Nhiều thay đổi đang diễn ra theo nỗ lực đầy tham vọng của Facebook nhằm kết nối hàng tỉ người dùng internet mới tiếp theo. Dự kiến, những người dùng mới chủ yếu đến từ các thị trường mới nổi.

CEO Facebook Mark Zuckerberg nắm một phần của chiếc máy bay không người lái Aquila trên sân khấu, khi phát biểu tại hội nghị Facebook F8 tại thành phố San Francisco, bang California (Mỹ) tháng 4.2016 /// Ảnh: Reuters

Theo Business Insider, cuối tuần trước, hãng mạng xã hội Facebook tiết lộ rằng họ đang đưa tất cả nỗ lực kết nối về dưới một chương trình có tên Facebook Connectivity.

Hãng cũng thuê giám đốc doanh nghiệp Dan Rabinovitsj từ hãng thiết bị và phần mềm mạng lưới không dây Ruckus Networks về để dẫn dắt chương trình. Trang LinkedIn của ông Rabinovitsj sau đó nhanh chóng có dòng: “Hãy tiếp cận một tỉ người dùng internet tiếp theo”, thể hiện tham vọng chương trình của Facebook.

Thông tin này lần đầu được trang CNET đăng tải, sau bài phỏng vấn với phó chủ tịch kỹ thuật Yael Maguire của Connectivity về sự thay đổi đang diễn ra tại Facebook. “Không có cách thần kỳ nào để kết nối thế giới.

Không có công cụ, kết hoạch kinh doanh thần kỳ hay thay đổi chính sách pháp lý duy nhất nào có thể thay đổi được việc này. Chúng tôi tin rằng để biến mục tiêu thành hiện thực thì cần nỗ lực rộng, đa dạng”, ông Maguire nói.

Facebook từ lâu nuôi dưỡng tham vọng mang internet đến hàng tỉ người dùng trên toàn cầu, song nỗ lực này không phải lúc nào cũng diễn tiến suôn sẻ.

Hồi tháng 6, doanh nghiệp tuyên bố sẽ bỏ kế hoạch xây dựng máy bay không người vốn có thể phát internet không dây riêng của mình, sau khi Business Insider đưa tin về nhiều biến động từ dự án.

Free Basics, dịch vụ mang internet miễn phí đến nhiều người tại các nước đang phát triển, thì thường bị chỉ trích vì quảng cáo các ứng dụng riêng của Facebook thay vì ứng dụng của đối thủ cạnh tranh.

Một số chương trình hiện có của Facebook sẽ được đưa về nỗ lực Facebook Connectivity là: Free Basics, Terragraph, Dự án Telecom Infra và High-Altitude Connectivity.

Free Basics là chương trình cung cấp quyền truy cập dịch vụ internet cho chủ điện thoại di động tại các thị trường mới nổi. Terragraph là dự án phát triển internet không dây tốc độ cao cho đô thị.

Dự án Telecom Infra là nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông tốt hơn cùng nhiều doanh nghiệp viễn thông khác. Cuối cùng, High-Altitude Connectivity là nỗ lực của Facebook trong lĩnh vực phương tiện bay cao trên không, có thể cung cấp internet. Chương trình này được tiếp tục ngay cả khi chương trình máy bay không người lái đã ngưng.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.