Nhà đồng sáng lập trang mạng xã hội Facebook Chris Hughes vừa lên tiếng cho rằng chính phủ Mỹ nên trao tiền mặt cho những người có thu nhập thấp nhất để tránh bất bình đẳng thu nhập.

Ông Chris Hughes. Ảnh: Reuters

Theo CNBC, ông Hughes cho rằng số tiền trên nên đến từ việc đánh thuế cao hơn những cá nhân giàu có, thậm chí là các hãng công nghệ lớn, chẳng hạn như Facebook.

Hughes năm nay 34 tuổi, là một trong các nhà sáng lập Facebook cùng Mark Zuckerberg và ba người bạn cùng lớp học tại Đại học Harvard vào năm 2004. Ông từng là phát ngôn viên của Facebook trong ba năm đầu tiên, trước khi rời doanh nghiệp để hoàn thành chương trình học tại Đại học Harvard, sau đó làm việc cho chiến dịch tranh cử năm 2008 của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama với cương vị chiến lược gia truyền thông.

Hughes cho hay ông kiếm được nửa tỉ USD cho ba năm làm việc, dựa trên giá trị số cổ phiếu ban đầu của ông trong Facebook. Ông cho rằng sự may mắn của mình chính là những gì đang diễn ra một cách sai lầm với nước Mỹ ngày nay.

“Đó là dấu hiệu của sự bất công cơ bản trong nền kinh tế của chúng ta. Bất bình đẳng thu nhập ở nước ta không tệ như vậy từ thời Đại suy thoái. Dù chúng ta đang nhận nhiều tin tốt về tỷ lệ thất nghiệp thấp 3,9% và thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục, những gì thực sự xảy ra là thu nhập trung bình trên cả nước không tăng trong gần 40 năm.

Đồng thời, những câu chuyện như của tôi tạo nên sự ảo tưởng về cơ hội kinh tế”, ông Hughes chia sẻ trong podcast có tựa đề “Những người thú vị ở những thời điểm thú vị”.

Hughes là tác giả quyển Công bằng: Nghĩ lại về sự bất bình đẳng và cách chúng ta kiếm tiền, song ông không hẳn là người tin tưởng vào ý tưởng thu nhập cơ bản toàn cầu (UBI), điều được các doanh nhân như Andrew Yang, Richard Branson và ngay cả Mark Zuckerberg ủng hộ.

Ông Hughes giải thích rằng UBI là không khả thi ở Mỹ ngày nay, vì trả tiền cho tất cả mọi người ở Mỹ là đề xuất khó lòng làm nổi.

Dù vậy, ông Hughes tin rằng sự thay đổi về cách đánh thuế có thể chuyển tiền một cách hiệu quả từ những người giàu như ông sang những người thiếu thốn hơn, từ nhóm lao động thất nghiệp cho đến nhân công Mỹ chật vật kiếm sống.

Ông cho rằng điều tức thì nhất mà nước Mỹ có thể làm là thay đổi chuyện thuế, sau đó trả 500 USD tín dụng thuế hằng tháng cho mỗi người Mỹ, những người đang kiếm được dưới 50.000 USD/năm để tạo ra “sàn thu nhập”, số tiền tối thiểu mà người dân có thể kiếm được.

Kế hoạch trên có thể tiêu tốn khoảng 290 tỉ USD mỗi năm. Ông Hughes đề xuất rằng chính phủ trả tiền cho việc phát không lương cho lao động nghèo bằng cách áp thuế 50% lên cả thu nhập cá nhân và thu nhập lợi nhuận với bất kỳ người Mỹ nào kiếm được trên 250.000 USD/năm. Hiện người Mỹ kiếm được hơn 200.000 USD/năm bị đánh thuế 35%.

Bằng cách phát không cho người lao động thu nhập thấp 500 USD mỗi tháng, những người này sẽ được bảo đảm không kiếm dưới 6.000 USD/năm. “Con số đó không đủ để sống, nhưng nó là số tiền khổng lồ trong cuộc sống của nhiều người ở nước ta”, ông Hughes chia sẻ.

Ông Hughes cũng đề xuất nhiều thay đổi khác cho cách Mỹ đánh thuế để tạo ra đủ tiền đảm bảo cho tầng thu nhập của người lao động Mỹ. “Bạn có thể đánh thuế dữ liệu và phân phối số tiền thu được cho mọi người”, ông Hughes nói, đề cập đến việc chính phủ Mỹ đánh thuế các doanh nghiệp trên khoản dữ liệu mà họ thu thập được từ người tiêu dùng, vốn có thể được bán cho bên thứ ba, chẳng hạn như nhà tiếp thị hoặc nhà quảng cáo.

Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.