Walt Bettinger - CEO hãng dịch vụ tài chính Charles Schwab muốn biết rõ bạn là kiểu người nào trước khi mời bạn vào làm việc, nhưng cách thức tìm hiểu của ông lại hơi khác thường.
Walt Bettinger - CEO hãng dịch vụ tài chính Charles Schwab. Ảnh: SFC.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với New York Times, Bettinger cho biết khi tuyển dụng, ông thường quan tâm nhất tới tính cách cũng như kiểu người của mỗi ứng viên.
"Tôi sẽ hỏi những câu như: Hãy kể về thành công lớn nhất trong cuộc đời bạn để kiểm chứng liệu rằng quan điểm của họ với thế giới là xoay quanh bản thân hay quanh người khác. Tôi cũng sẽ hỏi các ứng viên về thất bại cay đắng nhất cuộc đời họ để xem rằng liệu rằng họ có nhận hết lỗi về mình hay là đổ cho người khác", Bettinger nói.
Đôi khi ông cũng làm những điều khác biệt khi mời các ứng viên bữa sáng. Nhưng ông sẽ đến nhà hàng sớm hơn, gọi người quản lý ra một góc và nói: "Tôi muốn anh làm sai các món mà tôi và người đi cùng sẽ gọi. Tôi sẽ đưa thêm tiền tip, chỉ cần anh nhớ rằng hãy làm rối tung mọi thứ lên".
"Tôi làm vậy vì tôi muốn xem các ứng viên sẽ phản ứng như thế nào. Điều này sẽ giúp tôi hiểu rõ cách họ đối mặt với nghịch cảnh. Họ có phiền lòng, có thất vọng, hoặc là có thấu hiểu không? Cuộc sống và kinh doanh là như vậy. Đó chỉ là một trong những cách để nhìn sâu vào trái tim, thay vì trí óc của mỗi nhân viên", ông nói.
Phản ứng của họ có thể nói lên nhiều điều. Nếu bạn bị phục vụ nhầm món và không phát hiện ra, người phỏng vấn có thể hiểu rằng bạn rụt rè, không chú ý đến chi tiết hoặc không sẵn lòng chỉ ra cái sai. Đây là những thông điệp mà bạn không hề muốn gửi đến nhà tuyển dụng tiềm năng.
Trong trường hợp này, tất nhiên, bạn không nhất thiết phải làm quá mọi thứ lên. Đừng quá tỏ ra thô lỗ. Nhưng tốt hơn hết nên nói điều gì đó một cách lịch sự và tôn trọng người khác, thay vì không nói gì.
"Ai cũng có thể mắc sai lầm. Câu hỏi ở đây là làm thế nào chúng ta có thể sửa chữa những sai lầm đó, và chúng ta có thực sự tôn trọng người khác khi họ mắc sai lầm không?", Bettinger kết luận.
Ngọc Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.