Người quản lý nên lúc nào cũng phải nghiêm nghị hay nên biết cách khôi hài?

Khi người quản lý có ý định làm cho nơi làm việc hào hứng hơn thì một trong những lời khuyên được đề cập đến nhiều nhất là: “Hãy trở nên khôi hài”. Theo ý kiến của Mike Martin, chuyên gia tư vấn về giải quyết xung đột, có sáu lý do để thuyết phục lãnh đạo thể hiện sự khôi hài ở nơi làm việc:

1. Giúp giảm căng thẳng

Nơi làm việc vui nhộn sẽ kích thích sự sáng tạo của nhân viên và cải thiện sự giao tiếp, làm giảm căng thẳng và sự nổi nóng không cần thiết. Một tổ chức có chỗ cho khôi hài và không quá khắt khe với điều này sẽ làm cho quan hệ nhân viên và nhóm làm việc tốt lên. Nó cũng loại bỏ đi sự sợ hãi, vốn là một nguyên nhân gây căng thẳng nơi làm việc.

2. Giúp tăng năng suất

Sự khôi hài làm cho nhân viên có thể “tự trào” với những nhược điểm nhận ra ở chính mình. Một văn hóa mới sẽ xuất hiện cùng với những nụ cười sảng khoái khi nhận ra các sai lầm của mình, học hỏi được việc khắc phục thay vì chế nhạo người khác. Không khí ấy làm cho nhân viên cảm thấy an toàn và dễ chịu hơn ở nơi làm việc, dẫn đến năng suất công việc được nâng cao.

3. Cải thiện sức khỏe

Sự khôi hài còn góp phần cải thiện sức khỏe trong việc giải tỏa căng thẳng, như một cách thư giãn. Chính nụ cười sảng khoái đi kèm với sự khôi hài tạo ra điều đó. Việc lý giải rõ hơn về tác động giữa nụ cười và sức khỏe đã được đề cập đến rất nhiều, làm cho tác động này thực hơn chứ không phải chỉ là giả định.

4. Cải thiện tinh thần

Sự khôi hài tạo ra nhiều điều kỳ diệu cho tinh thần và cho cảm xúc lành mạnh của con người. Trong môi trường công việc, vì nhiều lý do thì nỗi buồn và sự giận dữ rất hay xuất hiện. Và đó là lúc mà cần đến sự khôi hài. Nó làm cho con người đang từ nặng nề, căng thẳng sẽ nhẹ nhàng hơn và cảm thấy có năng lượng hơn cho một ngày làm việc mới, thay vì cứ để những cảm xúc tiêu cực đeo bám.

5. Cộng tác làm việc dễ dàng hơn

Bản thân việc một người có đầu óc khôi hài khiến cho người khác cảm thấy dễ chịu hơn khi giao tiếp, nên việc cộng tác với nhau trong công việc tất nhiên sẽ dễ dàng hơn. Nó xua tan đi căng thẳng và làm nhiều ý tưởng mới xuất hiện. Khôi hài cũng được cho là sẽ xây dựng được lòng tin lẫn nhau giữa con người.

6. Giúp thăng tiến nhanh hơn

Trong một nghiên cứu của Robert Half International (một công ty tư vấn nguồn nhân lực lớn tại Hoa kỳ) đã dẫn trong tạp chí Forbes, có đến 91% nhà quản lý tin là đầu óc khôi hài rất cần cho thăng tiến nghề nghiệp, và đến 84% cảm thấy là người có đầu óc khôi hài sẽ làm công việc tốt hơn. Họ cũng trích dẫn một nghiên cứu khác của Bell Leadership Institute (công ty tư vấn về phát triển lãnh đạo tại Hoa Kỳ) cho thấy có hai tố chất được mong đợi nhất ở người lãnh đạo là đạo đức trong công việc và có một đầu óc khôi hài.

Trương Chí Dũng (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.