Tỷ phú giàu nhất Trung Đông, Hoàng tử Alwaleed bin Talal của Saudi Arabia, đang muốn xây tháp chọc trời tại một trong những thành phố lớn nhất thế giới như Thượng Hải, Moscow, London hoặc New York. Đây sẽ là tòa tháp có chiều cao 1,6 km và dự kiến sẽ giành ngôi vị tháp cao nhất thế giới.

Hoàng tử Alwaleed và vợ

Tin từ Reuters cho biết, hoàng tử Alwaleed đã mời tập đoàn xây dựng lớn nhất của Dubai là Emaar Properties do ông Mohammed Alabbar giữ vai trò Chủ tịch, hợp tác với công ty đầu tư Kingdom Holding của hoàng tử để thực thi dự án tháp siêu cao này.

“Hiện chúng tôi đang đàm phán và đánh giá khả năng xây dựng một tòa tháp cao 1 dặm, tương đương khoảng 1,6 km”, hoàng tử Alwaleed tiết lộ với hãng tin Reuters trong một cuộc trao đổi trên điện thoại.

“Chúng tôi cũng cần tới những đối tác tốt. Tôi đã mời tập đoàn Emaar và ông Alabbar hợp tác với chúng tôi và xem xét liệu có thể xây dựng tòa tháp cao 1 dặm ở một nơi nào đó trên thế giới”, vị hoàng tử tỷ phú nói.

Vị hoàng tử này hiện sở hữu khối tài sản ròng 27 tỷ USD và là người giàu thứ 16 trên thế giới theo xếp hạng của hãng tin tài chính Bloomberg.

Hoàng tử Alwaleed chưa đề cập tới vấn đề nguồn tài chính cho dự án trong trường hợp khả thi, hoặc thời điểm có thể hoàn thành dự án này. Ông cho biết chưa xác định được mức chi phí cho dự án.

Các nhà quan sát đánh giá, tham vọng xây tháp cao 1 dặm của hoàng tử Alwaleed phản ánh sự tự tin ngày càng lớn của nhiều công ty vùng Vịnh khi các công ty này ngày càng lớn mạnh ở nước ngoài, một phần dựa trên sự phát triển kinh tế và giá tài sản tăng trong nước.

“Tôi đang mời những thành phố lớn trên thế giới như Thượng Hải, Moscow, New York, London và những thành phố khu vực ở Trung Đông đến và đưa ra đề xuất của họ”, ông Alwaleed cho biết thêm. Ông nói rằng, những quốc gia quan tâm tới việc là nơi đặt tòa tháp cao nhất thế giới sẽ phải đưa ra những đề xuất hấp dẫn về tài chính, thuế và các khoản hỗ trợ khác của chính phủ.

Các chuyên gia trong ngành xây dựng và kiến trúc cho rằng, xây dựng tòa tháp cao 1 dặm sẽ gặp phải nhiều thách thức về kỹ thuật và thiết kế, chẳng hạn làm thế nào để cung cấp nước cho độ cao lớn như vậy mà vẫn đảm bảo yếu tố kinh tế. Mặc dù vậy, việc xây dựng một tòa tháp như thế không phải là không thể làm được.

Chủ tịch tập đoàn Emaar, ông Alabbar, chưa có bình luận gì về thông tin này. Trong mấy năm qua, Emaar đã cam kết xây dựng nhiều dự án có quy mô lớn ở Dubai và các nước trong khu vực.

Nếu được xây dựng, tòa tháp cao 1 dặm của hoàng tử Alwaleed sẽ soán ngôi tháp cao nhất thế giới hiện nay của tháp Burj Khalifa ở Dubai, tháp có chiều cao 828m. Ngoài ra, tòa tháp cao 1 km Kingdom Tower mà chính tập đoàn Kingdom Holding của hoàng tử Alwaleed đang xây dựng ở Jeddah, thành phố lớn nhất của Saudi Arabia, cũng sẽ không giữ được vị trí tháp cao nhất thế giới.

Ước tính, tháp Kingdom Tower sẽ tiêu tốn khoảng 1,2 tỷ USD để xây dựng. Tòa tháp này sẽ bao gồm khách sạn, nhà ở cao cấp và mặt bằng bán lẻ. Nếu tiến độ xây dựng được đảm bảo, tháp Kingdom Tower sẽ hoàn thành phần tầng hầm trong thời gian từ nay tới cuối năm và sẽ được xây xong vào năm 2017.

Lên sàn chứng khoán vào năm 2007, Kingdom Holding hiện có giá trị vốn hóa khoảng 18,5 tỷ USD và là một trong những công ty đầu tư niêm yết lớn nhất ở khu vực Trung Đông. Tài sản mà công ty này nắm giữ bao gồm các khoản đầu tư lớn vào các tập đoàn phương Tây như Citigroup, News Corp, Twitter, cùng hàng loạt khách sạn cao cấp khắp thế giới.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.