Một nhà lập pháp Anh, người đang chỉ huy các cuộc điều tra về thông tin sai lệch trên internet, không hài lòng khi nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg từ chối lời mời xuất hiện trước Nghị viện Anh.

CEO Facebook Mark Zuckerberg. Ảnh: Bloomberg

Vì thế, việc tài liệu nội bộ của Facebook lọt vào tay của giới lập pháp chắc chắn sẽ khiến mọi chuyện rắc rối hơn nếu CEO Facebook không đồng ý điều trần trước Nghị viện Anh. Bộ tài liệu mà hãng mạng xã hội Mỹ nỗ lực để giữ riêng tư này có thể sắp được đưa đăng công khai.

Damian Collins, người đứng đầu ủy ban nghị viện Anh điều tra về thông tin sai lệch và việc sử dụng dữ liệu của người dùng, thu được các tài liệu trên. Tài liệu có thể bao gồm nội dung liên lạc giữa các sếp Facebook với nhau, trong đó có ông Zuckerberg.

Tài liệu có thể được công khai sớm nhất là vào hôm nay 27.11, khi ông Collins cùng các nhà lập pháp ở sáu nước khác tham gia buổi khai mạc "Grand Committee on Disinformation” ở London.

Đây là ủy ban đặc biệt gồm đại diện nhà lập pháp đến từ các nước Argentina, Brazil, Canada, Ireland, Latvia và Singapore. Họ tụ họp về Anh để có phiên điều trần về tin giả và thông tin không chính xác.

Tài liệu và thư từ nội bộ Facebook có thể phơi trần hoạt động xử lý dữ liệu người dùng của công ty Mỹ. Đây là vấn đề mà Facebook đau đầu giải quyết kể từ khi vướng bê bối dữ liệu liên quan đến hãng Cambridge Analytica đầu năm nay.

Bộ tài liệu được lấy từ đơn kiện mà hãng ứng dụng ở bang California (Mỹ) Six4Three nộp lên giới chức. Nó phác thảo một loạt cáo buộc chống lại hãng mạng xã hội, trong đó có cáo buộc công ty coi thường quyền riêng tư của người dùng, và cáo buộc ông Zuckerberg nghĩ ra kế hoạch khiến một số đối thủ hoặc đối thủ tiềm năng của doanh nghiệp phải phá sản.

Tòa California ra lệnh rằng bộ tài liệu phải được niêm phong. Dù vậy, khi đến London, CEO Six4Three bị ông Collins buộc phải cung cấp tài liệu.

Facebook hiện mắc kẹt giữa luật Anh và luật Mỹ. Thẩm phán bang California yêu cầu cả Facebook lẫn Six4Three phải tóm tắt pháp lý về hậu quả yêu cầu của ông Collins, trong đó có việc liệu vấn đề nào sẽ xuất hiện chiếu theo Hiến pháp Mỹ, và ủy ban của ông Collins có gì để vượt lệnh tòa án Mỹ mà không cần phải hỏi trước.

Richard Allan, phó chủ tịch chính sách châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Facebook, viết thư cho ông Collins hôm 25.11, đề nghị rằng ông nên đợi thẩm phán California trước khi công khai tài liệu.

Trong thư trả lời Allan, ông Collins cho hay Hạ viện Anh có quyền ra lệnh cung cấp tài liệu trong phạm vi thẩm quyền của nước Anh, và ủy ban có thể công khai tài liệu nếu họ muốn với sự bảo vệ là đặc quyền nghị viện.

Theo ông Collins, tài liệu có thể làm sáng tỏ “liệu chính sách của Facebook, như những gì mà bộ tài liệu thể hiện, có tương ứng với các tuyên bố công khai mà hãng đưa ra trên cùng vấn đề hay không”.

Ủy ban của Anh yêu cầu Zuckerberg xuất hiện trước nghị viện nhiều tháng qua, nhưng nhà sáng lập Facebook không có mặt mà gửi ông Allan đi thay. Tuần trước, Facebook cho biết Zuckerberg “không thể đến London” và cũng không thể xuất hiện thông qua videolink.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.