CafeLand - Với số tài sản bạc tỷ của mình, Donald Trump được xem là một trong những người giàu có nhất nhì trong giới bất động sản. Hơn nữa, ông còn được biết đến với phong cách kinh doanh độc nhất vô nhị của mình, đó là chỉ có hứng thú với những bất động sản nào đặc biệt sang trọng và chỉ muốn sở hữu duy một trong mỗi loại.

Ông nói: “Nếu đó không có tính đặc trưng hay là biểu tượng thì tôi không quan tâm. Đối với tôi, từ ‘tuyệt vời’ thôi vẫn chưa đủ”.

Cũng tương tự với số tài sản của mình, khả năng tự tin của vị tỷ phú này lớn đến mức ông đã tuyên bố rằng: “Tôi chẳng ngạc nhiên gì khi đồng tiền của tôi có sức mạnh hơn bất cứ ai trong ngành bất động sản”.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về số tài sản “kết xù” mà vị tỷ phú này sở hữu và nhiều năm sau đó, nghi vấn về giá trị tài sản trên thực tế của Trump vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi. Bên cạnh đó, Trump đã có lần đệ đơn khởi kiện tạp chí Forbes và tác giả Timothy O’Brien của quyển “TrumpNation” về việc đánh giá thấp tài sản của mình. (Vào năm 2006, Trump đã đâm đơn kiện O’Brien về tội phỉ báng, vì ông này đã đưa ra ước tính giá trị tài sản của mình vào khoảng 150 triệu cho đến 250 triệu USD. Ngoài ra, Trump cũng tuyên bố rằng những lời khẳng định trong sách của O’Brien là không chính xác và gây thiệt hại cho tổ chức Trump Organization nhưng vụ kiện đã bị bác bỏ sau đó).

Hầu hết những người lên tiếng hoài nghi về lời tuyên bố trên của Trump đều hoạt động trong ngành bất động sản New York City, họ khẳng định rằng hiện nay ông không còn sở hữu nhiều bất động sản tại thành phố này.

Trump nổi tiếng với tòa nhà Trump Tower, Trump Park Avenue và Trump World Tower từ khoảng cuối năm 1980 đến đầu 2000. Nhưng kể từ sau đó, hầu hết các tài sản nhà đất của ông đều được bán cho các chủ sở hữu khác. Trump cũng không hề mua hay phát triển bất cứ tòa nhà nào tại New York City trong những năm gần đây.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Trump Organization khẳng định rằng Trump cũng không còn sở hữu các tài sản mà người cha quá cố, Fred, để lại cho ông. Trong đó có các bất động sản ở vùng lân cận như Coney Island, Sheepshead Bay và Flushing. Cũng theo một phát ngôn viên của Trump Organization, họ cũng bán hầu hết các tòa nhà đó vào năm 2004.

Jordan Barowitz, giám đốc đối ngoại của Durst Organization cho biết: “Donald Trump không phải là nhân vật chính trong ngành bất động sản New York City. Tôi đoán ông ta chỉ sở hữu khoảng 1,5 triệu feet vuông (thực tế, Trump sở hữu hơn 2 triệu feet vuông). Còn Durst Organization sở hữu đến 13 triệu feet vuông ngay tại trung tâm Mahattan”. Ngoài ra, Michael T. Cohen, chủ tịch khu vực ba bang của Colliers International nói: “Trump đã tạo dựng được hình ảnh lớn trong ngành bất động sản, nhưng xét về thực tế ông chỉ sở hữu một vài bất động sản lớn”.

Nhưng những người khác cho rằng Trump sở hữu một tài sản mà hầu hết các nhà phát triển bất động sản không có, đó là danh tiếng. Richard LeFrak, một người bạn tỷ phú của Trump và cũng là ông trùm bất động sản New York City chia sẻ: “Người tiêu dùng biết tên ông ấy, điều đó đã làm cho ông trở nên nổi trội”.

Hơn nữa, Trump còn có một biệt tài khác, đó là biết tận dụng danh tiếng của mình để tìm ra các cơ hội kiếm tiền. Steve Roth, chủ tịch công ty bất động sản khổng lồ Vornado Realty Trust nói: “Trump rất biết người biết ta, ông hiểu họ cần mua gì và họ không cần mua gì”.

Thậm chí chính Trump Organization cũng thừa nhận có nhiều điều không rõ ràng trong danh mục đầu tư của họ, trong đó bao gồm nhiều bất động sản quan trọng tại New York City, trên khắp thế giới và các doanh nghiệp không nằm trong lĩnh vực này. Chẳng hạn như các chương trình “Hoa hậu hoàn vũ” hay một số kênh truyền hình. Hầu hết những danh mục lộn xộn này đều là do tỷ phú Trump thích đăng ký đặt tên của mình cho các sản phẩm hay các tòa nhà, mà chính ông không phát triển hoặc thậm chí là sở hữu như khách sạn chung cư Trump Soho tại Manhattan và tòa nhà khách sạn Trump International Hotel & Tower tại Dubai, Ả Rập.

Đánh giá mới nhất từ tạp chí Forbes đã nâng tổng giá trị tài sản của Trump lên 3,2 tỷ USD. Tuy nhiên, Trump Organization cho biết con số thực tế, bao gồm giá trị của thương hiệu Trump khoảng 8,6 tỷ USD. Để chứng minh điều này, công ty đã cung cấp cho TRD (tạp chí bất động sản The Real Deal) bản báo cáo tài chính 2012 do công ty kế toán WeiserMazars của Trump lập ra cho ông. Theo đó, tài sản của ông lên đến xấp xỉ 4,56 tỷ USD (Trong đó bao gồm 1,38 tỷ USD của bất động sản thương mại New York City, 351,55 triệu USD nhà ở; 1,57 tỷ USD của sân golf, khu nghỉ mát cùng các cơ sở khác trên toàn thế giới và cuối cùng là 823 triệu USD lợi nhuận trong các công ty liên doanh).

Theo WeiserMazars, Ông đang mắc khoản nợ và một số cam kết khác trị giá 451,7 triệu USD nhưng cũng sở hữu một số tiền mặt cá nhân và một số chứng khoán khả mại (Chứng khoán khả mại là những chứng khoán có thể mua bán ngay được. Chúng được mua bằng tiền nhàn rỗi, là những công cụ ngắn hạn (đáo hạn dưới 1 năm), những chứng khoán có mức rủi ro thấp và tính thanh khoản rất cao để có vốn có thể rút lại ngay khi cần thiết) có giá trị khoảng 169,7 triệu USD. Ngoài ra, công ty này cho rằng giá trị thương hiệu của Trump trị giá khoảng 4 tỷ USD và đây là điều gây tranh cãi lớn nhất.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.