấy, Heineken khá thoải mái trong quan hệ đối tác với F&N, nhưng khi Thai Bev xuất hiện, thì tình thế đã thay đổi. Nếu Heineken không có phản ứng, thì dần dần, Thai Bev có thể tăng cổ phần trong F&N và thông qua đó, giành quyền kiểm soát thực sự ở APB”, ông Goh Han Peng, một nhà phân tích thuộc công ty DMB & Partners Securities ở Singapore, phát biểu.
Lời chào mua dự kiến của Heineken định giá cổ phiếu APB ở mức 50 Đôla Singapore/cổ phiếu, cao hơn 19% so với mức giá đóng cửa ngày hôm qua của cổ phiếu này là 42 Đôla Singapore/cổ phiếu. Hôm nay, cổ phiếu APB đã bị ngừng giao dịch trên sàn Singapore do thông báo của Heineken.
Các hãng bia lớn nhất thế giới đang đẩy nhanh hoạt động thâu tóm tại các thị trường mới nổi để gia tăng sự hiện diện ở các khu vực nơi tiêu thụ bia đang gia tăng với tốc độ cao. Tháng 6 vừa qua, hãng bia lớn nhất thế giới là Anheuser-Busch InBev đã nhất trí mua phần còn lại trong hãng bia Grupo Modelo của Mexico với giá 20,1 tỷ USD tiền mặt.
Giới phân tích cho rằng, APB sẽ hợp với Heineken hơn là hãng đồ uống Thai Bev của vị tỷ phú Thái Lan. Lời chào mua của Heineken định giá APB ở mức 13 tỷ Đôla Singapore.
Heineken hiện đang nỗ lực tăng cường thị phần ở các thị trường mới nổi thông qua các vụ thâu tóm tài sản ở Ấn Độ, Brazil và châu Phi trong mấy năm gần đây. “Chúng tôi rất muốn duy trì tiếp cận các thị trường này. Thị trường bia châu Á đang trong giai đoạn phát triển bùng nổ”, phát ngôn viên John-Paul Schuirink của Heineken cho biết từ Hà Lan.
Về phần APB, ngoài thương hiệu bia Tiger ở Singapore, hãng này còn có quyền sản xuất các loại bia Bintang ở Indonesia, Anchor ở Trung Quốc, Đông Nam Á và Sri Lanka, cũng như bia Heineken ở một số nước như Trung Quốc và New Zealand.
-
Heineken không cho đại lý bán bia Sài Gòn, Bộ Công Thương kết luận gì?
19/04/2021 7:00 AMCục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xác định có hiện tượng nhân viên bán hàng của Heineken Việt Nam yêu cầu đại lý thực hiện việc hạn chế bán bia của SABECO.
-
Sau khi mua nhà máy Carlsberg tại Vũng Tàu, liệu Heineken có thâu tóm luôn VBL?
29/08/2016 9:29 PMTrước khi mua lại nhà máy bia Carlsberg tại Vũng Tàu, hồi đầu tháng 8/2016 tập đoàn Heineken đã có động thái gia tăng sự hiện diện thương hiệu tại Việt Nam bằng việc đổi tên Công ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam (VBL) thành Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam.
-
Nhà sản xuất xác nhận chai Heineken nhầm nắp Tiger
23/05/2015 8:19 AMCông ty TNHH Nhà máy bia Việt Nam đã tiếp nhận chai Heineken có nắp Tiger và kiểm tra. Kết quả cho thấy, đây là sản phẩm của công ty.
-
Heineken đầu tư 500 triệu USD xây dựng nhà máy tại Mexico
12/03/2015 8:23 AMNgày 10/3, với sự hiện diện của Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto, hãng bia nổi tiếng thế giới Heineken công bố quyết định đầu tư 500 triệu USD để xây dựng một dây chuyền sản xuất tại bang Chihuahua, thuộc miền Bắc Mexico, với công suất 5 triệu hecto lít mỗi năm (1 hecto lít = 100 lít).
-
Người phụ nữ âm thầm “giữ lửa” đế chế Heineken
20/12/2014 10:19 AMGiờ ở độ tuổi 60, bà có tên trong top 60 người phụ nữ giàu nhất hành tinh, tài sản xấp xỉ 11 tỷ USD, nhưng hầu như chưa bao giờ bà xuất hiện trên mặt báo, Fortune tiết lộ.
-
Coca-Cola, Heineken, RedBull dần từ bỏ Facebook
20/08/2014 9:42 PMRed Bull, Heineken, Coca-Cola là 3 trong số các thương hiệu đang dần nhận ra rằng họ không nhất thiết bỏ tiền mới tiếp cận được người tiêu dùng trên Facebook.