Theo triệu phú Grant Sabatier, khoảng 70% thu nhập của mỗi người tập trung vào 3 đề mục chính là nhà cửa, di chuyển, ăn uống, cắt giảm chi phí của 3 yếu tố lớn này sẽ giúp mỗi người tự tiết kiệm được để giàu có hơn.
Chi tiêu luôn là một vấn đề khiến nhiều người đau đầu, làm sao để tối ưu hóa thu nhập của mình, phục vụ tốt cho các hoạt động mỗi ngày đồng thời là để ra khoản tiết kiệm cho những dự định tương lai. Thế nhưng, tạm gác qua vấn đề tiết kiệm tiền bạc cho tương lai, hãy nhìn lại những khoản chi tiêu chủ yếu mà mỗi người bỏ ra cho bản thân mình.
Grant Sabatier, triệu phú tự thân cho rằng trung bình một người Mỹ bỏ ra tới 70% thu nhập của họ vào 3 yếu tố chính. Các quốc gia khác nhau tất nhiên có sự khác biệt về tỷ lệ %, thế nhưng nó vẫn tập trung chủ yếu vào nhà cửa, di chuyển và thực phẩm.
Với những người đi thuê nhà hoặc sinh sống ở khu vực có giá thành đắt đỏ, con số trên thậm chí còn cao hơn khi mà chi phí cho thực phẩm, di chuyển đôi lúc quá nặng nề. Mặc dù vậy, Sabatier cho rằng chúng ta hoàn toàn có khả năng kiểm soát chuyện chi tiêu của bản thân mình.
"Nếu như bạn có thể cân đối tài chính hoặc dành cho những khoản đó ít chi phí hơn, khoảng 25% chẳng hạn thì số dư tài khoản cũng như quỹ tiết kiệm của bạn sẽ tăng đáng kể. Nếu bạn lựa chọn thuê một căn nhà nhỏ hơn, đi bộ hoặc phương tiện công cộng đi làm, nấu ăn ở nhà mang đi... bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được 25% thậm chí nhiều hơn chi phí hàng tháng của mình", Grant Sabatier nói.
Chi phí nhà cửa
Hãy nhìn căn nhà mình đang ở, liệu bạn có đang bỏ ra số tiền phù hợp với bản thân? Grant Sabatier cho rằng chi phí thuê nhà nên vào khoảng 30% hoặc thấp hơn tổng thu nhập hàng tháng. Giả sử bạn có mức thu nhập 9 triệu đồng/ tháng thì hãy tìm một căn nhà hoặc phòng trọ có giá thuê khoảng 3 triệu mỗi tháng.
Nếu độc thân, bạn hoàn toàn có thêm lựa chọn ở ghép với người khác, bạn bè để cắt giảm chi phí. Thêm vào đó, việc đầu tư nhiều thời gian, công sức tìm nơi ở cũng là điều đáng làm khi muốn tiết kiệm tiền bạc. Nếu tìm được một căn nhà có giá thuê chỉ bằng 20 tới 25% thu nhập hàng tháng, bạn sẽ bắt đầu tiết kiệm được kha khá tiền rồi.
Hãy nhìn những tỷ phú như Warren Buffett vậy, giàu đến thế nhưng căn nhà ông ở có giá trị chỉ khoảng 0,001% giá trị tài sản của ông.
Chi phí di chuyển, đi lại
Tiếp theo nhà cửa, di chuyển lại là một phần đáng kể nữa đáng bàn tới. Giả sử hiện tại bạn đang đi ô tô, chi phí "nuôi" chiếc xe hàng tháng vào khoảng 7,8 triệu đồng. Hãy cân nhắc xem liệu nó có phù hợp với bản thân hay không.
Nhiều người cũng có thói quen "xài sang" khi lựa chọn taxi làm phương tiện di chuyển chính cho mình. Hãy nhớ rằng nếu chịu khó đi xe máy hoặc sử dụng các phương tiện công cộng, chi phí hàng tháng mà bạn phải bỏ ra cho việc di chuyển sẽ giảm đáng kể.
