Chuyên gia tài chính chia sẻ những bí quyết để có thể nghỉ hưu sớm.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: CNBC

Anh Steve Adcock là một chuyên gia tài chính cũng là cựu nhà phát triển phần mềm. Năm 2016, anh đã bỏ công việc với mức lương sáu con số và nghỉ hưu sớm ở tuổi 35. Vợ anh, Courtney, cũng nghỉ hưu ở tuổi 32.

Anh Steve Adcock đã chia sẻ những "bí quyết" để có thể nghỉ hưu sớm. Bên cạnh những kế hoạch tiết kiệm, anh cũng nêu ra những vấn đề cần tránh để có thể đạt được mục tiêu sớm:

1. Ăn uống

Theo một cuộc khảo sát năm 2019, với hơn 2.000 người Mỹ, 69% cho biết, họ lãng phí nhiều tiền cho việc đi ăn bên ngoài. Và tôi hiểu điều đó: Thật tốt khi ra khỏi nhà và nhờ người khác nấu ăn cho bạn. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì giá cho một chuyến đi ăn bên ngoài là không hề rẻ. Trung bình, Courtney và tôi thường chi 750 USD/ mỗi tháng cho việc ăn uống.

Việc đi ăn bên ngoài làm bạn tăng chi tiêu thêm tới 9.000 USD mỗi năm, vì vậy bạn có thể tưởng tượng chúng tôi tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho đến bây giờ bằng cách tự chuẩn bị thức ăn. Tất nhiên, thỉnh thoảng chúng tôi vẫn đi chơi, nhưng vẫn kiểm soát chi phí, chúng tôi không gọi đồ uống. Nước chanh là đủ và nó miễn phí. Điều này giúp hoá đơn giảm đi 6-15 USD.

Chúng tôi cũng không gọi món khai vị hoặc món tráng miệng, và điều này giúp tiết kiệm được từ 15 USD trở lên.

Cuối cùng, chúng tôi không bao giờ để đồ ăn thừa. Ngay cả khi nó chỉ là một vài loại rau, chúng tôi cũng luôn tìm cách tái sử dụng chúng vào ngày hôm sau.

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: CNBC

2. Nâng cấp điện thoại

Thật khó để bỏ qua sự "hấp dẫn" mỗi khi Apple, Google hoặc Samsung ra mắt một mẫu điện thoại mới. Nhưng ngày nay, những chiếc điện thoại tốt đến mức nó có thể hoạt động trong nhiều năm mà không gặp vấn đề gì.

Trong hầu hết các trường hợp, việc nâng cấp chỉ có ý nghĩa nếu điện thoại hiện tại của bạn gặp sự cố kỹ thuật lớn hoặc ngừng hoạt động hoàn toàn. Nhưng nếu bạn mang nó đến một cửa hàng để sửa, bạn có thể tiết kiệm hàng trăm USD.

Courtney và tôi đã sử dụng những chiếc điện thoại cách đây 4 năm, và chỉ thay chiếc điện thoại mới vào năm ngoái. Mỗi năm chúng tôi quyết định không nâng cấp điện thoại, chúng tôi tiết kiệm tới 1.500 USD. Thay vì sở hữu một phần công nghệ mất giá mỗi năm, chúng tôi nghĩ rằng, nên sử dụng số tiền đó vào việc mua những cổ phiếu tiềm năng trên thị trường chứng khoán.

3. Quần áo

Mỗi năm, một người Mỹ trung bình chi khoảng 1.866 USD cho quần áo, theo báo cáo GOBankingRates năm 2019. Thời trang nhanh không làm cho việc mua sắm trở nên kém hấp dẫn, nhưng bạn hãy nhớ rằng, những mẫu quần áo, giày dép sẽ thay đổi mẫu chỉ trong vài tháng. Vì vậy, trước khi bạn mua hàng, hãy tự hỏi bạn có thực sự cần đến nó.

Quy tắc mua quần áo của tôi rất đơn giản. Tôi chỉ mua những thứ cần thiết, và chỉ thay chúng khi chúng rách hoặc không còn vừa nữa. Trung bình, tôi chỉ bước chân vào một trung tâm mua sắm hai hoặc ba lần mỗi năm và chi tiêu từ 50 USD đến 100 USD mỗi chuyến.

4. Vé số

Nhiều người nói rằng, bạn có thể không giành chiến thắng nếu bạn không chơi. Nhưng tất cả chúng ta đều biết rằng, cơ hội chiến thắng là rất nhỏ và khi so sánh với các chiến lược đầu tư cơ bản, chẳng hạn như đầu tư vào tài khoản hưu trí, việc bỏ ra một số tiền để mua vé số là điều cực kỳ không hợp lý.

Nếu tích lũy lượng USD nhỏ mà bạn thường dùng để mua vé số, bạn sẽ có số tiền không nhỏ. Theo báo cáo năm 2019 từ Bankrate, mỗi người tiêu dùng ở Mỹ chi trung bình 86 USD một tháng cho vé số.

Bỏ thói quen gây nghiện cao này, có thể giúp bạn tiết kiệm khoảng 1.032 USD một năm.

5. Truyền hình cáp

Giá truyền hình cáp đã tăng cao trong những năm qua. Nhưng mọi thứ đã thay đổi, và với số lượng dịch vụ phát trực tuyến có sẵn, việc bỏ qua truyền hình cáp là một thay đổi dễ dàng đối với chúng ta.

Thay vì trả hơn 100 USD mỗi tháng cho truyền hình cáp, giờ đây chúng tôi trả 49,99 USD mỗi tháng cho YouTube TV, bao gồm các mạng truyền hình địa phương.

Có rất nhiều tùy chọn phát trực tuyến tivi với giá thành khá rẻ. Nhiều người Mỹ đã lãng phí hàng trăm USD mỗi năm cho các đăng ký mà họ không sử dụng. Vì vậy, hãy chú ý khi quyết định đăng ký những gì và cố gắng gắn bó chỉ với một dịch vụ, nếu có thể.

6. Mua sắm "bốc đồng"

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Forbes

Đây là khái niệm rộng, nhưng về cơ bản nó bao gồm bất cứ thứ gì bạn không cần, nhưng bị cám dỗ để mua hàng ngay lúc đó, giống như gói kẹo cao su trước mặt bạn ở cửa hàng tạp hóa.

Dụng cụ tập thể dục cũng là một ví dụ. Khi mua chúng, bạn nghĩ mình sẽ sử dụng nó mỗi ngày. Tuy nhiên, một chiếc máy tập thể dục có giá 1.995 USD có thể bị bạn vứt ở đâu đó sau vài lần sử dụng. Bởi thế, bạn hãy suy nghĩ thật kỹ và có đủ quyết tâm trước khi mua những sản phẩm như vậy.

Trang Lê (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.