Bị hấp dẫn ma lực của đồng tiền và những mẩu thiên thạch rởm, nhiều đại gia đã bị những kẻ lừa đảo qua mặt dễ dàng. Trớ trêu là khi mất hàng trăm triệu đồng tiền cọc, các đại gia vẫn không hay biết mình bị lừa đảo, chỉ thầm than trách vận may chưa đến.
Công an TP.Cần Thơ vừa có kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 4 đối tượng, gồm: Vi Xuân Uyên (68 tuổi, ĐKTT tại số 16 Nguyễn Văn Ngọc, phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP.Hà Nội), Trần Văn Phương (39 tuổi, ngụ ấp Kinh Ngoài, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), Trần Văn Ngọc (45 tuổi, ĐKTT tại số 46 đường S4, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM) và Nguyễn Văn Đoàn (34 tuổi, ĐKTT tại số 44 ấp Mũi Tàu, xã Bình Giang, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Mẩu thiên thạch rởm (hình minh họa)
Đầu tư buôn “đá trời”
Khoảng đầu tháng 4/2013, nghe nhiều bạn bè đồn đại về giá trị “cực khủng” của thiên thạch đang được Cơ quan Hàng không Vũ trụ của Mỹ (NASA) tìm mua với hàng chục triệu đồng một kilôgam, anh Phạm Bá Vũ (ngụ TP.HCM) càng tìm hiểu càng canh cánh trong lòng nỗi mong mỏi làm giàu từ việc buôn bán thiên thạch.
Phát hiện được anh Vũ đang có nhu cầu mua thiên thạch, Trần Văn Ngọc tiếp cận, lên kế hoạch bắt đầu lừa đảo. Sau một thời gian lân la, Ngọc tự nhận mình có một nguồn bán thiên thạch nhưng vì không có đủ tiền nên muốn rủ anh Vũ cùng hợp tác làm ăn. Trong khi đó, Vi Xuân Uyên nguyên là một sĩ quan quân đội đã về hưu, đóng vai trò là đại diện cho một công ty của Mỹ chuyên thu mua thiên thạch.
Tiến hành kế hoạch lừa đảo, Ngọc bí mật đưa số điện thoại của anh Vũ cho Trần Văn Phương. Đối tượng này lại tiếp tục nhờ Nguyễn Văn Đoàn sử dụng chứng minh nhân dân giả dưới tên Lâm Văn Phụng để liên lạc với anh Vũ.
Trao đổi với “con mồi”, Đoàn (lúc này đang đóng giả là Phụng) “bật mí” với anh Vũ hiện đang có một mối thiên thạch từ Campuchia muốn bán. Và Đoàn không quên hẹn anh Vũ nếu muốn biết thực hư thế nào thì có thể xuống An Giang để đích thân xem hàng. Nếu đồng ý mua bán, chỉ cần chi ra 2 tỷ là hàng có thể giữ lại cho anh Vũ.
Ở giai đoạn này, Uyên bắt đầu tiếp cận với anh Vũ thật khéo léo dưới vai trò đại diện cho công ty mua thiên thạch. “Chỉ cần là thiên thạch thật, công ty sẽ mua với giá rất cao. Anh không thể ngờ được” - Uyên bắt đầu buông lời dụ dỗ. Để chắc chắn hơn, đối tượng này còn đưa cho anh Vũ 3 mẫu thử thiên thạch để đích thân thử hàng. Anh Vũ sau khi suy tính thiệt hơn, quyết định đi An Giang để thử hàng.
Sự thật, màn kịch thử thiên thạch đã được nhóm đối tượng này kín đáo chuẩn bị chi tiết từ trước. Ban đầu Phương chuẩn bị một hộp sứ hình vuông rồi nấu chảy 2kg chì rồi đổ vào trong hộp. Ngọc tiếp tục chuẩn bị 3 mẫu thử khác dùng để đánh tráo 3 mẫu thử của anh Vũ. Ba mẫu thử giả này, Ngọc bí mật giao cho Đoàn, chờ lúc anh Vũ sơ suất trong lúc thử hàng sẽ đánh tráo.