Tuyệt vời nhất chính là nếu nhà gần, bạn hãy đạp xe đi làm, không những tốt cho sức khỏe mà chi phí dường như không còn. Gửi xe hay sửa xe ư? Chi phí bảo dưỡng, sử dụng một chiếc xe đạp hàng tháng còn chẳng bằng tiền đổ xăng cho xe máy.
Hoặc không, hãy lựa chọn các phương tiện công cộng nếu khoảng cách di chuyển xa. Đừng có cái nhìn thiếu thiện cảm về các phương tiện công cộng, một khi thấy được lợi ích cũng như sự tiết kiệm mà nó mang lại, bạn sẽ chẳng muốn tự đi xe nữa đâu.
Chi phí thực phẩm, ăn uống
Đây có lẽ là một khoản đáng kể đối với con người, chúng ta cần ăn, uống vì chúng ta cần tiếp tục sống, làm việc cũng như duy trì mọi thứ. Đó là còn chưa kể đôi khi bạn phải bỏ ra các chi phí ăn uống để tiếp đãi đối tác, sinh nhật hay mời bạn bè, người thương...
Thống kê của trang thông tin Business Insider cho thấy chi phí ăn uống bên ngoài chiếm tới 43% chi phí dành cho ăn uống của mỗi hộ gia đình. Thực tế là chúng ta không ra nhà hàng ăn nhiều tới thế nhưng nó chiếm rất nhiều chi phí trong "quỹ ăn" của chúng ta.
Vậy, phải làm gì trong vấn đề này? Chúng ta không thể nhịn ăn để tiết kiệm tiền được.
Hãy nhìn vào các mối quan hệ của bản thân, liệu bạn có thật sự cần ra ngoài ăn với người khác nhiều tới thế? Chúng ta hay cho rằng những bữa nhậu vô thưởng vô phạt chẳng hại ai mà còn giúp làm khăng khít quan hệ bạn bè. Thế nhưng, nó đang làm hại thu nhập và khoản tiết kiệm của bạn đấy. Hãy cân nhắc, bạn hoàn toàn có lựa chọn mời bạn bè về nhà cùng nấu nướng rồi ăn uống hoặc lựa chọn những địa điểm ăn uống có chi phí thấp hơn.
Thêm vào đó, nếu có thói quen ăn trưa bên ngoài khi đi làm, bạn có nhận thấy rằng mình sẽ tiết kiệm rất nhiều tiền bạc cũng như thời gian nếu nấu nướng ở nhà và rồi mang lên văn phòng? Tất nhiên, có nhiều người không tài nào quen nổi với hành động này khi mà bàn làm việc của họ đầy thức ăn, thế nhưng, bạn đang muốn tiết kiệm phải không? Thế nên chẳng có lý do gì không thử thực hiện nó cả.
Nhiều gia đình hay có thói quen nấu lượng lớn sau đó tích trữ để sử dụng dần dần. Đây là cách hay để tiết kiệm chi phí, tuy nghiên hãy cân nhắc yếu tố sức khỏe và tình toán cẩn thận để thức ăn không lưu cữu quá lâu trong tủ lạnh.
Đối với triệu phú Grant Sabatier, người có thể kiếm hàng triệu USD trong vài năm, các cách thức tiết kiệm trên đã giúp ông rất nhiều trong cuộc sống. Tùy thuộc vào mỗi người, chúng ta còn có những khoản chi phí lớn khác, hãy tự xem xét bản thân và đánh giá xem ta đang bỏ quá nhiều tiền vào thứ gì, nó có thể giảm được không?
Một khi chi phí được tối ưu hóa, khoản tiết kiệm hàng tháng sẽ tăng lên đáng kể. Khi đã có khoản tiền dư linh động rồi, bạn sẽ sẵn sàng hơn với những kế hoạch đầu tư trong tương lai.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.