Theo chuyên gia Đỗ Xuân Tùng, dân sales đừng nên quá tập trung vào vẻ bề ngoài của mình mà hãy tập trung vào những gì quan trọng nhất để dẫn đến cuộc bán hàng thành công.
Một vấn đề được nhiều người bán hàng quan tâm rằng, có phải làm sales cứ ăn mặc bảnh bao, áo quần chải chuốt là sẽ bán được nhiều hàng hay không?
Trả lời vấn đề này, ông Đỗ Xuân Tùng cho rằng, trên thực tế, dân sales nên tạo bối cảnh để có tương quan về tâm lý giống với khách hàng. Điều đó có nghĩa là, người làm sales ăn mặc kém sang hơn khách hàng nhiều quá hoặc nổi trội hơn khách hàng nhiều quá thì đều không ổn. Trên hết, hành vi mới là trang sức quan trọng nhất, nó thể hiện là sales có đang tự tin hay không. Người mua luôn có định kiến, sales mà không tự tin thì sản phẩm sẽ không ra gì.
Bên cạnh đó, nếu nhân viên sales cứ quá chú ý vào chi tiết nào đó ở ngoại hình, ví dụ như 1 cô gái cứ thể hiện vẻ sexy thì các khách hàng là nam khi mua hàng sẽ không thể tập trung vào sản phẩm.
Với sales là nam giới cũng vậy, nếu mình cứ bảnh bao quá thì sẽ làm người ta cảm giác hình như thay vì tập trung vào chuyên môn thì salesman lại tập trung vào ngoại hình, giống như đi diễn kịch nhiều hơn. Khi đó, những người có kinh nghiệm trên thương trường sẽ nhận ra ngay rằng đối tượng này chưa chắc đã đáng tin vì tập trung quá nhiều vào những thứ không đáng để quan tâm.
Theo ông Đỗ Xuân Tùng, sales nên có một phong cách tương đối giản dị. Thông thường bây giờ, khách hàng rất đề phòng, họ tiếp xúc với rất nhiều người bán hàng, cho nên, nếu như người bán hàng cứ giương vây giương vuốt lên thì càng khiến khách hàng phải đề phòng. Trong bối cảnh đó, người sales nào tỏ ra tự nhiên, quan tâm đến người mua hàng trước tiên, thì thông thường người đó sẽ thành công nhiều hơn.
Nói như vậy không có nghĩa là sales không được ăn mặc đẹp. Có thể dân sales vẫn được ăn mặc sang trọng một chút, nhưng đừng quá tập trung nỗ lực của mình vào việc đó, mà tập trung thể hiện làm sao để người ta thấy rằng mình tự nhiên.
Quan điểm chốt lại là: Đừng làm khách hàng đề phòng, mình phải trở thành bạn của khách hàng, khi đó họ sẽ khó từ chối.
Đối với dân sales trong lĩnh vực bất động sản, chúng ta thường thấy những người ăn mặc rất đẹp, mặc vest, đi giày tây, xách cặp da. Theo ông Tùng, điều này có thể xuất phát từ yêu cầu của chính công ty của họ, với mong muốn thể hiện đẳng cấp, vị thế của công ty thông qua đội sales.
Bên cạnh đó, có thể những người bán hàng nghĩ rằng khách của họ là những người rất giàu, rất sang nên họ phải thể hiện ra ngoài là mình cùng đẳng cấp với người ta, tránh việc phải "mặc cả" nhiều quá.
Thế nhưng, ông Tùng nhận định, điều này trên thực tế hiện nay không hoàn toàn đúng. Bởi lẽ, sales dù có mặc quần áo sang trọng đến mấy thì cũng không thể nhờ đó mà giàu bằng khách hàng được, còn những người giàu thì không phải do chỉ có quần áo họ đẹp mà vì họ có năng lực.
Ngoài ra, những người giàu có đẳng cấp cao thì chúng ta không thể dùng một miếng duy nhất trong mảnh ghép của chúng ta để so sánh với cả cuộc sống của họ được.
Do đó, lời khuyên ở đây là mình hãy tự nhiên nhất có thể, đôi khi những người càng giàu như vậy họ càng quý những sinh viên nghèo vượt khó nhưng rất tự tin. Một bộ mặt sáng sủa, một dáng vẻ tự tin sẽ làm cho người ta ấn tượng hơn nhiều so với chuyện chúng ta ăn mặc đẹp.
Ông Tùng chia sẻ: "Cá biệt, trong ngành bất động sản tôi có gặp một số em diễn nhiều quá. Nhiều khi nghĩ mình cầm được cái túi da của Louis Vuitton, rồi mặc bộ quần áo hàng hiệu, đồng hồ đắt tiền thì các em nghĩ mình có quyền, và các em thể hiện mình là người ở đẳng cấp cao. Tuy nhiên, như vậy là không phù hợp bởi các em đang suy nghĩ theo tầm tuổi ở các em, còn những người lớn tuổi hơn thì chỉ trong 5s người ta sẽ phát hiện ra ngay thực sự anh này có giàu hay không.
Và tại sao chúng ta lại phải lo lắng về chuyện đó nhỉ? Cái quan trọng không phải là người ta có kính nể mình hay không, mà quan trọng là mình có bán được hàng hay không. Vậy thì, tôi vẫn muốn nhắc lại là đừng tập trung vào quần áo mà hãy tập trung vào những gì quan trọng nhất để dẫn đến cuộc bán hàng thành công."
Hà My (Nhịp sống kinh tế)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.