Khi gặp mặt anh Vũ, để tạo niềm tin tuyệt đối, Đoàn thuê một thanh niên Campuchia tên Sun Sen cầm thiên thạch đến cho anh Vũ xem. Thanh niên Campuchia này được dặn dò đây là thiên thạch của cha vợ ở bên đó mang về. Cầm chiếc hộp sứ nặng chịch trên tay, anh Vũ mừng thầm vì cục thiên thạch này có vẻ nặng. Sau đó, anh cho 3 mẫu thử đặt trên hộp rồi chờ đợi.
Trước đó, những đối tượng lừa đảo đã dặn dò nạn nhân rất kỹ: Nếu là thiên thạch thật thì lò xo sắt, đá lửa sẽ bị phân hủy, thủy ngân sẽ bị đông cứng sau 15 phút để gần. Trong lúc chờ đợi, lợi dụng lúc nạn nhân sơ ý, Đoàn đã nhanh tay đánh tráo 3 mẫu thử giả đã chuẩn bị từ trước. Hết giờ, anh Vũ mở những mẫu thử ra xem. Nhận thấy những mẫu thử đã bị phân hủy có thể dùng tay bóp vụn dễ dàng, anh Vũ mừng thầm trong bụng vì sắp giàu to.
Trở về TP.HCM, anh Vũ nhanh chóng ký kết hợp đồng mua bán với Uyên với giá 80 triệu USD cho 1kg thiên thạch. Nghĩ đến gần 2kg thiên thạch thật vừa thử ở An Giang, anh Vũ càng bị cuốn vào vòng xoáy lừa đảo. Trong hợp đồng mua bán ghi rõ, để cam kết mua bán diễn ra, anh Vũ phải đóng tiền cọc là 140 triệu đồng cho Uyên và Ngọc.
Sau đó, hai đối tượng này sẽ mang 2 tỷ đồng cùng anh Vũ xuống An Giang để mua thiên thạch về bán lại cho công ty của Uyên với số tiền lớn hơn gấp trăm lần. Nhưng nếu trong vòng 6 đến 15 giờ đồng hồ mà Ngọc và Uyên không xem được hàng thì anh Vũ sẽ mất tiền cọc.

Nghĩ đến số tiền lên đến hàng trăm triệu USD, nạn nhân không hề thấy tiếc số tiền 140 triệu mình bỏ ra. Thực chất, kế hoạch của nhóm lừa đảo này là dùng đủ mọi thủ đoạn để chiếm đoạt số tiền đặt cọc của anh Vũ một cách hợp lý nhất.


Các đối tượng lừa đảo

Khi nạn nhân cùng nhóm lừa đảo này đến An Giang để xem hàng, từ xa Phương đã bí mật chỉ đạo cho Đoàn dựng lên một màn kịch khác. Khi gặp nhau, Đoàn tỏ ra buồn rầu cho biết rằng, cha vợ của Sun Sen bị cảnh sát Campuchia bắt giữ nên hẹn anh Vũ vào dịp khác. Chỉ chờ có thế, theo điều khoản trong hợp đồng mua bán, anh Vũ đã bị mất tiền cọc.
Số tiền chiếm đoạt được của anh Vũ, Ngọc chia cho Phương 40 triệu đồng, Phương chia đôi cho Đoàn 20 triệu đồng. Phần Uyên giữ lại 100 triệu đồng. Sau khi tính toán hết chi phí đi lại, xe cộ, Ngọc được Uyên chia cho 18 triệu đồng. Phần còn lại Uyên hưởng hết. Dù bị lừa đảo là thế nhưng nạn nhân này vẫn không hề hay biết mà chỉ tặc lưỡi trách ông trời ngăn cản cơ hội làm giàu của mình.
Nữ đại gia cũng ham thiên thạch
Cũng trong thời gian này, nhóm lừa đảo trên tiếp tục thực hiện một phi vụ khác với số tiền lên đến 3 tỷ đồng. Sự việc bắt nguồn từ ông Nguyễn Bá Lựa, một người bạn lâu năm của Uyên. Trong nhiều lần đến nhà Uyên chơi, được sự “mở đường” của Uyên, Ngọc tiếp cận rồi bắt đầu tiết lộ có một nguồn hàng thiên thạch ở Bến Tre đang cần bán. Nếu mình có 5 tỷ đồng thì bên bán sẽ đồng ý “chốt hàng” cho mình. Thấy ông Lựa phân vân, Uyên tinh quái nói thêm vào, nếu là thiên thạch thật sẽ được phía công ty mình mua lại với giá 82 triệu USD cho mỗi kilôgam.
