Gần 300 nhà đầu tư có tổ chức (gồm cả cá nhân và doanh nghiệp đầu tư) của hãng xe hơi hàng đầu châu Âu Volkswagen (VW) đã đồng loạt đệ đơn kiện, cáo buộc hãng này vi phạm trách nhiệm đối với thị trường vốn, gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nhiều tỷ euro.
Công ty luật TISAB đại diện cho nhóm nhà đầu tư này cho biết ngày 15/3, đơn kiện của 278 nhà đầu tư trên toàn thế giới trong đó có các công ty bảo hiểm của Đức và quỹ hưu trí Calpers (Mỹ) đã được nộp lên tòa án Braunschweig, bang ​Hạ Saxony (Đức), nơi đặt trụ sở chính của Volkswagen.
Nội dung đơn cáo buộc vụ bê bối gian lận khí thải mà Volkswagen vướng phải đã gây tổn thất 3,256 tỷ euro (3,6 tỷ USD) cho các nhà đầu tư. Theo đó, trong suốt khoảng thời gian từ tháng 6/2008 đến 18/9/2015 (thời điểm vụ bê bối gian lận khí thải bị cơ quan chức năng Mỹ phanh phui), Volkswagen đã lơ là trách nhiệm đối với thị trường vốn dẫn tới những tổn thất cho nhà đầu tư. Phía Volkswagen hiện chưa có bình luận gì về thông tin này.
Trong khi đó, một nhân viên bị Volkswagen sa thải ở Mỹ cũng đã kiện hãng xe hơi này với cáo buộc Volkswagen xóa dấu vết nhiều tài liệu, gây cản trở công lý trong các cuộc điều tra gian lận khí thải. Trong đơn kiện nộp lên Tòa lưu động Oakland bang Michigan (Mỹ) hồi tuần trước, Daniel Donovan, cựu nhân viên kỹ thuật làm việc trong văn phòng tư vấn của Volkswagen từ năm 2008, cáo buộc hãng này sa thải nhân viên vì không hợp tác tham gia quá trình xóa bỏ nhiều tài liệu quan trọng-hành động mà anh cho là cản trở công lý và quá trình điều tra của nhà chức trách.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đã lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi hãng này ra đời, do bị phát hiện cài đặt phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới - ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe.
Hãng này thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được bí mật lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn hơn qui định. Hãng này sẽ phải tốn tới hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường.
Tại Mỹ, Volkswagen đang phải đối mặt với hàng loạt vụ điều tra của cơ quan chức năng Mỹ và khoảng 500 vụ kiện riêng rẽ với các khách hàng từng mua xe cài đặt thiết bị gian lận./.
Vietnam +
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.