Ngày 21/12, các nhà điều tra Hàn Quốc đã tiến hành khám xét văn phòng Cơ quan hưu trí quốc gia (NPS) để điều tra vụ bê bối tham nhũng dẫn tới việc Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye bị luận tội ở Quốc hội.

Một quan chức thuộc văn phòng công tố viên đặc biệt cho biết họ đang xem xét quyết định của NPS hồi năm ngoái thông qua thương vụ trị giá 8 tỷ USD sáp nhập hai công ty con của tập đoàn Samsung là Samsung C&T Corp và Cheil Industries.

Việc NPS, một cổ đông lớn của hai công ty này, bỏ phiếu tán thành được cho là yếu tố quyết định khiến phương án sáp nhập được thông qua.

Vụ sáp nhập bị chỉ trích là củng cố sự kiểm soát của gia tộc sáng lập tập đoàn Samsung trong khi gây bất lợi cho các cổ đông khác.

Các nhà điều tra đang xem xét liệu tập đoàn Samsung và các quỹ tài trợ của bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống bị đình chỉ Park Geun-hye và là nhân vật trung tâm trong vụ bê bối tham nhũng hiện nay, có liên quan đến quyết định của NPS tán thành vụ sáp nhập trên hay không.

Bà Choi hiện đang bị giam giữ và xét xử tại tòa với tội danh gian lận và lạm quyền.

Cùng ngày 21/12, các công tố viên cũng tiến hành khám xét một văn phòng của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, cơ quan chủ quản của NPS.

Người phát ngôn của bộ này xác nhận các công tố viên đặc biệt đã tới khám xét trụ sở Vụ hưu trí của Bộ và kiểm tra rất nhiều tài liệu, hồ sơ của Vụ./.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.