Boeing đã thử nghiệm thành công hệ thống pin mới lần thứ hai và sẽ nộp tài liệu lên Cục Hàng không Mỹ để xin giấy phép bay trong vài ngày tới.

Cuối tuần trước, hãng máy bay lớn nhất thế giới - Boeing thông báo đã hoàn tất chuyến bay thử nghiệm lần hai với dòng 787 Dreamliner. Hãng đang thử nghiệm hệ thống pin mới để có thể sớm cất cánh trở lại, sau khi loại pin cũ trục trặc khiến hai chiếc 787 bốc khói và phát hỏa hồi tháng 1.

Chuyến bay ở Everett (Washington, Mỹ) kéo dài 1 giờ 49 phút, rất "suôn sẻ" và "không có sự cố nào", Boeing cho biết. Hãng sẽ thu thập và phân tích dữ liệu, sau đó nộp lên Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) để xin giấy phép.

"Giấc mơ bay" 787 có thể sớm cất cánh trở lại. Ảnh: The Verge

Boeing tuyên bố: "Chúng tôi sẽ nộp toàn bộ tài liệu lên FAA trong vài ngày tới. Sau đó, Boeing sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào hoặc đối thoại trực tiếp với FAA để đảm bảo 787 đã đáp ứng toàn bộ yêu cầu của họ". Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã hoàn thành suôn sẻ vào tháng trước.

Khi hệ thống pin lithium-ion gặp trục trặc, Boeing đã giao được tổng cộng 50 chiếc 787 trên thế giới. Hai tai nạn ở Mỹ và Nhật Bản đã khiến FAA ra lệnh cấm cất cánh với toàn bộ máy bay dòng 787 Dreamliner của Boeing, cho đến khi hãng này chứng minh được loại pin đang dùng là "an toàn và đúng tiêu chuẩn"

787 là dòng máy bay chở khách cỡ lớn đầu tiên trên thế giới tận dụng triệt để công nghệ pin lithium-ion. Các nhà điều tra tại Mỹ và Nhật đều đang cố tìm ra nguyên nhân căn bản, và cho đến nay vẫn chĩa mũi nhọn vào hệ thống pin của Boeing.

Boeing không công bố chi tiết việc sửa lỗi. Một số nguồn tin cho rằng hãng đã đặt pin vào trong một hộp thép, tách các tấm pin và thêm ống thoát để khói bay được ra ngoài.

Sau tin tức trên, sáng nay, cổ phiếu hãng hàng không Nhật Bản ANA (All Nippon Airways) - sở hữu số Boeing 787 lớn nhất thế giới, đã tăng mạnh nhất hai tháng. Sự cố pin hồi tháng 1 đã khiến ANA phải xếp xó toàn bộ 17 chiếc "giấc mơ bay" và thiệt hại 14 triệu USD doanh thu. Hãng cũng phải hủy tới 3.601 chuyến bay cho đến cuối tháng 5 này.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Giấc mơ “bay cao” của bà Thảo

    Giấc mơ “bay cao” của bà Thảo

    20/04/2018 4:57 PM

    CafeLand – Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tuy có vóc dáng nhỏ nhắn nhưng lại có ước muốn không hề nhỏ là thay đổi ngành hàng không Việt và giúp mọi người tiếp cận với dịch vụ hàng không.

  • Bombardier từ giã giấc mơ bay

    Bombardier từ giã giấc mơ bay

    09/09/2013 3:58 PM

    Bombardier bán Flexjet để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, sản xuất máy bay và dịch vụ hỗ trợ bay .

  • 'Giấc mơ bay' 787 có thể cất cánh trở lại

    'Giấc mơ bay' 787 có thể cất cánh trở lại

    08/04/2013 10:35 AM

    Boeing đã thử nghiệm thành công hệ thống pin mới lần thứ hai và sẽ nộp tài liệu lên Cục Hàng không Mỹ để xin giấy phép bay trong vài ngày tới.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.