Nhà lãnh đạo Mỹ có phong cách nghiền ngẫm vấn đề.

Cách đây 4 năm, vài tháng trước khi tái đắc cử, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đọc Thinking, Fast and Slow (Suy nghĩ, Nhanh và Chậm) của Daniel Kahneman và coi đây là một trong những quyển sách yêu thích của ông.

Tác giả Kahneman và quyển sách yêu thích của cựu Tổng thống Mỹ (Nguồn: FCW).

Trong tác phẩm, Kahneman - nhà tâm lý học từng đoạt giải Nobel kiêm nhà phát minh về kinh tế học hành vi - khám phá ra 2 cách tư duy mà ông gọi là Hệ thống 1 và Hệ thống 2. Hệ thống 1 là tư duy theo trực giác, bản năng; Hệ thống 2 là ngẫm nghĩ lâu. Thông thường, việc ra quyết định đang rơi vào Hệ thống 1 dù thực sự mọi người nên dành vài giây để nghiên cứu vấn đề, Kahneman nói.

Trong một bài phỏng vấn vài tháng sau, CNN hỏi Kahneman vị Tổng thống thuộc loại nào. "Ông ấy là một người nghĩ chậm. Ông ấy luôn đắn đo", nhà tâm lý học nói. Tuy nhiên, ông khẳng định đây không phải tính cách điển hình của các nguyên thủ. Ví dụ, Tổng thống Mỹ George W. Bush thuộc Hệ thống 1 và luôn "tự hào về phong cách hành động theo trực giác của mình", Kahneman nói.

Ông Obama suy nghĩ theo Hệ thống 2 (Nguồn: Getty Images).

Nếu tò mò về loại tư duy của bạn, hãy thử câu đố sau:

Nếu 5 máy phải mất 5 phút để tạo ra 5 vật dụng, mất bao lâu để 100 máy tạo ra 100 vật dụng?

Người thuộc Hệ thống 1 có nhiều khả năng đánh giá nhanh và đưa ra câu trả lời "100 phút." Nhưng câu trả lời là "5 phút" bởi vì số lượng máy không thực sự quan trọng và mỗi máy mất 5 phút để làm một đồ vật.

Đừng buồn nếu vấn đề này làm bạn bối rối. Câu đố được thiết kế để chỉ ra lỗ hổng trong suy nghĩ theo Hệ thống 1. Bằng cách kết nối tương quan của 3 con số 5, bạn rất dễ đưa ra câu trả lời 100. Chỉ khi suy nghĩ chậm và thận trọng hơn (Hệ thống 2), người ta mới nhận ra câu trả lời chính xác.

Dương Tống (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.