"Những tài liệu về Hillary Clinton" được mô tả là đã vẽ nên chân dung chân thực về mặt chính trị của Hillary Clinton. Hiện, những người theo phe phái ở Mỹ đang bị chia rẽ về chuyện liệu nó có làm xấu hình ảnh của Hillary không.

Liệu "Những tài liệu về Hillary" có chứa đựng những tiết lộ gây hại hay chỉ là những thứ linh tinh như mọi khi? Đó là câu hỏi đang làm những người theo phe phái ở Washington bị chia rẽ trong bối cảnh một kho thông tin lưu trữ và bản ghi của Diane Blair, người bạn lâu năm của cựu Ngoại trưởng Hillary - đã qua đời vào năm 2000, được công bố.

Bà Blair, một nhà khoa học chính trị kiêm nhà văn, đã dự định viết một cuốn sách từ những tài liệu trên. Tuy nhiên, việc đó không bao giờ xảy ra. Thay vào đó, các tài liệu được cất giữ tại trường đại học Arkansas. Nội dung các tài liệu vừa được một trang tin bảo thủ là Washington Free Beacon công bố vào chủ nhật tuần trước.

Trang Free Beacon mô tả, các tài liệu đã vẽ nên một chân dung chân thực về mặt chính trị của Hillary, người có thể là ứng viên Tổng thống vào năm 2006. Ví dụ, tài liệu có kèm một bản ghi nhớ đề năm 1992 từ những người thăm dò ý kiến cho Bill Clinton nói về cách tăng cường hình ảnh cho vợ chính trị gia này.

Các cử tri ngưỡng mộ sự thông minh, động cơ và tính kiên cường của Hillary, bản ghi nhớ viết. Tuy nhiên, Hillary làm một số cử tri nam, đặc biệt là những người lớn tuổi phật lòng. "Cử tri tìm thấy sự khéo léo ở Bill Clinton nhưng họ thấy sự tàn nhẫn ở Hillary".

Trong số tài liệu được công bố có chứa đựng những ghi chú do Blair viết sau khi trò chuyện với Hillary, trong đó, Hillary cho biết, trò chim chuột giữa chồng với Monica Lewinsky là một thất bại cá nhân khủng khiếp của Bill Clinton nhưng đó lại là vấn đề của cả hai và Bill đã cố gắng cắt đứt.

Blair ghi rằng Hillary mô tả Lewinsky là "một con điên quá yêu bản thân". Nhận xét này đã được cựu đệ nhất phu nhân nói với bạn thân vào năm 1998 khi công chúng Mỹ đang choáng váng với tiết lộ về 9 lần gặp gỡ và quan hệ tình dục tại phòng bầu dục trong phủ Tổng thống Mỹ của Lewinsky.

Những ngày sau khi xì căng đan tình ái của Bill Clinton bùng nổ, Hillary vẫn giữ bộ mặt như đá bên cạnh chồng khi Bill phủ nhận có quan hệ với Lewinsky tại một cuộc họp báo.

Sau này, viết trong cuốn tự truyện, Hillary nói, trên thực tế bà cảm thấy điếng người, tim vỡ ra từng mảnh và oán hận khi biết Bill nói dối mình cũng như công chúng Mỹ - hành động khiến Bill bị buộc tội vào cuối năm đó.

Tuy nhiên, hiện giờ, theo tài liệu của Blair, thì Hillary đã thú nhận rằng Bill bị cuốn vào một cuộc tình ngoài luồng một phần là do các đối thủ chính trị, sự cô đơn của Tổng thống và thất bại của bà với tư cách là một người vợ.

Và rằng, Hillary nói với người bạn thân Blair là bà đã nhận được một lá thư từ nhà tâm lý học chuyên về các vấn đề không chung thủy nói, phần lớn những nam giới mắc vấn đề về bội tín là do 2 phụ nữ. Theo đó, nhà tâm lý học này tin rằng sự bội tín của Bill xuất phát từ thời thơ ấu. "Nhà tâm lý đó đọc tiểu sử của Bill, bà ngoại của Bill đã rất khinh miệt mẹ Bill là Virginia và cố giành quyền giám hộ cháu trai trong khi Bill lại ngưỡng mộ mẹ...

Cũng trong những tài liệu để lại, nhà khoa học chính trị Blair cũng viết, Hillary cảm thấy cuộc cạnh tranh được kiểm soát về cải tổ hệ thống y tế sẽ không thể triển khai trong khi chính sách chăm sóc sức khỏe "một người thanh toán" mà chính phủ đang tiến hành - có lẽ là chương trình Medicare mở rộng, là cách tốt nhất để tiến hành.

Hoài Linh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.