Bất chấp hơn 600 tỉ USD tài sản tiền mã hóa bị thổi bay trong vài tháng qua vì thị trường trượt dốc không phanh, vẫn có một người ăn nên làm ra, trở thành tỉ phú.

CEO Coinbase Brian Armstrong. Ảnh: AFP/Getty Images

Đó là CEO sàn giao dịch tiền mã hóa Mỹ Coinbase, ông Brian Armstrong. Cuối tháng 10, Armstrong giám sát vòng gọi vốn mới đem về hơn 300 triệu USD cho Coinbase, định giá hãng ở mức 8 tỉ USD. Với giá trị như trên, số cổ phần của ông Armstrong trong Coinbase có giá khoảng 1,3 tỉ USD.

Hồi tháng 1, Forbes từng ước tính tài sản sếp Coinbase ở mức 900 triệu USD đến 1 tỉ USD. Dù vậy, có khả năng rằng khoản đầu tư tiền mã hóa của cá nhân ông Armstrong lao dốc cùng giá trị bitcoin và cả thị trường trong vài tháng qua.

Armstrong năm nay 35 tuổi, đồng sáng lập sàn trao đổi tiền mã hóa Coinbase vào năm 2012. Doanh nghiệp này có lúc bị cuốn theo cơn sốt tiền mã hóa đến mức trả lương cho nhân viên bằng bitcoin.

Coinbase có trụ sở ở San Francisco (Mỹ), đã và đang củng cố vị thế là sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất nước Mỹ, liên tiếp báo cáo kết quả kinh doanh lạc quan. Sàn có hơn 20 triệu người dùng, cực kỳ có lời và có thể thu về 1,3 tỉ USD doanh thu trong năm 2018.

Với những con số ấn tượng như trên, Coinbase thu hút được hãng Tiger Global Management dẫn đầu vòng gọi vốn mới nhất. Nhiều cái tên nổi tiếng như Wellington Management và Andreesen Horowitz cũng tham gia. Kết vòng gọi vốn trước đó hồi tháng 8.2017, Coinbase được định giá 1,6 tỉ USD.

Trong năm qua, Coinbase đôi khi được chú ý trong đợt bùng nổ tiền mã hóa. Sau khi trở thành ứng dụng iPhone được tải nhiều nhất trong một thời gian ngắn hồi năm 2017, cổ phần hãng được giao dịch trên thị trường thứ cấp với định giá tổng cộng 4,5 tỉ USD.

Coinbase hoạt động kinh doanh môi giới, nơi khách nhỏ lẻ có thể mua tiền mã hóa như bitcoin, ethereum bằng tài khoản ngân hàng. Hãng cũng hoạt động như một sàn giao dịch, nơi nhà giao dịch có thể đặt lệnh mua bán tiền mã hóa. Kiếm tiền chủ yếu nhờ phí tính cho khách hàng nên hãng vẫn sống khỏe dù giá tiền mã hóa trượt dài.

Song cuối cùng thì chuyện làm ăn của Coinbase vẫn gắn liền với tương lai giá cả tiền mã hóa. Coinbase công bố sẽ dùng 300 triệu USD vốn gọi được gần đây để mở rộng liên kết toàn cầu giữa tiền tệ thật và tiền mã hóa, thêm nhiều đồng mới vào các sàn giao dịch do hãng quản lý. Công ty cũng kỳ vọng thu hút thêm các tổ chức tài chính tham gia giao dịch tiền mã hóa.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.