CafeLand - Tạp chí Fortune vừa công bố danh sách những doanh nhân của năm 2013. Họ là những nhà điều hành đầy tham vọng và có nhiều hoài bão lớn, luôn đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời để giúp công ty có những cú lội ngược dòng mang lại lợi nhuận đáng kể cho các các cổ đông của họ.

1. Elon Musk

Đồng sách lập của công ty Tesla, SpaceX, Solar City

Tỷ phú Nam Phi Elon Musk nổi tiếng là người đưa ra những ý tưởng lạ, không giống ai và những ý tưởng ông hướng tới luôn ảnh hưởng tới tương lai của loài người: "Thứ nhất là internet, thứ hai là năng lượng sạch và thứ ba là vũ trụ".

Elon Musk, đồng sáng lập dịch vụ thanh toán trực tuyến PayPal là người đã làm gián đoạn ngành hàng không với Space Exploration Technologies được gọi là SpaceX, công ty tư nhân chuyên về vận chuyển trong không gian. Ngoài ra, ông còn ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô với Tesla Motors và ngành năng lượng với Solar City. (Musk là Tổng Giám đốc của SpaceX và Tesla và là cổ đông lớn nhất của Solar City).

Năm 2013 là một năm đặc biệt đáng chú ý cho Musk, khi các nhà đầu tư và người tiêu dùng hết lòng chấp nhận ý tưởng và tầm nhìn của ông. Sau khi trải qua 1 thập kỷ đầy khó khăn, Tesla đã nổi lên và trở thành nhà sản xuất nổi tiếng nhất thế giới về ô tô chạy bằng điện. Doanh thu tại Tesla đã tăng hơn 12 lần trong ba quý đầu năm nay và công ty đang trên đà đạt 2 tỷ USD doanh thu vào năm 2013. Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn gấp bốn lần so với đầu năm.

Ông cũng là người giúp nhóm lên ngọn lửa quan tâm của công chúng đối với việc thám hiểm không gian. Tháng 8 vừa qua, ông đã khiến cho nước Mỹ xôn xao khi tiết lộ kế hoạch xây dựng một hệ thống giao thông vận tải siêu tốc có tên là Hyperloop mà sự ưu việt của nó sẽ làm lu mờ việc đi lại bằng tàu hỏa, máy bay…Mặc dù tổng tài sản của ông chỉ có 7,7 tỉ USD, nhưng chính sự táo bạo, dám nghĩ dám làm và kiên trì của ông là lý do Fortune quyết định trao cho ông danh hiệu Doanh nhân của năm.

2. Carl Icahn

Nổi tiếng với sự lạnh lùng và tham vọng kiếm tiền bằng mọi giá, Carl Icahn là một trong những nhà đầu cơ vĩ đại nhất thế giới.

Icahn lăn lộn trên phố Wall từ những năm 1960, nhưng phải đến năm 1980 ông mới nổi tiếng là một nhà đầu tư quyết liệt, đầy tham vọng, nắm cổ phần kiểm soát tại các công ty như TimeWarner, TWA, Blockbuster và gần đây nhất là Apple.

Carl Icahn và David Einhorn đã mua cổ phần của Apple, công ty có giá trị nhất thế giới với mức vốn hóa thị trường 467 tỉ USD và yêu cầu Apple phải trả lại tiền nhiều hơn cho cổ đông. Apple đã mở rộng chương trình mua lại cổ phiếu quỹ không lâu sau đó nhưng Icahn muốn Apple phải làm nhiều hơn thế nữa.

3. Ma Huateng

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tencent

Năm 2013, Tencent, đế chế internet của Ma Huateng đã trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất Trung Quốc với mức vốn hóa thị trường hơn 95 tỉ USD, nhờ giá cổ phiếu tăng mạnh tới 61% kể từ tháng 1/2013.

Còn Ma Huateng, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Tencent, đã trở thành một trong những doanh nhân giàu nhất trong ngành công nghệ Trung Quốc, với giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 10 tỉ USD (sau Robin Li của Baidu với 24 tỷ USD) nhưng có lẽ ông vẫn được nhiều nhà phân tích đánh giá là doanh nhân quyền lực nhất đất nước.

Đầu tiên, ông chinh phục thị trường Trung Quốc với dịch vụ chat QQ và giờ ông đang tiến hành bành trướng ra khắp thế giới. Tháng 11 vừa qua, Tencent đã đánh bật 2 đối thủ nặng ký là Google và Facebook để sở hữu ứng dụng Snapchat. Ngoài ra, Tencent còn ra mắt trò chơi điện tử Call of Duty tấn công vào thị trường Mỹ. Ma Huateng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng WeChat vào thị trường quốc tế và cùng với Jack Ma - nhà sáng lập Alibaba kinh doanh bảo hiểm trực tuyến đầu tiên ở Trung Quốc.

