"Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này nhưng mỗi khách hàng cá nhân chỉ có thể mua tối đa 3 gói khẩu trang". Đó là nội dung của tấm biển được treo tại nhà thuốc Shimokawa ở Kumamoto (Nhật Bản) trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus corona bùng phát khiến nhu cầu khẩu trang tăng mạnh. Ảnh: Mainichi.
Không chỉ nhà thuốc Shimokawa, nhiều cửa hàng khác tại Nhật cũng treo biển với nội dung giới hạn số lượng khẩu trang mà khách hàng có thể mua. Ngoài việc tránh nguy cơ đầu cơ, trục lợi bất chính, điều này còn cho thấy cách hành xử đúng mực và bình tĩnh trước thảm họa và dịch bệnh của người Nhật. Ảnh: Kyodo.
Tại đất nước mặt trời mọc, nơi mỗi năm phải gánh chịu hơn 7.000 trận động đất, câu nói "giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ chính mình" đã trở thành châm ngôn sống. Vì vậy, trong những thời điểm khó khăn, thay vì nhanh chân chạy đến siêu thị để mua thật nhiều nhu yếu phẩm dự trữ cho bản thân hoặc đầu cơ trục lợi, người Nhật chọn cách đổ xăng nửa bình, mua gạo vừa đủ ăn. Không chỉ vì lòng tốt, đó còn là hành động lý trí và tỉnh táo để tránh hậu họa về sau. Vì nếu xảy ra hỗn loạn, tất cả đều trở thành nạn nhân. Ảnh: AFP.
Tiết kiệm và sẻ chia là những đức tính đáng quý đã góp phần tạo nên "tinh thần Nhật Bản". Giữa mùa dịch corona, hàng triệu chiếc khẩu trang y tế đã được người dân trên khắp nước Nhật gửi sang Trung Quốc với thông điệp: "Vũ Hán cố lên!". Ảnh: Kyodo.
Không chỉ trong mùa dịch corona, tâm thế bình tĩnh và quy củ của người Nhật đã luôn được duy trì trước nhiều thảm họa, thiên tai khác trước đó. Dù sóng thần, động đất hay phóng xạ khiến sản xuất đình trệ, nông sản mất mùa, các siêu thị cam kết không tăng giá hầu hết mặt hàng. Ảnh: Asahi.
Không có hiện tượng chen lấn, xô đẩy, tất cả khách hàng vẫn kiên nhẫn xếp hàng tại các tiệm bách hóa, siêu thị. Sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi năm 2011 đã tạo ra cảnh tượng hàng trăm chiếc xe ôtô và hàng nghìn người dân xếp hàng ở các trạm xăng. Trong tình trạng thiếu hụt xăng dầu, không ai bảo ai nhưng nhiều người chỉ đổ nửa bình xăng, dành phần cho người đến sau. Ảnh: WSJ.
Xếp hàng đã trở thành nét văn hóa tại xứ Phù tang. Hình ảnh những dòng người đứng nối đuôi nhau dài cả cây số để nhận hàng viện trợ sau thảm họa từng không ít lần khiến thế giới thán phục. Ảnh: Kyodo.
-
Giữa thảm họa, người Nhật vẫn quy củ, tiết kiệm và sẻ chia
09/02/2020 2:59 PMChỉ mua tối đa 3 gói khẩu trang giữa mùa dịch corona, xếp hàng cả cây số nhưng chỉ đổ nửa bình xăng khi thảm họa xảy ra... là minh chứng cụ thể của "tinh thần Nhật Bản".
-
Người Nhật Bản đã ngán ngẩm văn hóa làm việc từ sáng đến đêm
13/05/2019 10:21 AMNgày càng nhiều người lao động Nhật Bản không chấp nhận văn hóa làm việc miệt mài từ sáng đến đêm đã quá lỗi thời.
-
6 điều đặc biệt trong văn hóa công sở của người Nhật, nguyên tắc số 4 nhiều người không làm được!
05/10/2017 1:17 PMHiện đại và lịch sự nhưng không hề mất đi nét truyền thống trong văn hóa ứng xử của những công ty Nhật Bản, đã tạo nên một bản sắc văn hóa riêng không pha trộn với bất kì nền văn hóa nào dù là phương Đông hay phương Tây.
-
Quên danh thiếp trong kỳ làm việc tại Nhật nên gặp ai tôi cũng phải cúi đầu xin lỗi
21/01/2017 9:19 AMChưa bao giờ tôi nghĩ một thứ mình rất ít khi sử dụng tại Mỹ lại cần thiết trong chuyến công tác Nhật Bản đến vậy.