Bắt đầu từ ngày 8/7/2013, ông Don Mattrick, 49 tuổi, quốc tịch Canada sẽ chính thức đảm nhiệm chức Giám đốc điều hành (CEO) của Zynga, hãng cung cấp trò chơi điện tử trực tuyến trên điện thoại di động, máy tính, trên các mạng xã hội của Mỹ.

"Tôi hiện chỉ tập trung vào 30 ngày và chỉ để tìm hiểu tình hình… chứ chưa đưa có quyết sách gì lớn” - Don Mattrick, Giám đốc điều hành Zynga.

Việc ông này chấp thuận chức CEO này khiến nhiều người khó hiểu, khi hầu hết mọi người đều dự đoán, ngồi vào chiếc ghế này là lành ít, dữ nhiều.

Hiện Zynga đang phải vận lộn trong quá trình chuyển đổi chiến lược kinh doanh sản xuất trò chơi cho máy tính sang các thiết bị di động, lĩnh vực có tỷ lệ quảng cáo thấp hơn và khó bán hàng hơn. Zynga cũng đang gặp khó khăn khi làm ăn thất bát. Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, Zynga đã thông báo đóng cửa 3 văn phòng ở Mỹ, đồng thời cắt giảm 520 lao động (18% nhân lực) để tiết kiệm chi phí. Giá cổ phiếu của Zynga giảm hơn 60%, kể từ khi thực hiện IPO vào tháng 12/2011 tại Sở GDCK New York.

Trước sức ép của các cổ đông và bản thân cũng tự cảm thấy khó làm tròn vai trò CEO, nên ông Mark Pincus, người sáng lập Zynga đã tự xin rời chức CEO và mời ông Don Mattrick, từng là đối thủ đáng gờm về cứu giúp. Tuy nhiên, ông này vẫn là cổ đông lớn nhất của Zynga (nắm tới 61% cổ phiếu bầu) và đảm nhiệm chức vụ Giám đốc phụ trách phát triển sản phẩm.

Trước khi về với Zynga, ông Don Mattrick là Giám đốc bộ phận Xbox và game, mảng game chủ lực của Tập đoàn Microsoft. Trước nữa, ông đã rất thành công với nhiều game nổi tiếng ở Electronic Arts, như FIFA, The Sims… Tính ra, ông đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực game.

Thực ra, Don Mattrick và Zynga không còn lạ gì nhau, trước hết, bởi cùng hoạt động trong lĩnh vực game. Tiếp đến, cách đây 3 năm, chính Don Mattrick đã chủ động khởi xướng chiến dịch mua lại Zynga, song bất thành. Nay thật là trớ trêu, khi chính Don Mattrick lại được mời về làm CEO để cứu giúp doanh nghiệp game này.

Ông Erik Gordon, Giáo sư về quản trị kinh doanh, Đại học Michigan (Mỹ) nhận xét, về làm CEO Zynga, ông Don Mattrick phải đối mặt với 2 thách thức lớn.

Thứ nhất, bằng mọi cách có thể phải sớm vực dậy Zynga. Kết quả mà không đến sớm thì hầu như bị coi là thất bại.

Thứ hai, ông phải giải quyết thật hài hoà mối quan hệ với Mark Pincus. Tuy không còn là CEO, song ông Mark Pincus vẫn là ông chủ, người cầm trịch ở Zynga. Vì thế, nhiều việc quan trọng, nếu không được sự đồng ý của Mark Pincus, ông Don Mattrick không quyết được.

Tiếp đến, ông Don Mattrick đổi công việc ở Microsoft về Zynga được nhiều người ví tương tự như ông đang làm biên tập viên của tờ báo lớn toàn quốc về phụ trách tờ báo ở thị trấn nhỏ. Tức là hơi khó hiểu.

