Lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis diễn ra vào chiều nay 19-3 (giờ Việt Nam) với sự tham dự của nhiều nguyên thủ, các lãnh đạo tôn giáo và hàng trăm ngàn giáo dân.

BBC ước tính khoảng 1 triệu người tập trung tại Vatican chứng kiến lễ nhậm chức của giáo hoàng. Trước đó, Giáo hoàng Francis cho biết lễ nhậm chức của ngài sẽ diễn ra khiêm tốn hơn những người tiền nhiệm.

Trước khi bước vào Đại thánh đường Thánh Peter, xe chở Giáo hoàng Francis đã đi ngang quảng trường Thánh Peter khoảng 15 phút để ngài chào các tín đồ. Hàng trăm ngàn giáo dân hành hương về Vatican vẫy cờ và hô vang: "Giáo hoàng muôn năm".

“Nhờ có Giáo hoàng Francis mà Giáo hội sẽ gần gũi hơn với nhân dân và thế giới hiện đại” - linh mục Rodrigo Grajales, 31 tuổi, người Colombia, chia sẻ với AFP.

Thánh lễ bắt đầu lúc 15g30 (giờ Việt Nam) khi giáo hoàng bước vào Đại thánh đường Thánh Peter, đi đến khu mộ của Thánh Peter để cầu nguyện và tỏ lòng tôn kính.

Sau đó, ngài được trao hai vật dụng biểu tượng của giáo hoàng: dây pallium làm từ lông cừu và chiếc nhẫn Ngư phủ làm bằng bạc mạ vàng (chứ không phải bằng vàng ròng như nhẫn của những giáo hoàng tiền nhiệm) khắc hình Thánh Peter nắm giữ chìa khóa dẫn tới thiên đường.

Những đại diện tiêu biểu tham dự lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis gồm Tổng thống Argentina Cristina Fernandez, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, cha cả bề trên Dòng Tên Adolfo Nicolas.

Theo AFP, nhiều đoàn đại biểu từ Mỹ Latin như tổng thống các nước Brazil, Mexico, Paraguay… tham dự buổi Thánh lễ này vì Đức Thánh cha Francis là giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ châu Mỹ. Danh sách tham dự còn có 33 nhóm đại biểu từ các giáo hội Thiên Chúa khác nhau, 16 đoàn khách đạo Do Thái và các đại diện tôn giáo khác.

Đặc biệt, Vatican cho biết Đức Thượng phụ Chính Thống giáo Patriarch Bartholomew cũng đến dự lễ nhậm chức của giáo hoàng. Đây là lần đầu tiên một lãnh tụ Chính Thống giáo thế giới tham dự Thánh lễ nhậm chức của giáo hoàng kể từ sau sự kiện Đại Ly giáo cách đây hơn 1.000 năm.

An ninh tại Vatican được thắt chặt nghiêm ngặt xung quanh khu vực diễn ra lễ nhậm chức. 3.000 cảnh sát đã được huy động gồm cả những tay súng bắn tỉa thiện xạ túc trực trên các mái nhà và đội phá bom.

"Hãy bảo vệ người dân và môi trường"

Đó là thông điệp mà Giáo hoàng Francis đưa ra ngay sau lễ nhậm chức.

"Điều đó có nghĩa là tôn trọng tất cả những tạo vật của Chúa, tôn trọng môi trường mà chúng ta đang sống. Điều đó có nghĩa là bảo vệ người dân, bày tỏ mối quan tâm yêu thương tới mỗi người và mọi người, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi và những người đang gặp khó khăn" - Reuters trích phát biểu của Giáo hoàng Francis.

Tên hiệu Francis mà Giáo hoàng đã chọn vốn là tên một vị thánh bảo trợ của người dân nghèo.

Giáo hoàng Francis cho rằng khi con người không còn quan tâm đến nhân loại và môi trường nữa thì "cánh cửa dẫn đến sư hủy diệt sẽ mở ra, còn trái tim thì khô cứng lại".

Giáo hoàng Francis kêu gọi các lãnh đạo thế giới hãy trở thành "người bảo vệ cho nhân dân và môi trường". "Hãy đừng quên rằng lòng thù hận, sự đố kị và niềm kiêu hãnh sẽ làm ô uế cuộc sống của chúng ta. Khi trở thành người bảo vệ cũng có nghĩa là luôn kiểm soát cảm xúc và trái tim chúng ta".

Theo Đức Toàn (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giáo hoàng Francis: Nhân vật của năm 2013

    Giáo hoàng Francis: Nhân vật của năm 2013

    12/12/2013 8:22 AM

    Giáo hoàng Francis vừa được tạp chí Time vinh danh là nhân vật của năm 2013. Đức Giáo Hoàng Nam Mỹ đầu tiên trong lịch sử mới nhậm chức chưa đầy 9 tháng nhưng đã khiến hàng triệu trái tim trên thế giới thổn thức vì sự nhân từ và gần gũi của ông.

  • Giáo hoàng nhậm chức: Hãy bảo vệ người nghèo!

    Giáo hoàng nhậm chức: Hãy bảo vệ người nghèo!

    20/03/2013 7:49 AM

    Lễ nhậm chức của Giáo hoàng Francis diễn ra vào chiều nay 19-3 (giờ Việt Nam) với sự tham dự của nhiều nguyên thủ, các lãnh đạo tôn giáo và hàng trăm ngàn giáo dân.

  • Giáo hoàng Francis lên ngôi

    Giáo hoàng Francis lên ngôi

    19/03/2013 4:06 PM

    Tân Giáo hoàng Francis sắp lên ngôi trước sự chứng kiến của hàng trăm nhà lãnh đạo thế giới và hàng nghìn giáo dân tại Quảng trường St. Peter, Vatican.

  • Tấp nập chờ đón lễ đăng quang của Giáo hoàng

    Tấp nập chờ đón lễ đăng quang của Giáo hoàng

    19/03/2013 3:15 PM

    Các lãnh đạo thế giới đã tấp nập đến Rome vào hôm nay, 19.3, để tham dự lễ đăng quang của Giáo hoàng Francis, dự kiến bắt đầu lúc 9 giờ 30 (15 giờ 30, giờ Việt Nam) tại Quảng trường Thánh Peter, nơi vị giáo hoàng người châu Mỹ Latinh đầu tiên sẽ tiếp nhận các biểu tượng chính thức của sứ vụ Thánh Peter.

  • Giáo hoàng bỏ nhẫn vàng, chọn nhẫn bạc

    Giáo hoàng bỏ nhẫn vàng, chọn nhẫn bạc

    19/03/2013 9:11 AM

    Giáo hoàng Francis tiếp tục cho thấy sự giản dị khi ông vừa bỏ qua truyền thống cũ, với việc chọn chiếc Nhẫn Ngư phủ bằng bạc thay vì bằng vàng.

  • 24 giờ đầu tiên của Giáo hoàng Francis

    24 giờ đầu tiên của Giáo hoàng Francis

    15/03/2013 11:34 AM

    Giáo hoàng Francis trải qua những giờ đầu tiên trên cương vị mới một cách giản dị và dễ gần giống như chính tính cách con người ông.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.