Không chỉ vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng, Facebook còn đối mặt với sự trừng phạt từ các nhà chức trách Anh vì cuộc thí nghiệm năm 2012.

Theo Financial Times, Văn phòng Ủy viên Thông tin (ICO), một cơ quan quản lý dữ liệu tại Anh, đang điều tra việc có hay không Facebook vi phạm luật thu thập dữ liệu trong nghiên cứu năm 2012.

Trong nghiên cứu này, mạng xã hội thay đổi nội dung News Feed của gần 700.000 người dùng, khiến họ xem được ít hơn các bài đăng chứa cảm xúc tiêu cực hoặc tích cực. Người dùng không được thông báo đang bị sử dụng như một đối tượng nghiên cứu. Thí nghiệm của Facebook càng làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư sau khi dữ liệu được công bố.

Người dùng bị Facebook lợi dụng trong thí nghiệm cảm xúc. Ảnh: Internet

Tại thời điểm hiện tại, ICO chưa chắc chắn Facebook có phạm luật nào hay không, song do trụ sở Facebook Châu Âu đặt tại Dublin, Ireland, cơ quan này sẽ liên hệ với các tổ chức bảo vệ dữ liệu tại đây để làm sáng tỏ vấn đề. Theo Financial Times, IOC có quyền “buộc các doanh nghiệp thay đổi chính sách và phạt tiền lên tới 500.000 bảng Anh” (hơn 18 tỷ đồng). Về mặt tài chính, khoản phạt chưa tới 1 triệu USD không hề hấn gì với Facebook, công ty có doanh thu 2,5 tỷ USD trong quý trước. Nó hoàn toàn chỉ mang tính biểu tượng.

Trả lời Mashable, người phát ngôn của Facebook cho biết mạng xã hội sẽ chịu trách nhiệm về việc làm người dùng cảm thấy bối rối và tiếp tục khẳng định nghiên cứu được thực hiện với các biện pháp bảo vệ thông tin người dùng.

Trong khi đó, các chuyên gia dữ liệu tại Mỹ nhận định Facebook có thể không phạm luật. Chính sách sử dụng dữ liệu của Facebook có bao gồm “phân tích dữ liệu, thử nghiệm và nghiên cứu” song theo tạp chí Forbes, dòng này chỉ được thêm vào 4 tháng sau khi thí nghiệm cảm xúc của mạng xã hội kết thúc.

Facebook thường can thiệp vào News Feed để hiển thị nhiều loại nội dung cho người dùng, với hy vọng họ gắn bó hơn bằng cách like, chia sẻ, click… Dù vậy, nghiên cứu vừa được công bố của Facebook khiến họ bực bội hơn vì không ai muốn trở thành vật thí nghiệm cho công ty.

Người dùng vốn không mấy tin tưởng Facebook khi nói về quyền riêng tư. Vụ bê bối này chắc chắn còn làm hình ảnh của mạng xã hội đông dân nhất thế giới xấu đi nhiều.

Du Lam (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.