Một trong những cách tự từ bỏ quyền lực bản thân là để người khác có cơ hội trêu tức bạn hoặc khiến bạn suy nghĩ tiêu cực.

"Quyền lực" là thứ được nhắc đến rất nhiều trong công việc. Dù hoạt động trong bất kỳ tổ chức nào, ta biết có những người quyền lực hơn ta. Ta được "dạy" rằng họ quyền lực hơn bởi cấp bậc cao hơn ta, kiếm được nhiều tiền hơn ta và ta nên cẩn trọng lời nói lẫn hành động khi ở cạnh những người này.

Nhưng theo Liz Ryan - nhà sáng lập, CEO của Human Workplace, tác giả cuốn Reinvention Roadmap, hầu hết mọi người đang hiểu sai về "quyền lực". Thực tế, có tới hai kiểu quyền lực khác nhau, một trong số đó chính là quyền lực của bản thân. Tức không cần nhờ đến ai đó hoặc tổ chức nào đó trao quyền mà tự bản thân mỗi người đã sở hữu một số quyền lực nhất định. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống, ta lại quên đi hoặc được "dạy" rằng nên từ bỏ chúng nếu muốn hòa nhập cộng đồng.

Khi người khác trao cho bạn quyền lực thì cũng có thể dễ dàng lấy nó đi. Còn quyền lực bạn tự cho bản thân mình thì không ai có thể tước đoạt.

Trong cuộc sống, có không ít người khẳng định quyền lực bản thân bằng cách khoe khoang danh tiếng của những ngôi trường từng theo học hoặc những đồng nghiệp nổi tiếng mà họ từng có dịp cộng tác. Đối với Liz Ryan, đó là "một trong những cách khẳng định bản thân kém cỏi nhất". Bởi việc bạn thông minh hay giỏi giang không xuất phát từ bằng cấp, chức danh, thành tựu đạt được. Bạn quyền lực vì chính con người mình.

Quyền lực bản thân tăng lên khi chúng ta nói hay làm điều đúng đắn. Đặc biệt, bạn sẽ thấy mạnh mẽ hơn nếu dám bước khỏi vùng an toàn và dấn thân thử nghiệm những thứ mới mẻ. Quyền lực sẽ giảm bớt khi bạn hành động vì sợ hãi.

Dưới đây là 4 cách mọi người đang tự từ bỏ quyền lực của mình mà không nhận ra, theo phân tích của Liz Ryan trên trang Forbes:

Ăn miếng trả miếng

Khi ý kiến chuyên môn bị phản bác hay bị đồng nghiệp "gây chiến", ta có xu hướng nhảy dựng lên để bảo vệ bản thân. Theo Liz Ryan, bạn không nên làm thế.

Nếu có ai đó xúc phạm hoặc tìm cách "hạ bệ" bạn trong công việc, cách tốt nhất là nên giữ im lặng. Kẻ tấn công bạn sẽ bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp và thiếu chín chắn khi bắt nạt người khác. "Bạn không cần phải hạ mình xuống ngang tầm của họ!", bà nói.

Bạn nên giữ bình tĩnh, bỏ qua cơn xung đột và lắng nghe lời chỉ trích mà không đưa ra bất kỳ phản ứng tiêu cực nào. Đó là một cách thể hiện rõ nhất quyền lực của bạn.

Ngồi lê đôi mách

Khi thất vọng về sếp, đồng nghiệp hay bất kỳ ai tại chỗ làm, chúng ta có xu hướng than thở với đồng nghiệp và xin lời khuyên từ họ. Tuy nhiên, CEO Human Workplace khuyên, để giải quyết tận gốc vấn đề thì sau cùng bạn vẫn nên nói chuyện trực tiếp với sếp hoặc đồng nghiệp thay vì phàn nàn sau lưng họ.

Việc ngồi lê đôi mách tại chỗ làm đồng nghĩa với việc bạn đang từ bỏ quyền lực của mình. Bạn tự nhủ, việc "tám" với đồng nghiệp và cả thế giới là một cách để giảm căng thẳng trong khi chúng chỉ cho thấy bạn đang sợ hãi và tìm kiếm sự ủng hộ từ những người không liên quan. "Đừng lãng phí quyền lực bản thân bằng cách này", bà nói.

