Có nhiều nguyên nhân phá hỏng mối quan hệ, một trong số đó nằm ở thói quen suy nghĩ tiêu cực.
Xung đột dễ khiến chúng ta mất đi sự đồng cảm, khả năng lắng nghe người khác, từ đó phản ứng theo hướng tiêu cực. Dưới đây là 5 thói quen tiêu cực cần tránh khi xảy ra xung đột:
1. Vội vàng kết luận
Khi rắc rối xảy ra, nhiều người có thói quen hiểu sự việc theo hướng tiêu cực, từ đó vội vàng ra kết luận dù chưa nắm rõ sự tình. Tư duy sai lầm phổ biến nhất là bạn tự cho rằng người khác cư xử không đúng với mình hoặc tự suy diễn tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn.
2. Tự trách bản thân
Ngoài đổ lỗi cho người khác, một số người còn có xu hướng tự trách mình. Những cảm xúc tiêu cực dồn nén khiến bạn cảm thấy bản thân tồi tệ và đáng ghét. Điều này không chỉ khiến vấn đề rơi vào bế tắc mà còn làm không khí nặng nề thêm.
Những người có xu hướng tự trách bản thân cũng thường khiêm tốn một cách thái quá. Nếu làm tốt, họ cho rằng ai cũng có thể làm được như thế đồng thời khước từ lời khen ngợi của người khác.
3. Quá cầu toàn
Tính cầu toàn dễ khiến bạn thất vọng nếu sự việc diễn ra không như dự tính, từ đó quay sang bắt lỗi đối phương, gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ.
Thực tế, chúng ta không nhìn sự vật đúng bản chất vốn có, chúng ta chỉ nhìn theo cách chúng ta muốn. Do đó, hãy học cách hài lòng với cuộc sống và đánh giá vấn đề theo nhiều chiều.
Hãy giúp đỡ mọi người bằng cách sửa lỗi của chính mình hơn là sửa lỗi của người khác.
4. Luôn bi quan
Bạn nhìn vào một sự kiện tiêu cực và xem nó đại diện cho toàn bộ vấn đề mà quên đi những yếu tố khác. Ví dụ, một lời chê bai khiến bạn quên đi mọi lời khen trước đó. Chưa kể, bạn còn cho rằng xui xẻo đó sẽ theo bạn suốt đời và không còn cách nào có thể cải thiện tình hình.
Không khó nhận ra trong cuộc sống, người bi quan nhìn thấy khó khăn trong cơ hội, người lạc quan thấy cơ hội trong khó khăn.
Nhớ rằng, những người có xích mích với bạn, bản thân họ cũng đối xử tốt với rất nhiều người khác. Bạn không thể chỉ nhìn họ khó khăn với mình mà không tự nhìn lại bản thân.
5. Quan trọng hóa bản thân
Khi chuyện không may xảy ra, nhiều người có xu hướng cho rằng bản thân kém may mắn hơn người khác. Họ chỉ nhìn thấy tổn thất của mình mà quên rằng nó cũng ảnh hưởng đến những người xung quanh, thậm chí không nhìn thấy có những người còn gặp chuyện tồi tệ hơn họ.
Nếu có thể đọc được bí mật lịch sử của kẻ thù, bạn sẽ thấy cuộc đời họ có những nỗi đau đủ sức xóa tan mọi sự thù địch.
Vân Thảo (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.