Kiếm tiền và làm giàu luôn là động lực, mục tiêu hợp lý của mỗi cá nhân, đặc biệt trong nền kinh tế mở cửa, hội nhập sâu rộng và thị trường tài chính phát triển như hiện nay.

Tuy nhiên, vì tham vọng làm giàu nhanh mà không ít người đã rơi vào những chiếc bẫy tinh vi, ngọt ngào được giăng ra sẵn và từ đó gánh chịu những hậu quả khôn lường.

Sau giai đoạn đầu tư vào cổ phiếu, chạy theo các tin đồn và "đội lái" rầm rộ trong những năm trước đây, với mơ tưởng thành tỷ phú chỉ sau một đêm mua chứng khoán - điều đã từng diễn ra trong những năm 2006-2007 trên thị trường chứng khoán Việt Nam, khiến bao người phải bán nhà bán cửa, thì gần đây kênh đầu tư tiền ảo lại trở thành làn sóng thu hút biết bao nhà đầu tư tham gia và không ít người đã phải nếm trái đắng.

Thị trường tiền ảo với những dự án ICO phát triển ồ ạt trong năm 2017, lên đỉnh cao nhất vào đầu năm nay đã thu hút nhiều nhà đầu tư không chỉ trên thế giới mà tại Việt Nam lao vào với mong muốn làm giàu nhanh, khi chứng kiến giá nhiều đồng tiền tăng hàng chục lần, thậm chí cả trăm lần chỉ trong một thời gian ngắn.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm đến nay, thị trường này đã rơi không phanh và đang phải chật vật trong xu hướng giảm giá, khiến biết bao nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Điều đáng nói là tại Việt Nam, nhiều hình thức huy động vốn để tham gia đầu tư tiền ảo đã bị biến tướng thành hình thức đa cấp, một mô hình Ponzi (lấy tiền của người sau trả lãi cho người tham gia trước) và trở thành công cụ lừa đảo của những kẻ rất biết cách đánh vào lòng tham của con người.

Gần đây, biết bao vụ lừa đảo đã được phanh phui với giá trị thiệt hại lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, nhưng dường như vẫn chưa làm sáng mắt một bộ phận nhà đầu tư vẫn hy vọng vào các cơ hội làm giàu nhanh.

Dù các cơ quan quản lý liên tục cảnh báo về rủi ro tham gia đầu tư tiền ảo, cũng như không chấp nhận sử dụng các đồng tiền ảo thanh toán tại thị trường Việt Nam, nhưng các dự án huy động vốn, dẫn dụ nhà đầu tư góp vốn mua các đồng tiền ảo của những tổ chức từ "trên trời rơi xuống" vẫn phát triển rầm rộ, với cam kết các mức sinh lời không tưởng, lên đến vài trăm phần trăm trong thời gian ngắn.

Gần đây, thu hút không ít sự chú ý của giới truyền thông là những khóa đào tạo, hội nghị dành cho các nhà đầu tư với cam kết hướng dẫn làm giàu nhanh chỉ trong thời gian ngắn.

Thực tế những khóa này không khác gì những buổi giới thiệu bán hàng đa cấp, khi lượng kiến thức truyền tải giá trị không là bao mà chỉ tập trung vào việc vẽ vời giấc mộng tỷ phú, những cách kiếm tiền không tưởng mà còn nghe có vẻ "dễ như trở bàn tay".

Các khóa học này thường có học phí không hề dễ chịu, nhưng với lời hứa "sẽ giàu nhanh" và sớm lấy lại vốn, nên không ít người mạnh dạn rót tiền tham gia, thậm chí vay mượn, khi mà không khí tại các buổi hội thảo luôn hừng hực khí thế với sự hào hứng của không ít "chim mồi" đã khiến người ta trở nên mất tỉnh táo và sự cảnh giác cần thiết.

Không chỉ dừng lại ở các buổi đào tạo, nhiều người còn đưa tiền, góp vốn đầu tư hoặc trực tiếp đầu tư theo tư vấn của các diễn giả.

Tuy nhiên, kết quả giàu nhanh đâu không thấy mà chỉ thấy giá trị đầu tư cứ ngày càng hao hụt dần, lỗ lũy kế cứ ngày càng tăng lên, trong khi các khóa học cũng gần như chẳng mang lại kiến thức mới mẻ và giá trị thiết thực nào.

Cần biết rằng một quỹ đầu tư gồm những nhà đầu tư thông minh, lão luyện và dày dạn kinh nghiệm trên thị trường tài chính quốc tế cũng chỉ dám mơ ước duy trì suất sinh lời cho một danh mục đầu tư từ 15 - 20%/năm là đã thành công.

Điều đó cho thấy kiếm tiền, làm giàu và đầu tư thành công không bao giờ là điều dễ dàng.

Do đó, khi quyết định rót vốn vào bất kỳ tài sản hoặc tham gia khóa học với lời hứa làm giàu nhanh không khó hoặc kiếm lời cao, thì điều cần lưu ý trước nhất không phải là sẽ sinh lợi bao nhiêu mà là khả năng rủi ro, thiệt hại có thể phải nhận lấy là như thế nào.

Gia Lê (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hao hụt tài sản từ giấc mộng làm giàu nhanh

    Hao hụt tài sản từ giấc mộng làm giàu nhanh

    21/09/2018 8:26 AM

    Kiếm tiền và làm giàu luôn là động lực, mục tiêu hợp lý của mỗi cá nhân, đặc biệt trong nền kinh tế mở cửa, hội nhập sâu rộng và thị trường tài chính phát triển như hiện nay.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.