Khi đối tác Hà Lan ngỏ lời mua lại nhà máy sản xuất kem bánh với giá gấp 4 lần vốn đầu tư, chị Vũ Thị Hoài Sơn, Tổng giám đốc công ty Nhất Hương, vẫn lắc đầu.

Theo chị Sơn, 3 công ty Rich’s, Nhất Hương và Maurri (Anh) chiếm hơn 90% thị trường kem bánh Việt Nam, phần còn lại dành cho những nhà nhập khẩu khác.

Một thị trường đã gần như hoàn toàn thuộc về một công ty của Mỹ đã chứng kiến sự vươn lên nhanh chóng của một công ty 100% vốn Việt Nam. Đó là thị trường sản xuất kem làm bánh. Chỉ sau 3 năm tham gia thị trường, Nhất Hương đã giành được 40% thị trường, khiến thị phần của đối thủ Mỹ là Công ty Rich’s giảm mạnh còn hơn 50% so với 95% trước đây.

Vốn là công ty gần như độc chiếm thị phần tại Việt Nam cũng như Trung Quốc và các nước châu Á nhưng Rich’s lại bị một công ty nội địa “ăn” nhanh thị phần đến như vậy là một điều không thể ngờ đối với nhiều người.

Làm với nước ngoài rồi cạnh tranh với họ

Nhất Hương ra đời với tâm huyết của chị Vũ Thị Hoài Sơn, một người mà nghề nghiệp không liên quan gì đến ngành bánh. Sinh năm 1969, tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội năm 1991, chị làm hướng dẫn viên du lịch tại Công ty OSC.

Năm 1993, chị cùng với một số đối tác nước ngoài thành lập công ty nhập khẩu bơ, sữa, kem. Trong quá trình nhập khẩu thực phẩm, chị quen biết và trở thành nhà phân phối độc quyền kem làm bánh của Rich’s.

Sau mười mấy năm làm nhà phân phối, chị đã góp phần giúp Rich’s chiếm lĩnh 95% thị trường kem trang trí bánh tại Việt Nam. Năm 2007, chị thành lập Công ty Nhất Hương. “Hồi đó, thị trường nằm trong tay Rich’s và một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan. Vì vậy, khi tôi ra riêng, không ai tin tôi sẽ sống được. Thậm chí các đối thủ cũng coi thường, không thèm quan tâm Nhất Hương”, chị nói.

Sự thật là 1 năm đầu tiên Nhất Hương không có nhiều khách. Lý do là chất lượng kem của Nhất Hương không cạnh tranh nổi với những sản phẩm của Rich’s. Sau đó, Nhất Hương đã phải thay đổi toàn bộ công nghệ từ Trung Quốc sang công nghệ Hà Lan, mua công thức làm kem bánh từ Hà Lan, mời chuyên gia về dạy cho nhân viên. Từ đó sản phẩm của Nhất Hương mới cạnh tranh được với các đối thủ.

Sau 3 năm kinh doanh, Nhất Hương đã nhanh chóng tiến lên vị trí thứ hai trên thị trường. Ông Vũ Thái Sơn, đại diện của Rich’s Việt Nam thừa nhận Nhất Hương hiện nay là đối thủ lớn nhất của hãng.

Tự sản xuất dù vất vả hơn nhập khẩu

Đối với chị Sơn, làm nhập khẩu khỏe hơn nhiều so với sản xuất. “Nhiều lúc cũng hối hận vì ra riêng để giờ vất vả. Làm nhập khẩu không phải suy nghĩ nhiều như bây giờ mà tiền lời cũng nhiều hơn”, chị cho biết. Chị cũng tiết lộ, cứ 10 ngày lại phải nhuộm tóc đen 1 lần dù chỉ mới hơn 40 tuổi.