4. Angela Ahrendts

Giám đốc điều hành của Burberry

Angela Ahrendts đã có một năm kinh doanh thành công với vai trò Tổng Giám đốc hãng thời trang Anh Burberry. Cổ phiếu của hãng đã tăng 29% so với mức tăng 10% của chỉ số FTSE 100, bất chấp những lo ngại về tình hình suy thoái ở Trung Quốc và cuộc khủng hoảng nợ công dai dẳng ở châu Âu.

Gần đây, bà đã gây sốc cả thế giới hàng xa xỉ và công nghệ khi cho biết sẽ đầu quân cho Apple vào mùa xuân sang năm, với vai trò người đứng đầu bộ phận bán lẻ và kinh doanh trực tuyến dưới quyền điều hành và chịu trách nhiệm trực tiếp với CEO Tim Cook.

Giới phân tích dự kiến bà sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp định hình nên tương lai của Apple, đặc biệt là khi các hãng công nghệ đang ngày càng tiến quân vào các thiết bị có thể mang trên người như đồng hồ kết nối internet, kính mắt và các thiết bị công nghệ cần một sự thay đổi về phong cách.

5. Reed Hastings/Jeff Bewkes (đồng hạng)

Đây là lần đầu tiên sau 3 năm Reed Hastings - Tổng Giám đốc Netflix quay trở lại danh sách Fortune. Trước đó, Netflix từng có khoảng thời gian chựng lại và bây giờ Hastings đã sẵn sàng đưa Netflix quay trở lại đấu trường và sẵn sàng cho những trận chiến.

Mới đây, Netflix đã trở thành công ty phân phối video trực tuyến đầu tiên nhận giải thưởng Emmy cho loạt phim “House of Cards”. Cổ phiếu của Netflix đã tăng gấp đôi kể từ cuối năm 2010 và lần đầu tiên Netflix đã qua mặt HBO về lượng thuê bao trả tiền.

Tuy nhiên sự xâm lấn của Netflix dường như không được cản được Jeff Bewkes, Tổng Giám đốc Time Warner - một đối thủ đáng gờm của Netflix. Giá cổ phiếu của Time Warner đã tăng hơn gấp đôi trong 3 năm qua. Tính từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu đã tăng 40%, một phần nhờ quyết định chia tách mảng xuất bản Time Inc. của tập đoàn truyền thông này. Sau khi chia tách Time Inc., Bewkes sẽ tập trung hơn vào mảng phim và truyền hình, trong đó có HBO.

6. Jeff Bezos

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Amazon

Jeff Bezos, nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Amazon lại một lần nữa khiến nhiều người bất ngờ khi ông quyết định hy sinh lợi nhuận công ty để theo đuổi các thị trường mới.

Jeff Bezos quyết định tung ra dịch vụ phân phối rau quả trong ngày và hợp tác với công ty dịch vụ bưu chính đang gặp khó khăn của Mỹ U.S. Postal Service để cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày Chủ nhật tại một số thành phố của Mỹ.

Hành động táo bạo nhất của ông là mua lại tờ Washington Post với giá 250 triệu USD bằng tiền túi của mình. Trước kia, Jeff Bezos cũng có không ít chiến lược đầu tư khác người và từng đem lại không ít trái ngọt cho nhà đầu tư, vì thế lần này nhà đầu tư Phố Wall vẫn rất tin tưởng Bezos. Giá cổ phiếu của Amazon vẫn tiếp tục được đẩy cao khoảng 40% từ đầu năm đến nay. Năm ngoái ông được tạp chí Fortune xếp vị trí đầu bảng CEO của năm.

7. Akio Toyoda

Giám đốc điều hành của Toyota

Quy tắc làm việc của Akio Toyoda là: “Làm ra những chiếc xe tốt hơn bao giờ hết”. Và “Nếu xe không mang lại cảm giác thú vị thì đó không phải là xe”- nguyên tắc làm việc này đã giúp ông đưa Toyota lội ngược dòng thành công sau khi Toyota gặp phải cuộc khủng hoảng thu hồi ôtô hàng loạt và sự tàn phá của sóng thần.

Giờ đây, Akio Toyoda đã đưa Toyota quay trở lại và tiếp tục lèo lái công ty của gia đình mình hướng đến mục tiêu đạt 10 triệu chiếc xe hơi và xe tải bán ra và nhắm đến mức lợi nhuận hoạt động cao để giữ vững vị trí số 1 thế giới.

8. Larry Page

Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Google

Larry Page, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Google. Ông là người sẽ chịu trách nhiệm giải quyết những công việc hàng ngày của Google, giúp công ty khởi động lại cỗ máy của hãng công nghệ và những ý tưởng cải tiến kỳ lạ của ông đang được các nhà đầu tư chào đón.

Giá cổ phiếu Google năm nay đã vượt qua mốc 1.000 USD, đưa mức vốn hóa của Google qua mặt cả Microsoft và chỉ đứng sau Apple và Exxon. Dường như việc đảm bảo đưa Google giữ vị trí số 1 công cụ tìm kiếm trên thế giới, đứng đầu ngành quảng cáo điện thoại di động, video trực tuyến, bản đồ… dường như vẫn chưa đủ với gã khổng lồ tìm kiếm này. Mới đây nhất Page có một động thái táo bạo là ra mắt một công ty mới có tên là Calico, sứ mệnh của công ty này là tìm ra cách chống lão hóa để kéo dài tuổi thọ con người.

