Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang đề nghị cổ đông bỏ phiếu cho đề xuất xóa bỏ quyền biểu quyết của CEO kiêm đồng sáng lập - Mark Zuckerberg nếu anh không còn lãnh đạo Facebook.

"Những quy định mới này sẽ đảm bảo chúng tôi không bị nhà sáng lập kiểm soát, sau khi anh ấy không còn đứng đầu công ty nữa", Facebook cho biết trong một báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC).

Theo đề xuất này, nếu Zuckerberg từ chức, hoặc bị sa thải, các cổ phiếu hạng B của anh sẽ được chuyển sang hạng A. Tức là quyền biểu quyết của anh với một cổ phiếu chỉ là 1, thay vì 10. Các điều khoản cũng sẽ ngăn tình trạng CEO sau này duy trì quyền kiểm soát công ty qua việc sở hữu cổ phiếu hạng B.

Mark Zuckerberg sẽ không còn quyền kiểm soát công ty sau khi ra đi. Ảnh: Zeit

Zuckerberg hiện nắm 419 triệu cổ phiếu hạng B và 4 triệu cổ phiếu hạng A. Việc này giúp anh có tới 53,8% quyền bỏ phiếu. Tuy nhiên, nhờ nắm thêm số cổ phiếu hạng B mà đồng sáng lập Dustin Moskovitz ủy quyền, quyền bỏ phiếu của anh đã lên 60%.

Facebook cho biết việc tìm một CEO tốt thay thế Zuckerberg sẽ rất khó nếu anh vẫn còn cổ phiếu hạng B. Một lý do khác cho sự thay đổi là khuyến khích Zuckerberg gắn bó với công ty.

Hồi tháng 4, Facebook đề xuất phát hành loại cổ phiếu mới - hạng C, nhằm giúp Zuckerberg duy trì kiểm soát công ty trong nhiều năm tới. Nếu được chấp thuận, mỗi người sở hữu cổ phiếu hạng A và hạng B sẽ được tặng 2 cổ phiếu hạng C. Loại cổ phiếu này không có quyền biểu quyết.

Nó sẽ cho phép Zuckerberg không bị giảm quyền biểu quyết sau khi tặng cổ phiếu làm từ thiện. Dù vậy, các chuyên gia về quản trị doanh nghiệp vẫn cho rằng cấu trúc như vậy sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông bên ngoài.

Cổ đông Facebook sẽ bỏ phiếu về đề xuất này trong cuộc họp ngày 20/6.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.