Musk vẫn được làm CEO Tesla nhưng có thể phải rời vị trí Chủ tịch và không được trở lại vị trí này trong 3 năm.

Hôm qua, Elon Musk đã đồng ý từ chức Chủ tịch Tesla và nộp 20 triệu USD tiền phạt theo một thỏa thuận giải quyết các cáo buộc mà Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) đưa ra trước đó.

Theo phương án của SEC, tỷ phú Elon Musk sẽ tiếp tục được làm CEO Tesla nhưng ông phải rời vị trí Chủ tịch trong vòng 45 ngày. Trong 3 năm, ông không được quay lại làm Chủ tịch. Tuy nhiên, phương án này vẫn cần sự chấp thuận của toà án. Theo một tài liệu của toà án, Musk chấp nhận thoả thuận với SEC mà không thừa nhận hay phản bác những cáo buộc.

Chủ tịch, kiêm CEO Tesla - Elon Musk. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, Tesla cũng đồng ý nộp 20 triệu USD tiền phạt vì thất bại trong việc kiểm soát phát ngôn của Elon Musk trên Twitter. Ngày 7/8, Musk viết trên Twitter rằng đã có đủ vốn để mua lại và rút niêm yết Tesla, với giá 420 USD một cổ phiếu.

"40 triệu USD tiền phạt sẽ được phân bổ cho các nhà đầu tư bị ảnh hưởng theo quy trình được toà án phê chuẩn", SEC cho biết. Tesla cũng đồng ý bổ nhiệm thêm hai giám đốc độc lập mới vào hội đồng quản trị và thành lập một uỷ ban để giám sát hoạt động của Musk trên truyền thông.

Nhà sản xuất xe điện Mỹ từ chối bình luận về thông tin này. Một người phát ngôn của Tesla xác nhận, Musk sẽ vẫn được phép là một thành viên trong hội đồng quản trị công ty.

Ba ngày trước, SEC đệ đơn kiện Elon Musk vì đưa ra thông tin gây nhầm lẫn cho nhà đầu tư hồi tháng 8, rằng ông đã có đủ vốn để mua lại và rút niêm yết Tesla, với giá 420 USD một cổ phiếu. Thông thường, giá cổ phiếu sẽ khớp với giá mua lại mà một công ty thông báo. Vì nhà đầu tư cho rằng thương vụ sẽ hoàn tất và giá trị của công ty sẽ tiến đến bằng con số công bố.

Tuy vậy, nhà đầu tư chưa bao giờ tin Musk. Và cổ phiếu Tesla vì thế cũng chưa bao giờ lên gần mốc 420 USD. Ngày hôm đó, nó chỉ chạm 387,46 USD, và liên tục đi xuống đến nay.

Sự ngờ vực của nhà đầu tư hoàn toàn có căn cứ. Sau đó 3 tuần, ông từ bỏ kế hoạch trên. SEC cáo buộc Musk chưa bao giờ có đủ tài chính để làm việc này.

“Ông ấy khiến nhà đầu tư tin rằng mình đã nắm chắc một thỏa thuận trong tay. Chúng tôi cho rằng Musk đã nghĩ ra con số 420 bằng cách giả sử cổ phiếu Tesla sẽ tăng 20% so với giá khi đó, rồi làm tròn lên 420 USD vì đây là con số có ý nghĩa lớn với những người hút cần sa. Ông ấy cũng tin rằng bạn gái mình sẽ ấn tượng với số này”, Steven Peikin – đồng giám đốc bộ phận thực thi pháp lý của SEC cho biết trong buổi họp báo hôm qua.

Theo một nguồn tin của CNBC, SEC đệ đơn kiện sau khi Musk không chấp nhận phương án giải quyết ban đầu. Nếu chấp nhận phương án này, ông chủ Tesla chỉ phải nộp một khoản tiền phạt nhỏ và rời vị trí Chủ tịch trong 2 năm. Tuy nhiên, ông không đồng ý vì cho rằng như vậy không thành thật với bản thân.

Anh Tú (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.