Ông Donald Trump ghi dấu ấn và giành lợi thế ngay trong ngày bầu cử cho dù các cuộc thăm do toàn quốc đều cho thấy bị ông Biden bỏ xa. Thị trường chứng khoán tăng mạnh giúp khẳng định những thành quả của ông Trump.

Ghi thêm điểm vào phút chót

Thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh phiên thứ 2 liên tiếp và diễn ra vào đúng ngày bầu cử cho dù kết quả bầu cử chưa ngã ngũ, mới chỉ có 2 bang công bố kết quả với tổng cộng vỏn vẹn vài chục phiếu bầu.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng vọt hơn 500 điểm ngay trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Các chỉ số tầm rộng S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite đều tăng mạnh, lần lượt có thêm 1,8% và 1,9%. Chỉ số CBOE VIX đo sự sợ hãi trên Phố Wall xuống đáy một tuần sau khi chạm đỉnh 4 tháng rưỡi tuần trước.

Đây là một diễn biến khá bất ngờ và là một diễn biến có lợi cho ông Donald Trump bởi nó là một trong những minh chứng cho thấy giới đầu tư khá tin tưởng vào triển vọng nền kinh tế Mỹ cho dù ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ trong 4 năm tới cũng như sức khỏe hiện tại của nền kinh tế số 1 thế giới.

Bên cạnh đó, sự tăng điểm mạnh trong 2 phiên quan trọng cuối cùng cũng cho thấy giới đầu tư đã cảm thấy bớt lo lắng về những bất ổn từ cuộc bầu cử. Cuộc bầu cử sẽ không bị trì hoãn hay gây tranh cãi, ít nhất là trước khi có kết quả sơ bộ.

Ông Biden có lợi thế trong các cuộc thăm dò.

Trong tuần trước, chứng khoán Mỹ đã chứng kiến một đợt bán tháo trong bối cảnh thị trường lo lắng về những bất ổn có thể xảy ra trước và sau cuộc bầu cử. Nhưng cho tới thời điểm này, cuộc bầu cử đã diễn ra khá suôn sẻ và bất ổn có chăng cũng chỉ xảy ra sau khi kết quả bỏ phiếu trực tiếp được công bố.

Trên CNBC, theo đại diện của National Securities, việc nước Mỹ nhanh chóng có một người chiến thắng rõ ràng là tốt hơn cho thị trường thị trường chứng khoán, cho dù đó là ai, ông Donald Trump hay ông Joe Biden.

Những biến chuyển tích cực trên thị trường chứng khoán là tín hiệu cho thấy nước Mỹ sẽ có kết quả bầu cử nhanh chóng, không phức tạp như những lo ngại ban đầu.

Trước thềm cuộc bầu cử, theo cuộc thăm dò từ NBC News/Wall Street Journal, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden dẫn trước đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump với tỷ lệ tương ứng là 52% và 42%.

Tuy nhiên, tại các bang chiến địa, mức điểm trung bình từ các cuộc thăm dò sít sao hơn so với kết quả từ các cuộc thăm dò toàn quốc. Đây là một tín hiệu tích cực đối với ứng viên Cộng hòa Donald Trump và tạo ra khả năng đảo ngược tình thế. Nhưng đây cũng là yếu tố có thể khiến thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo trong các phiên tới.

Theo đó, nếu cuộc đua quá sít sao và việc công bố kết quả chậm lại do việc kiểm đếm phiếu bị kéo dài, nhất là những lá phiếu bầu qua thư, thì khả năng đà tăng trên thị trường chứng khoán sẽ bị đảo ngược. Tình hình có thể sẽ rất đen tối nếu người thua cuộc không nhượng bộ, mọi thứ sẽ được đưa lên tòa án.

Trung Quốc trở mình

Hầu hết các dự báo đều cho rằng ông Biden sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử và trở thành ông chủ Nhà Trắng trong 4 năm tới. Không ít các quốc gia đã sẵn sàng cho một kịch bản mới.

Trên thực tế, dường như một số nước sẽ hài lòng với chiến thắng của ông Biden, có thể như trong trường hợp của Trung Quốc.

Đây cũng là một điều dễ hiểu bởi trong 4 năm nhiệm kỳ của ông Donald Trump, mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc liên tục căng thẳng. Chính quyền ông Trump dồn dập áp thuế hàng hóa của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Và tất nhiên Bắc Kinh mạnh tay đáp trả. Dù vậy, với vị thế hiện tại và những mục tiêu hướng tới một nền kinh tế tự chủ hơn, nhất là về công nghệ, phía Trung Quốc muốn có một sự xuống thang của Mỹ.

Nhiều đánh giá cho thấy, rất khó có thể làm đảo chiều mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc, do cả phía đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa đều cùng chia sẻ quan điểm chống Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu ông Biden thắng cử, tình hình có thể sẽ tốt hơn với Trung Quốc.

Mối quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng trong 4 năm qua.

Trong các tuyên bố của mình trước cử tri Mỹ, ông Biden khẳng định quan điểm chống Trung Quốc nhưng các chính sách của vị cựu phó tổng thống vẫn được cho là dễ đoán hơn so với đương kim Tổng thống Donald Trump.

Những diễn biến gần đây cho thấy, Trung Quốc dường như dã sẵn sàng cho một thế giới không có ông Trump. Trung Quốc đang thoải mái hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ, điều chỉnh đồng Nhân dân tệ theo ý muốn của mình.

Trong vài tuần gần đây, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) dồn dập có những thay đổi trong các quy định liên quan tới việc điều hành tiền tệ. PBOC bỏ yêu cầu các ngân hàng thương mại phải để dành tiền mặt nếu khách muốn bán đồng tệ, tạo điều kiện cho đồng tệ suy yếu, cũng như bỏ cơ chế ngăn chặn sự rơi tự do của đồng tiền này.

Trước đó, Trung Quốc đã gặp rất nhiều khó khăn trước những hành động mạnh mẽ của chính quyền ông Donald Trump sau khi bị cáo buộc “thao túng tiền tệ”, hạ giá đồng Nhân dân tệ để có lợi trong hoạt động giao thương với Mỹ.

Gần đây, PBOC có xu hướng để đồng Nhân dân tệ tăng giá vừa để đảm bảo mục tiêu về quyền lực mềm trong dài hạn của Trung Quốc trên thị trường tài chính quốc tế vừa để đảm bảo tránh những đòn tấn công của ông Trump.

Một đồng Nhân dân tệ mạnh sẽ giúp nâng cao vị thế của Trung Quốc trên trường quốc tế nhưng đó là về dài hạn. Trong ngắn hạn, một đồng Nhân dân tệ yếu sẽ giúp kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh hơn, bắt kịp với Mỹ và vượt xa các nền kinh tế khác, trước khi có những điều chỉnh về chính sách.

Xem thêm bài viết về: Donald Trump
M. Hà (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.