Thay đổi để làm hài lòng người khác

Hầu như trong chúng ta ai cũng từng một lần tự hỏi: Mình vừa nói cái gì vậy? Không thể tin những lời này vừa thốt ra từ miệng mình. Những câu đó thậm chí khiến bạn trằn trọc cả đêm. "Đó là vì chúng ta nhận ra mình thay đổi chỉ vì muốn làm hài lòng người khác", Liz Ryan chỉ ra.

Nếu phải oằn mình để phù hợp với khuôn khổ tại chỗ làm, để làm hài lòng sếp hay bất kỳ ai đó, thì công việc đó không còn phù hợp với bạn. Bạn có hai lựa chọn: hoặc tìm cách sống thật với chính mình để cảm thấy thoải mái, hoặc bạn nên tìm một công việc mới.

Để người khác trêu tức bạn

Có những người thích trêu tức đồng nghiệp. Họ tìm cách khiến đồng nghiệp hoặc cấp dưới khó chịu bởi điều đó làm họ thấy bản thân tốt đẹp hơn. Theo Liz Ryan, đó là một hành vi bắt nguồn từ cảm giác sợ hãi - vốn phổ biến tại nơi làm việc.

Và cách cuối cùng để bạn từ bỏ quyền lực bản thân mà không vì lợi ích gì là cho người khác cơ hội trêu tức hoặc khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực.

Bà khuyên, đừng để người khác quấy rầy bạn. Nếu có ai chọc bạn nổi điên, hãy cố gắng im lặng "ngay cả khi phải cắn môi đến bật máu thì bạn vẫn nên làm nếu cần thiết". Hãy tự nhủ trong đầu: Không sao. Bây giờ người đó đang cảm thấy sợ hãi. Những nhận xét thô lỗ của họ chẳng nghĩa lý gì với mình. Nó chỉ là một biểu hiện cho tinh thần của họ lúc này mà thôi.

Liz Ryan chia sẻ câu chuyện của bạn mình - Sasha, một chuyên viên thiết kế tài năng - người cũng từng rơi vào tình huống này cách đây không lâu. Sasha vừa thiết kế một mẫu quảng cáo xuất sắc cho một sự kiện của công ty. Trong buổi, họp, các đồng nghiệp đã ngợi ca cô hết lời, trong khi Allan - một đồng nghiệp khác chỉ ngồi im lặng phía cuối bàn với vẻ mặt không hài lòng. Và sau khi những lời tán dương kết thúc, Allan mới cất tiếng:

"Bản thiết kế này cùng không tồi đâu, Sasha. Tuy nhiên, tôi có thể giúp cô làm nó xuất sắc hơn nhiều. Cứ nói cho tôi biết nếu cô muốn tôi chỉ dạy thêm nhé", Allan nói.

Sasha muốn nói điều gì đó thật thông minh và sắc bén nhưng một giọng nói vang lên trong đầu cô: "Allan chỉ đang cảm thấy tồi tệ khi biết được năng lực của mày thôi, Sasha. Bỏ qua đi. Đừng để hắn ta khiến mày phát cáu".

Và rồi Sasha mỉm cười, nhấp một ngụm cà phê. Cuộc họp vẫn tiếp tục diễn ra.

Sau đó, vị giám đốc công ty nói chuyện riêng với cô: "Sasha, tôi biết lời nhận xét khi nãy của Allan khiến cô khó chịu. Và tôi đánh giá rất cao việc cô đã bỏ ngoài tai câu nói đó. Để có dịp thích hợp, tôi sẽ lựa lời nói chuyện với Allan về kỹ năng giao tiếp của cậu ta".

Hãy để những người sợ hãi tự vượt qua nỗi sợ của mình. Đừng để họ có cơ hội "dùng" bạn để thoát khỏi chúng. Hãy bảo vệ quyền lực của mình và đừng tự đánh mất nó trong bất kỳ trường hợp nào.

Vân Thảo (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.