Nhiều “ông trùm” khét tiếng ở Việt Nam đã chọn phương thức tinh vi để ẩn danh bằng việc khoác lên mình "chiếc áo" doanh nhân thành đạt, giàu có, thậm chí rất hảo tâm.

Trùm ma túy đội lốt doanh nhân, nhà hảo tâm

Năm 2011, việc Đậu Xuân Duyên (quê Xuân Giao, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị bắt đã gây chấn động dư luận suốt thời gian dài.

Duyên từng tốt nghiệp đại học ngành ngoại thương, là doanh nhân thành đạt khi làm giám đốc của hai công ty lớn tại Nghệ An và Đà Nẵng nhưng lại buôn bán “cái chết trắng” với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Việc đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy trong một thời gian dài mà vẫn không bị phát hiện là vì Duyên đã tạo dựng cho mình được một vỏ bọc hết sức hợp lý và kín kẽ. Duyên lập nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại nhằm hợp lý hóa chuyện thường xuyên xuất cảnh ra nước ngoài. Ngoài ra, Duyên còn là một doanh nhân nổi tiếng về những việc làm công đức và công tác từ thiện.

Đậu Xuân Duyên và tang vật

Trùm giang hồ kinh doanh vũ trường

Sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân về việc bị Lê Trung Hiếu, tức Tùng “Ba Thay” tổ chức đàn em xiết nợ khiến nhiều người đã tán gia bại sản, ngày 21/5/2013, cơ quan công an đã tiến hành vây ráp nơi ở của trùm giang hồ này nhưng hắn đã chạy thoát.

Theo điều tra, Hiếu kinh doanh khách sạn và vũ trường. Đằng sau vẻ điển trai, nhã nhặn, Hiếu là “trùm” cho vay nặng lãi 30-60%, có lúc đến 90%. Khi người vay không còn khả năng chi trả, Hiếu cho người đến siết nhà, tài sản. Vũ trường 168 do vợ chồng Hiếu làm chủ là một trong hai vũ trường lớn nhất ở Sóc Trăng, thường xảy ra những cuộc ẩu đả mang tính “xã hội đen”. Hiếu quan hệ rộng với đàn anh có “máu mặt” ở địa bàn, nhiều con nợ nghe danh Tùng “Ba Thay” đều khiếp vía. Một vài doanh nghiệp cũng dựa hơi Hiếu để dễ làm ăn hoặc lòe đối phương.

Khách sạn Vinh Phong, bên trái là vũ trường 168 của vợ chồng Lê Trung Hiếu

Phương Linh hột: “Doanh nhân thành đạt”

Nhiều người vẫn nói: Khánh “trắng” chưa kịp thành lập nghiệp đoàn bốc vác đã bị “sờ gáy”, Năm Cam chưa kịp xây dựng xong chuỗi vũ trường ăn chơi thì đã bị dựa cột, nhưng Phương “Linh hột” thì đã kịp khoác lên mình chiếc áo “doanh nhân thành đạt”.

Phương "Linh hột" là tên thường gọi của Nguyễn Tiến Phương. Công ty Quang Phát của Phương có thời điểm có đến 1.000 nhân công; thi công nhiều công trình lớn của tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, nguồn tiền chính của Phương lại đến từ việc bao thầu vận chuyển, thu gom những mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Để leo lên địa vị ông trùm mà đàng hoàng làm ăn, không bị đám giang hồ quậy phá, hắn cũng lắm phen huyết chiến, thậm chí bị đâm cho thừa sống thiếu chết.

Ông trùm vùng biên Nguyễn Tiến Phương

Ông trùm buôn lậu xe sang Dũng “mặt sắt”

Việc lực lượng công an bất ngờ đột kích triệt phá đường dây buôn lậu lớn nhất vùng biên Quảng Ninh đêm 5/5 rạng sáng 6/5 đã gây rúng động giới buôn lậu vùng này. Đường dây buôn lậu này do Dũng “mặt sắt”, tức Hà Tuấn Dũng (SN 1974, ngụ TP Móng Cái - Quảng Ninh) và một số đối tượng “số má” ở Quảng Ninh cầm đầu.

Từ một gã bụi đời không số má, chuyên ăn chặn đội ngũ cửu vạn từ các tỉnh, thành mới lên vùng biên kiếm kế sinh nhai, Dũng được anh em “ông trùm” đường biên là Phương và Chung “Linh hột” (Nguyễn Tiến Phương và Nguyễn Tiến Chung) thu nhận làm đàn em. Khi có nhiều đàn em cùng chiến hữu, Dũng “mặt sắt” mở rộng địa bàn hoạt động về Hải Phòng. Mưu đồ của Dũng “mặt sắt” là hình thành nên một quy trình làm lậu hàng tạm nhập tái xuất khép kín.

Dũng “mặt sắt”

Sau khi anh em Phương - Chung “Linh hột” cùng một loạt đàn em bị bắt và phải nhận mức án nghiêm khắc của pháp luật, Dũng và Vinh “trắng” thu thập một số đàn em của Phương - Chung “Linh hột” cùng nhiều giang hồ tứ chiếng làm đàn em để khuếch trương thanh thế thành Công ty TNHH Tuấn Đông, từng bước lên ngôi vị thâu tóm các hoạt động buôn lậu tại khu vực cửa khẩu Móng Cái.

Doanh nhân BĐS là trùm ma túy

Ngày 26/8/2012, công an Hòa Bình đã phá thành công vụ buôn bán ma túy số lượng lớn. Từ đây, chân tướng của ông trùm Tạ Văn Hùng (SN 1965, trú tại Phong Vân, Tân Yên, Bắc Giang) mới lộ rõ.

Sau gần 8 năm thụ án về tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Hùng được ra trại trở về địa phương. Đến năm 2008, Hùng chuyển về Hà Nội sinh sống. Những người sống cùng địa phương không thể biết Hùng làm gì mặc cho rất nhiều nghi ngờ về số tài sản kếch sù mà hắn đang sở hữu. Để lấy tiếng là người thành đạt, muốn về đóng góp cho quê hương, Hùng đã bỏ một số tiền lớn để đổ một con đường bê tông ở thôn. Hắn còn thuê những thợ xây có tiếng về dựng một chiếc cổng làng rất hoành tráng.

Số súng đạn và tài sản thu được của Tạ Văn Hùng.

Còn ở nơi Hùng chọn "dựng cơ nghiệp" (Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội), những hộ dân sống sát vách cũng chẳng thể biết nghề nghiệp, mặt hàng mà Hùng kinh doanh là gì. Cứ dăm bữa nửa tháng người ta lại thấy "đại gia" Hùng bệ vệ bước xuống từ những chiếc xe siêu sang và xách những ca táp lặc lè.

Để tạo dựng niềm tin với hàng xóm, Hùng tung tin mình làm nghề kinh doanh bất động sản. Mỗi khi khu dân cư tổ chức sự kiện văn hóa, hay kỉ niệm ngày lễ, tết, hắn cũng là người dốc "chi đậm" nhằm chiếm lấy cảm tình của người dân nơi đây. Chỉ đến khi Hùng bị vạch mặt, mọi người mới giật mình, thì ra người doanh nhân thành đạt mà họ vẫn nghĩ lại là một trong những “trùm” ma túy thuộc loại "khủng".

Hạnh Nguyên (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.