Lóa mắt vì món tiền lời quá lớn, ông Lựa đồng ý cùng Ngọc đến Bến Tre để thử hàng. Với kịch bản như cũ, nhóm lừa đảo trên làm người đàn ông này tin tưởng hoàn toàn. Trở về TP.HCM, ông Lựa liên hệ với bà Nguyễn Thanh Lượt (một đại gia ở Bình Phước) để bàn nhau hợp tác làm ăn. Ông Lựa tiết lộ với bà Lượt khối thiên thạch này nặng 1,3kg. Nếu chịu bỏ ra 5 tỷ thì phía bên kia sẽ đồng ý bán. Mua về rồi sẽ bán lại cho công ty của Uyên với giá 82 triệu USD/kg.
Liên hệ với Uyên, ông Lựa được đối tượng này báo lại chỉ cần đưa cho Uyên 200 triệu ký quỹ. 5 tỷ đồng kia, Uyên sẽ mang đến trao đổi với người bán. Sau khi xong việc sẽ bán lại cho công ty Uyên như số tiền đã nói từ trước. Lợi nhuận được bao nhiêu sẽ chia theo tiền vốn của mỗi người.
Nghe Uyên nói bùi tai, bà Lượt và ông Lựa đồng ý ký hợp đồng mua bán và đưa cho đối tương này 200 triệu đồng. Để hai nạn nhân tin tưởng, Uyên đề nghị hai người đi thử thiên thạch một lần nữa, nếu đúng như sự thật thì mình sẽ mang tiền xuống.

Ngày 10/5/2013, ông Lựa, bà Lượt và đối tượng Ngọc hẹn gặp bên giữ thiên thạch ở Cần Thơ. Lúc này, Đoàn và Phương đóng giả là người nhà của nhau để đến gặp các nạn nhân của mình. Khi gặp bà Lượt, Đoàn đòi phải có 5 tỷ đồng mới cho xem hàng. Đến nước này, bà Lượt liên lạc báo lại sự tình cho Uyên biết. Vốn đã tính toán từ trước, Uyên bảo cứ yên tâm rằng mình sẽ mang 5 tỷ đồng xuống Cần Thơ.

Bốn giờ đồng hồ sau, Uyên đi ô tô xuống Cần Thơ. Đến nơi, đối tượng này tráo trở nói tiền để trong xe, chỉ để cho Đoàn vào xem một mình rồi ký một tờ giấy cam kết là đã thấy rất nhiều tiền ở trong xe. Thực chất trong xe không hề có số tiền trên. Bước ra khỏi xe, Đoàn gật gù bảo với Phương là quả thật có rất nhiều tiền.
Thực chất, màn kịch này chỉ để qua mặt bà Lượt và ông Lựa, làm cho họ tin rằng thương vụ này sẽ thành công. Còn sự có mặt của Uyên là khiến cho hai nạn nhân này tin rằng, chỉ cần họ mua được thiên thạch thì công ty của Uyên sẽ mua lại được. Mục đich cuối cùng của nhóm lừa đảo là chỉ cần kéo dài thời gian để nạn nhân vi phạm hợp đồng nhằm chiếm đoạt số tiền 200 triệu ký quỹ ban đầu. Với dự tính như thế, Đoàn nhất quyết không để cho bà Lượt và ông Lựa xem hàng ngay lúc đó. Đoàn lấy lý do hết sức hợp lý: Không thể xem thiên thạch vào ban đêm được, vì nếu mở hộp ra thì những bóng đèn sẽ cháy hết do từ trường của thiên thạch phát ra rất mạnh?!
Đến sáng hôm sau, Đoàn lại tìm đủ mọi cách để hoãn lại việc xem hàng. Trước tình thế Uyên mang tiền về công ty, Ngọc cũng bỏ về TP.HCM, số tiền 200 triệu đồng coi như đã mất. Nhưng bà Lượt và ông Lựa vẫn cố gắng liên hệ với Đoàn để xin xem và chốt hàng. Chỉ cần có thể, từ kế hoạch chiếm đoạt tiền cọc, nhóm lừa đảo này chuyển sang kế hoạch lớn hơn với số tiền lên đến 5 tỷ đồng.
