Khi đối tác Hà Lan ngỏ lời mua lại nhà máy sản xuất kem bánh với giá gấp 4 lần vốn đầu tư, chị Vũ Thị Hoài Sơn, Tổng giám đốc công ty Nhất Hương, vẫn lắc đầu.

Theo chị Sơn, 3 công ty Rich’s, Nhất Hương và Maurri (Anh) chiếm hơn 90% thị trường kem bánh Việt Nam, phần còn lại dành cho những nhà nhập khẩu khác.

Một thị trường đã gần như hoàn toàn thuộc về một công ty của Mỹ đã chứng kiến sự vươn lên nhanh chóng của một công ty 100% vốn Việt Nam. Đó là thị trường sản xuất kem làm bánh. Chỉ sau 3 năm tham gia thị trường, Nhất Hương đã giành được 40% thị trường, khiến thị phần của đối thủ Mỹ là Công ty Rich’s giảm mạnh còn hơn 50% so với 95% trước đây.

Vốn là công ty gần như độc chiếm thị phần tại Việt Nam cũng như Trung Quốc và các nước châu Á nhưng Rich’s lại bị một công ty nội địa “ăn” nhanh thị phần đến như vậy là một điều không thể ngờ đối với nhiều người.

Làm với nước ngoài rồi cạnh tranh với họ

Nhất Hương ra đời với tâm huyết của chị Vũ Thị Hoài Sơn, một người mà nghề nghiệp không liên quan gì đến ngành bánh. Sinh năm 1969, tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Hà Nội năm 1991, chị làm hướng dẫn viên du lịch tại Công ty OSC.

Năm 1993, chị cùng với một số đối tác nước ngoài thành lập công ty nhập khẩu bơ, sữa, kem. Trong quá trình nhập khẩu thực phẩm, chị quen biết và trở thành nhà phân phối độc quyền kem làm bánh của Rich’s.

Sau mười mấy năm làm nhà phân phối, chị đã góp phần giúp Rich’s chiếm lĩnh 95% thị trường kem trang trí bánh tại Việt Nam. Năm 2007, chị thành lập Công ty Nhất Hương. “Hồi đó, thị trường nằm trong tay Rich’s và một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan. Vì vậy, khi tôi ra riêng, không ai tin tôi sẽ sống được. Thậm chí các đối thủ cũng coi thường, không thèm quan tâm Nhất Hương”, chị nói.

Sự thật là 1 năm đầu tiên Nhất Hương không có nhiều khách. Lý do là chất lượng kem của Nhất Hương không cạnh tranh nổi với những sản phẩm của Rich’s. Sau đó, Nhất Hương đã phải thay đổi toàn bộ công nghệ từ Trung Quốc sang công nghệ Hà Lan, mua công thức làm kem bánh từ Hà Lan, mời chuyên gia về dạy cho nhân viên. Từ đó sản phẩm của Nhất Hương mới cạnh tranh được với các đối thủ.

Sau 3 năm kinh doanh, Nhất Hương đã nhanh chóng tiến lên vị trí thứ hai trên thị trường. Ông Vũ Thái Sơn, đại diện của Rich’s Việt Nam thừa nhận Nhất Hương hiện nay là đối thủ lớn nhất của hãng.

Tự sản xuất dù vất vả hơn nhập khẩu

Đối với chị Sơn, làm nhập khẩu khỏe hơn nhiều so với sản xuất. “Nhiều lúc cũng hối hận vì ra riêng để giờ vất vả. Làm nhập khẩu không phải suy nghĩ nhiều như bây giờ mà tiền lời cũng nhiều hơn”, chị cho biết. Chị cũng tiết lộ, cứ 10 ngày lại phải nhuộm tóc đen 1 lần dù chỉ mới hơn 40 tuổi.

Nhưng nói là như vậy, nhưng khi có đối tác Hà Lan ngỏ ý muốn mua lại toàn bộ nhà máy với giá gấp 4 lần giá trị đầu tư, chị đã từ chối. Chị muốn chứng minh người Việt hoàn toàn làm được những sản phẩm tốt bằng hoặc hơn của nước ngoài. Công ty đã có được các khách hàng lớn như Kinh Đô miền Bắc, Tous Les Jours.

Ngành sản xuất kem làm bánh đã không còn ở giai đoạn sinh lời cao như trước. Tỉ suất sinh lợi hiện tại đạt mức 30-40%. Nhưng cũng chính điều này khiến cho sự cạnh tranh ngày càng mạnh. Theo chị Sơn, 3 công ty Rich’s, Nhất Hương và Maurri (Anh) chiếm hơn 90% thị trường kem bánh Việt Nam, phần còn lại dành cho những nhà nhập khẩu khác. Chị cho biết, để tranh giành khách, các đối thủ không ngại dùng thủ đoạn khác nhau. Những vụ kiện tụng xung quanh những vụ việc như vậy khiến cho chị càng thêm mệt mỏi.

Chị cho biết, hiện nay giá sản phẩm của Nhất Hương bằng với giá của các đối thủ chính. Tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm ở mức 30%.

Mỗi năm Nhất Hương đều tổ chức hàng chục buổi hội thảo để đào tạo kiến thức về làm kem, làm bánh, trang trí quán cho nhân viên. Những buổi hội thảo còn có sự góp mặt của chuyên gia làm bánh đến từ Rijnijssel, trường dạy làm bánh lớn nhất Hà Lan. Ngoài ra, để phục vụ cho nhu cầu học làm bánh của khách hàng, Nhất Hương cũng mở nhiều lớp dạy làm bánh cũng như mở siêu thị dụng cụ ngành bánh với hơn 5.000 mặt hàng.

Chị cho biết, sắp tới sẽ bán bớt cổ phần Công ty và tìm một người kế nhiệm để lui về làm tư vấn. 3 người em vẫn đang góp sức cùng chị điều hành Công ty. “Tuy nhiên, mục tiêu trước mắt là Nhất Hương sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để chinh phục những khách hàng khó tính. Nhất Hương đã phát triển các sản phẩm cao cấp để phục vụ khách hàng hạng sang”, chị cho biết.

Theo NCĐT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nhân già nhất sàn chứng khoán

    Doanh nhân già nhất sàn chứng khoán

    05/06/2013 7:41 AM

    Ông Lê Văn Tam - Chủ tịch HĐQT Mía đường Lam Sơn sinh năm 1937, trước nữ chủ tịch trẻ nhất sàn chứng khoán vừa được bổ nhiệm của Nhựa Tân Đại Hưng trên nửa thế kỷ. Quý đầu năm đơn vị này lãi gần 15 tỷ đồng.

  • Giành 40% thị trường sau 3 năm

    Giành 40% thị trường sau 3 năm

    29/06/2012 10:21 AM

    Khi đối tác Hà Lan ngỏ lời mua lại nhà máy sản xuất kem bánh với giá gấp 4 lần vốn đầu tư, chị Vũ Thị Hoài Sơn, Tổng giám đốc công ty Nhất Hương, vẫn lắc đầu.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.