Thời báo Phố Wall đưa tin Google có ý định xây dựng các mạng không dây tại châu Phi và Đông Nam Á nhằm giúp gần 1 tỉ người tiếp cận Internet.

Thời báo dẫn lời nguồn tin cho hay mạng không dây của gã khổng lồ Internet sẽ phục vụ khu vực châu Phi cận Saharan, Đông Nam Á, hỗ trợ vùng sâu vùng xa, nơi kết nối Internet còn chưa có sẵn. Ngoài ra, mạng lưới cũng có thể tận dụng để tăng tốc độ Internet tại khu trung tâm.

Google lên kế hoạch hợp tác với nhà mạng viễn thông và nhà cung cấp thiết bị tại các thị trường mới nổi để phát triển mạng lưới, cũng như tạo ra mô hình kinh doanh hỗ trợ họ.

Công ty đã bắt đầu thương lượng với nhà chức trách tại Nam Phi và Kenya về việc thay đổi luật hiện hành nhằm cho phép xây dựng các mạng lưới kể trên trên diện rộng. Một số quan chức tin rằng vài năm tới sẽ có thay đổi tích cực.

Nguồn tin còn tiết lộ như một phần trong kế hoạch, Google đang xây dựng hệ sinh thái mới xoay quanh smartphone Android giá rẻ để kết nối với mạng không dây.

Về công nghệ, hãng tìm kiếm đang phát triển bóng bay/khí cầu nhỏ cho phép truyền tín hiệu tới khu vực rộng lớn dù mạng lưới như vậy cần nhiều tần số hơn chương trình truyền hình; hoặc cân nhắc hỗ trợ phát triển mạng lưới dựa trên vệ tinh.

Google đã bắt đầu thực hiện vài cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ tại Caple Town, Nam Phi - nơi hãng dùng trạm cơ sở kết hợp với hộp truy cập không dây để phát đi tín hiệu ra vài dặm gần đó.

Những hoạt động này càng chứng tỏ mục tiêu kiểm soát mọi mặt kết nối Web của người dùng của Google. Không chỉ gián tiếp sản xuất smartphone, tablet riêng qua công ty con Motorola Mobility, hãng còn sở hữu Android, nền tảng smartphone phổ biến nhất hành tinh; chuẩn bị bán Google Glass, chiếc kính có tiềm năng thay đổi điện toán di động.

Kết nối nhiều người tới thế giới Web hơn sẽ tạo ra lượng khách hàng tiềm năng của công cụ tìm kiếm hay các dịch vụ khác như YouTube của Google. Như vậy, họ cũng giúp doanh số quảng cáo của Google tăng cao.

Theo báo cáo tài chính của công ty, 87% trong tổng số 50 tỉ USD doanh thu là từ bán quảng cáo. Sự bành trướng của Google còn giúp tinh lọc dữ liệu hành vi tiêu dùng tốt hơn, có thê được dùng để tạo ra dịch vụ có tính cá nhân hóa cao hơn, cung cấp quảng cáo đúng đối tượng hơn.

Một điểm lợi với người dùng đó là Google có thể đưa ra mức giá tốt hơn hẳn so với các nhà mạng truyền thống hiện nay.

Du Lam (Theo ITCNews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.