Nhưng nói là như vậy, nhưng khi có đối tác Hà Lan ngỏ ý muốn mua lại toàn bộ nhà máy với giá gấp 4 lần giá trị đầu tư, chị đã từ chối. Chị muốn chứng minh người Việt hoàn toàn làm được những sản phẩm tốt bằng hoặc hơn của nước ngoài. Công ty đã có được các khách hàng lớn như Kinh Đô miền Bắc, Tous Les Jours.

Ngành sản xuất kem làm bánh đã không còn ở giai đoạn sinh lời cao như trước. Tỉ suất sinh lợi hiện tại đạt mức 30-40%. Nhưng cũng chính điều này khiến cho sự cạnh tranh ngày càng mạnh. Theo chị Sơn, 3 công ty Rich’s, Nhất Hương và Maurri (Anh) chiếm hơn 90% thị trường kem bánh Việt Nam, phần còn lại dành cho những nhà nhập khẩu khác. Chị cho biết, để tranh giành khách, các đối thủ không ngại dùng thủ đoạn khác nhau. Những vụ kiện tụng xung quanh những vụ việc như vậy khiến cho chị càng thêm mệt mỏi.

Chị cho biết, hiện nay giá sản phẩm của Nhất Hương bằng với giá của các đối thủ chính. Tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm ở mức 30%.

Mỗi năm Nhất Hương đều tổ chức hàng chục buổi hội thảo để đào tạo kiến thức về làm kem, làm bánh, trang trí quán cho nhân viên. Những buổi hội thảo còn có sự góp mặt của chuyên gia làm bánh đến từ Rijnijssel, trường dạy làm bánh lớn nhất Hà Lan. Ngoài ra, để phục vụ cho nhu cầu học làm bánh của khách hàng, Nhất Hương cũng mở nhiều lớp dạy làm bánh cũng như mở siêu thị dụng cụ ngành bánh với hơn 5.000 mặt hàng.

Chị cho biết, sắp tới sẽ bán bớt cổ phần Công ty và tìm một người kế nhiệm để lui về làm tư vấn. 3 người em vẫn đang góp sức cùng chị điều hành Công ty. “Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt là Nhất Hương sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để chinh phục những khách hàng khó tính. Nhất Hương đã phát triển các sản phẩm cao cấp để phục vụ khách hàng hạng sang”, chị cho biết.

Theo NCĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Quận Bình Tân Căn hộ Bình Dương Căn hộ Gold Coast Bien Hoa New City

Căn hộ Quận 2

Căn hộ Quận Tân Phú Căn hộ Đà Nẵng The Arena Cam Ranh Wyndham Garden Phú Quốc
Căn hộ Quận 4 Căn hộ Quận Bình Thạnh Đất Thủ Dầu Một Bình Dương The Ascent Quận 2 intracom riverside vĩnh ngọc
Căn hộ Quận 9 Căn hộ Tân Bình Đất quận 8 Sun Premier Hạ Long prosper plaza
Căn hộ Quận 10 Căn hộ cao cấp Quận 7 Đất nền Nhơn Trạch The Terra Hào Nam Đống Đa Gem Riverside
Căn hộ Quận 12 Căn hộ cao cấp Quận 2

Đất nền Đồng Nai

Napoleon Castle I Nha Trang One Verandah
Căn hộ Quận Gò Vấp Dự án Victoria Village  Đất nền Long An River Silk City Hà Nam Sunshine Marina
Căn hộ Vincity Dự án masteri an phú quận 2 Đất Phú Quốc Kiên Giang Harina View Thủ Đức Five Star Eco City
Ray River Residence Ventosa Quận 5 Đất nền Vũng Tàu Raemian city quận 2 Sunwah Pearl
Căn hộ The Western Capital The Grand Manhattan Đất chia lô Phan Thiết Long hậu riverside long an Sunshine City Saigon
La Cosmo Tân Bình Dự án Rome Diamond Lotus Biệt thự biển tại Phan Thiết Bella Vista Long phú Residence Long An