Trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới Forbes vừa công bố, tạp chí này cũng chọn ra 10 lãnh đạo DN quyền lực nhất với những cái tên như Jeff Bezos, Jack Ma...

Danh sách những người quyền lực thế giới năm nay của Forbes có 75 cái tên, trong đó có 35 lãnh đạo doanh nghiệp (DN). Phần lớn trong số đó là người Mỹ, kế đến là người châu Á, châu Âu và một người châu Phi. Nhóm 10 lãnh đạo quyền lực nhất năm nay có tổng tài sản là 5.000 tỷ USD, bằng với GDP của Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Đứng đầu danh sách là người giàu nhất thế giới, người duy nhất có tài sản 12 con số USD: Ông chủ của Amazon - Jeff Bezos. Hiện Bezos sở hữu tài sản định giá không tưởng, lên tới 133 tỷ USD.

Jeff Bezos vừa là người giàu nhất thế giới, vừa là CEO quyền lực nhất. Ảnh: Fortune.

Tập đoàn bán lẻ qua mạng của ông vừa mua lại chuỗi siêu thị Whole Foods vào tháng 8/2017, bắt đầu mở cửa hàng truyền thống và ghi nhận tăng trưởng vượt trội ở mảng điện toán đám mây. Amazon hiện có giá trị thị trường khoảng 780 tỷ USD. Cổ phiếu của hãng đã tăng giá 70% trong năm qua.

Một CEO khác cũng lọt vào nhóm 10 người quyền lực nhất thế giới là Lary Page, CEO công ty mẹ của Google: Tập đoàn Alphabet. Bên cạnh việc vận hành Google, Page còn đầu tư vào một công ty taxi bay tự lái và hiện doanh nghiệp này đang bay thử tại New Zealand.

Mark Zuckerberg là CEO quyền lực thứ 3 thế giới. Tuy nhiên, CEO này đã rơi khỏi nhóm 10 người quyền lực nhất thế giới, do bê bối Cambridge Analytica.

Trong tháng 3 vừa qua, Facebook phải đối mặt với việc rò rỉ thông tin người dùng, dẫn tới nghi án bóp méo kết quả bầu cử. Zuckerberg đã phải điều trần công khai trước Quốc hội Mỹ để cứu giá cổ phiếu xuống dốc nhiều ngày liền. Hiện "sinh viên nổi tiếng thứ hai của Harvard" đang điều hành doanh nghiệp trị giá hơn 500 tỷ USD - Facebook.

Xếp thứ 4 trong danh sách là Warren Buffet. Nhà đầu tư huyền thoại 87 tuổi đã rời ghế lãnh đạo tại Kraft Heinz nhưng vẫn chưa cho thấy ý định "thoái vị" tại Berkshire Hathaway. Doanh nghiệp này vừa thông báo đã mua lại 75 triệu cổ phiếu của Apple, nâng mức sở hữu tại gã khổng lồ công nghệ lên gần 5%.

Người quyền lực nhất Phố Wall, Jamie Dimon, là CEO quyền lực thứ 5 thế giới. Ông hiện là CEO của JP Morgan, ngân hàng lớn nhất thế giới với hơn 2.000 tỷ USD tài sản. Dimon cũng mới khẳng định gần đây rằng ông sẽ tiếp tục nắm quyền "khoảng 5 năm nữa".

Jack Ma là CEO quyền lực nhất châu Á trong danh sách của Forbes. Ảnh: Việt Hùng.

Xếp thứ 6 thế giới và là CEO quyền lực nhất châu Á, chính là Jack Ma, ông chủ của Alibaba, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Cũng như Amazon, Alibaba ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong những lĩnh vực kinh doanh chủ lực. Tỷ phú Jack Ma còn dành thời gian để đóng phim với việc ra mắt bộ phim riêng về võ thuật.

Đứng thứ 7 là CEO của Walmart, doanh nghiệp đang thuê nhiều lao động nhất thế giới. Doug McMillon hiện quản lý 2,3 triệu nhân viên, gần bằng quân số của Trung Quốc. Hãng cũng đang có kế hoạch chuyển dịch mảng kinh doanh khi mở ít siêu thị hơn và tập trung vào thương mại điện tử cũng như phát triển các công nghệ bán hàng mới tại cửa hàng.

Tim Cook của Apple là CEO quyền lực thứ 8 trong danh sách. Công ty giá trị nhất thế giới đang kiên nhẫn chinh phục mốc 1.000 tỷ USD vốn hóa. Tim Cook gần đây đã đáp trả những lo ngại về việc doanh số iPhone X tăng chậm bằng báo cáo tài chính ấn tượng.

CEO quyền lực thứ 9 thế giới là Elon Musk, một trong những nhà cách mạng công nghệ lớn nhất tại thời điểm hiện tại. Trong tháng 2 vừa rồi, SpaceX của Musk đã phóng thành công tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới. Vị CEO này còn đưa một chiếc xe hơi Tesla Roadster cũng do doanh nghiệp của ông sản xuất đi vào quỹ đạo bằng tên lửa trên.

Đứng thứ 10 trong danh sách 10 CEO quyền lực nhất thế giới của Forbes là Ma Huateng, ông chủ Tencent.

Ma là người sáng lập nên công ty Internet lớn nhất Trung Quốc. Trong năm 2017, cổ phiếu của hãng đã tăng gần 60% giá trị, chủ yếu là nhờ doanh thu ấn tượng trong mảng kinh doanh mạng xã hội và trò chơi trực tuyến.

Ngô Minh (Zing News)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.