9. Warren Buffett

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã khởi động đầu năm 2013 bằng một “cú đấm thép” khi quyết định “nuốt chửng” H.J. Heinz, nhà sản xuất sốt tương cà lớn nhất thế giới, với giá 23 tỉ USD (trong thương vụ này, ông đã bắt tay với 3G Capital). Bây giờ Buffett nắm trong tay hơn 40 tỉ USD tiền mặt, một phần nhờ các khoản đầu tư vào Goldman Sachs và Bank of America trong thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính. Khi các nhà đầu tư hoảng sợ bỏ chạy trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 thì Buffett lại đầu tư mạnh mẽ, nhờ thế các khoản đầu tư này đã mang lại lợi nhuận kếch xù cho Buffett sau 5 năm. Theo tính toán của Wall Street Journal, Buffett đã thu được 9,95 tỉ USD (tính đến đầu tháng 10.2013) trên số vốn 26 tỉ USD bỏ vào 6 công ty.

10. Marissa Mayer

Giám đốc điều hành của Yahoo

Động thái mạnh mẽ nhất của Marissa Mayer, CEO mới của Yahoo là quyết định mua lại Tumblr với giá 1,1 tỉ USD và tân trang dịch vụ Yahoo Mail và trang web chia sẻ hình ảnh Flickr của Yahoo!...

Mặc dù những hành động này của cô gây không ít tranh cãi trong công ty cũng như trong giới công nghệ nhưng có một điều không thể phủ nhận là Mayer đã tăng được lượng người sử dụng Yahoo! lên tới 800 triệu người, trong khi giá cổ phiếu đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm đến nay. Những thành quả này đã giúp Mayer, 38 tuổi giành được 3 vị trí hàng đầu của thế giới là có mặt trong danh sách top Doanh nhân của năm, có mặt trong danh sách Những phụ nữ quyền lực nhất của Fortune (xếp thứ 8) và cả trong danh sách 40 doanh nhân dưới 40 tuổi của Fortune (vị trí số 1).

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CEO da màu trong Fortune 500 nói về bí quyết thành công: ‘Hãy kể câu chuyện của bạn’

    CEO da màu trong Fortune 500 nói về bí quyết thành công: ‘Hãy kể câu chuyện của bạn’

    02/03/2022 9:15 AM

    René Jones, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ngân hàng M&T có trụ sở tại New York từ năm 2017, hiện là một trong bốn CEO da đen trong Fortune 500 (danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ). Jones đang quản lý hơn 17.000 nhân viên và doanh nghiệp ông làm việc có giá thị trường là 23 tỷ USD.

  • Cuộc sống bạc tỷ của ông trùm tập đoàn Dell

    Cuộc sống bạc tỷ của ông trùm tập đoàn Dell

    24/11/2018 10:46 AM

    Trở thành tỷ phú ở tuổi 23, Michael Dell là một trong những CEO trẻ nhất trong lịch sử của một công ty Fortune 500 và hiện sở hữu khối tài sản 27.5 tỷ USD.

  • Elon Musk đựơc chọn là "Doanh nhân của năm"

    Elon Musk đựơc chọn là "Doanh nhân của năm"

    02/12/2013 11:40 AM

    CafeLand - Tạp chí Fortune vừa công bố danh sách những doanh nhân của năm 2013. Họ là những nhà điều hành đầy tham vọng và có nhiều hoài bão lớn, luôn đưa ra các quyết định đúng đắn và kịp thời để giúp công ty có những cú lội ngược dòng mang lại lợi nhuận đáng kể cho các các cổ đông của họ.

  • Fortune chọn CEO Amazon là “Doanh nhân của năm”

    Fortune chọn CEO Amazon là “Doanh nhân của năm”

    19/11/2012 10:49 PM

    Tạp chí Fortune mới đây đã công bố danh sách những doanh nhân của năm 2012, trong đó xếp thứ nhất là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của Amazon, ông Jeff Bezos.

  • Nhận diện 10 công ty lớn nhất thế giới

    Nhận diện 10 công ty lớn nhất thế giới

    11/07/2012 7:43 AM

    Tạp chí Fortune vừa công bố danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Global 500) năm 2012. Như thường lệ, các công ty dầu lửa tiếp tục thống trị top 10 của danh sách này.

  • Trung Quốc nhiều công ty Fortune 500 hơn cả Nhật

    Trung Quốc nhiều công ty Fortune 500 hơn cả Nhật

    10/07/2012 4:18 PM

    Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản về số doanh nghiệp góp mặt trong danh sách các công ty lớn nhất thế giới (Global 500) do tạp chí Fortune thực hiện. Theo dự báo, trong thời gian tới, các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ còn chiếm thị phần của đối thủ đến từ các nền kinh tế phát triển.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.