Lại nữa, “mồi nhử” về tiền bạc của Zynga cũng không phải là quá cao với Don Mattrick. Theo hợp đồng đã ký, ông sẽ nhận lương cứng 1 triệu USD/năm, tiền thưởng (phụ thuộc vào kết quả kinh doanh) có thể lên tới 5 triệu USD, cộng với tiền thưởng bằng cổ phiếu (tối đa 25 triệu USD) trong vòng 3 năm. Cần phải nói thêm rằng, hiện tại, ông Don Mattrick đang sống trên tiền.

Theo nhiều nguồn tin, ông có lối sống rất vương giả, có máy bay riêng. Biệt thự của ông ở British Columbia, Canada trị giá 27 triệu USD. Trong gara của ông có 10 xe hạng sang nhãn hiệu Ferrari, Lamborghini… Bản thân vợ ông cũng là con một tỷ phú viễn thông Canada và được thừa kế nhiều tài sản, tiền bạc. Vậy thì ông lại ôm cái khó về mình làm gì?

Ông Trip Hawkins, người sáng lập ra Electronic Arts (nơi Don Mattrick đã từng làm việc hơn 10 năm) nhận xét: “Don Mattrick sẽ biết cách làm mới Zynga và sẽ đáp ứng được phần lớn yêu cầu mà Zynga đặt ra. Hơn nữa, Zynga là nhà sản xuất các trò chơi có tiếng, như FarmVille, Mafia Wars…, tức là cũng có nền tảng tốt”.

Ông Steve Ballmer, CEO Microsoft không bình luận gì, mà chỉ chúc nhà quản lý cấp dưới của mình mọi điều tốt lành trên cương vị mới ở công ty mới.

Một số người quen Don Mattrick thì cho rằng, ông này thích đối đầu với thử thách, nên mới nhận lời làm cho Zynga. Ngoài ra, không có động cơ nào khác.

Ông Don Mattrick sinh ra tại Vancouver (Canada), không học đại học và chẳng có bằng cấp, chứng chỉ gì. Ông trưởng thành từ người ham chơi game và dần dần là nhà thiết kế và lãnh đạo đội ngũ thiết kế game ở Electronic Arts, Microsoft. Ở cả 2 hãng trên, ông được mệnh danh là “quân phiệt” và “máy chém”. Khi nhân viên dưới quyền không hoàn thành tốt công việc được giao, ông sẵn sàng cho nghỉ việc và thay ngay người khác. Ở Microsoft, ông được giao toàn quyền về game, còn ở Zynga thì… chưa biết thế nào.

Trong buổi ra mắt ở trụ sở chính của Zynga tại San Francisco, có nhân viên hỏi ông về kế hoạch 6 tháng tới, ông trả lời: “Tôi hiện chỉ tập trung vào 30 ngày và chỉ để tìm hiểu tình hình… chứ chưa đưa có quyết sách gì lớn”.

Trung Hiếu ( Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cứu tinh của Zynga

    Cứu tinh của Zynga

    17/07/2013 1:16 PM

    Trong những tình thế nguy nan người ta luôn cần đến những biện pháp triệt để. Trong trường hợp của nhà sản xuất game Zynga, điều đó có nghĩa là tìm một tổng giám đốc (CEO) mới. Có lẽ do nhận ra tình thế hiểm nghèo của Zynga mà đầu tháng 7.2013, Mark Pincus, nhà sáng lập kiêm CEO lâu năm của Zynga, đã chấp nhận nhường ngôi lại cho Don Mattrick, nguyên Chủ tịch phụ trách bộ phận Giải trí Tương tác của Microsoft.

  • Ghế CEO Zynga lành ít, dữ nhiều

    Ghế CEO Zynga lành ít, dữ nhiều

    12/07/2013 5:04 PM

    Bắt đầu từ ngày 8/7/2013, ông Don Mattrick, 49 tuổi, quốc tịch Canada sẽ chính thức đảm nhiệm chức Giám đốc điều hành (CEO) của Zynga, hãng cung cấp trò chơi điện tử trực tuyến trên điện thoại di động, máy tính, trên các mạng xã hội của Mỹ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.