Ban đầu, Đoàn yêu cầu bà Lượt đưa 1 tỷ đồng trước để gia đình làm tiệc cúng thì mới cho xem thiên thạch. Sợ Đoàn sẽ đổi ý, bà Lượt gọi cho con gái và con rể mang 1 tỷ đồng đi ô tô từ Bình Phước xuống Cần Thơ để giao tiền. Vào lúc này, Ngọc gọi cho bà Lượt bảo rằng đang liên hệ với Uyên để lấy thêm một bộ mẫu thử rồi xuống Cần Thơ gặp mặt.
Sáng 12/5, bà Lượt cùng hai vợ chồng con gái gặp mặt nhóm của Đoàn để xem hàng. Lúc này Ngọc cũng xuống kịp và đưa bộ mẫu thử để bà Lượt chính mắt thấy. Sau màn kịch lừa đảo như cũ, bà Lượt và hai con hết sức tin tưởng. Thử hàng xong, Đoàn gói cục thiên thạch lại cẩn thận rồi niêm phong mẫu thử.
Biết “con mồi” lớn đã “cắn câu”, nhóm lừa đảo quyết định lừa một vố lớn hơn. Sau khi gia đình bà Lượt trở về khách sạn thì nhận được điện thoại của Đoàn yêu cầu phải có 5 tỷ đồng thì mới giao hàng. Bà Lượt thú thật chỉ có một tỷ đồng. Ban đầu Đoàn đồng ý và đến khách sạn nhận số tiền này rồi dẫn bà Lượt về nhà lấy thiên thạch. Sau đó, theo kịch bản đã chuẩn bị trước, Uyên và Ngọc chỉ đạo cho Đoàn mang trả lại tiền với lý do 1 tỷ vẫn không đủ để chia cho người trong gia đình.
Đến nước này, bà Lượt chỉ còn biết “đâm lao phải theo lao”. Với mối quan hệ của mình, bà liên hệ với bạn bè, đối tác để huy động được 1, 9 tỷ đồng. Số tiền này vẫn chưa đủ theo yêu cầu của Đoàn, bà Lượt gợi ý gán thêm hai chiếc ô tô mà mình đi xuống Cần Thơ cho Đoàn. Sau khi liên hệ với đồng bọn, Đoàn từ chối nhận xe và đồng ý nhận tổng cộng số tiền là 2,9 tỷ đồng. 2,1 tỷ còn lại, bà Lượt có thể giao sau.
Khi con rể của bà Lượt chở Đoàn đến nhà để lấy hàng thì Đoàn viện cớ nhà trong hẻm, bảo chờ ở ngoài. Khi rời khỏi ô tô với bọc tiền trong tay, Đoàn lẻn vào hẻm rồi bắt xe ôm đến điểm hẹn gặp Phương. Con rể bà Lượt chờ mãi không thấy Đoàn trở lại thì bỏ về khách sạn báo tình hình với mẹ vợ. Về phần Ngọc, sau khi biết Phương và Đoàn đã có được tiền thì cũng viện cớ để bỏ trốn khỏi bà Lượt.
Qua ngày sau, Phương chủ động liên lạc với bà Lượt báo tin người nhà của Đoàn vừa có người mất vì dám bán cục thiên thạch là của gia bảo. Do đó, Phương trấn an bà Lượt cứ yên tâm, sau khi lo ma chay xong sẽ giao hàng. Phải đến vài ngày sau, những người nhẹ dạ này vẫn còn ôm giấc mộng làm giàu. Đến khi không liên lạc được với đối tượng nào, mẹ con bà Lượt mới sực tỉnh, thất thần chạy đến báo công an.
Với số tiền chiếm đoạt được, Đoàn được chia 375 triệu đồng, Uyên và Ngọc được 1,4 tỷ đồng. Riêng số tiền 200 triệu chiếm được lúc đầu, sau khi trừ một số chi phí, Uyên và Ngọc được chia mỗi người 32 triệu đồng. Phương được 75 triệu và chia lại cho Đoàn 13 triệu đồng. Với hành vi lừa đảo của mình, Uyên, Phương, Ngọc, Đoàn sẽ sớm có ngày phải đền tội. /.
Nguyên Việt (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.