CafeLand - Theo các thống kê công khai từ WeiserMazars cùng các thông tin từ một số nguồn trong ngành, TRD đã kiểm kê các tài sản bất động sản quan trọng nhất của Trump. Tuy nhiên, Trump từ chối cung cấp bất cứ thông tin gì về tài sản của mình cho TRD.

Thay vì tổng hợp thành một khối thì Donald Trump lại xé nhỏ và phân chia từng loại để cung cấp số liệu cho nhà điều tra. Nhưng cuối cùng, những cá nhân khác trong ngành đã ước tính giá trị của từng loại hình bất động sản của Trump.

Bất động sản nhà ở và cao ốc văn phòng

Giá trị ước tính của Trump: 2,9 tỷ USD

Khởi đầu, Donald Trump là một nhà phát triển bất động sản và cổ phần bất động sản chiếm một phần lớn cổ phiếu chứng khoán của ông (không tính thương hiệu của ông). Theo Trump Organization, công ty này hiện đang giữ tổng cộng 2,9 tỷ USD bất động sản nhà ở và thương mại.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của TRD, những con số mà Trump đưa ra có phần hơi cao, trong khi các chuyên gia trong ngành cho rằng toàn bộ chỉ vào khoảng 1,86 tỷ USD.

Bất động sản thương mại

Bất động sản thương mại nổi tiếng nhất và được xem là giá trị nhất của Trump là trụ sở chính của ông, Trump Tower, một tòa nhà phức hợp 68 tầng tại số 725 Fifth Avenue.

Hai tài sản cuối cùng nhưng rất quan trọng trong số các bất động sản thương mại của Trump, nằm tại 1290 Sixth Avenue và 555 California Street thành phố Francisco, được mua lại theo cách khác thường thông qua trao đổi tài sản.

Mọi việc bắt đầu vào năm 1994, lúc đó, Trump phải đối mặt với việc tịch thu bất động sản nhà ở Riverside South do chính tay ông phát triển ở rìa phía tây (hay còn gọi West Side) của thành phố Manhattan. Ông bán phần lớn cổ phần của các tòa nhà ở đó cho những nhà đầu tư Hong Kong, những người này sau đó thỏa thuận sẽ đổi Extell Development và Carlyle Group với hai tòa nhà ở 1290 Sixth Avenue and 555 California Street. Tuy nhiên, Trump phản đối việc trao đổi này vì cho rằng nó sẽ làm người khác đánh giá thấp các bất động sản tại Riverside South, nhưng vì chỉ sở hữu một phần nhỏ, nên ông không có đủ thẩm quyền để ngăn việc này.

Bất động sản nhà ở

Theo WeiserMazars, Trump Organization định giá trị cho các bất động sản nhà ở của mình tại New York City là hơn 350 triệu USD. Tuy nhiên, cũng tương tự lĩnh vực thương mại, các chuyên gia vẫn cho rằng con số này có thể là quá cao.

Khi nhìn thấy những tòa nhà này, người đi đường sẽ không tránh khỏi suy nghĩ Trump đã sở hữu một vùng rộng lớn tại New York City. Tuy nhiên, hầu hết căn hộ trong những tòa nhà này không còn thuộc quyền sở hữu của Trump. Hầu hết đều là các hợp tác xã và các căn hộ đã được bán từ rất lâu.

Hiện tại, Trump còn khá nhiều căn hộ cho thuê với giá rất cao tại Trump Park Avenue và Trump vẫn còn duy trì quyền sở hữu hầu hết không gian bán lẻ và thương mại tại các tòa nhà mang tên mình.

Một phần đóng góp không nhỏ vào số tài sản khổng lồ của Trump là những căn hộ cá nhân sang trọng của mình, mỗi căn trị giá hàng triệu USD. Đáng chú ý nhất trong số đó là căn hộ của ông tại Trump Tower. Chiếm không gian từ tầng 66 đến 68 của tòa nhà là dãy phòng áp mái đúc 3 tấm được trang trí bằng kim cương, vàng 24 cara và đá cẩm thạch, khu vực này còn có một đài phun nước và một bức tranh khổng lồ vẻ trên trần nhà theo phong cách Ý. Tạp chí TRD đã từng hỏi về giá trị của căn biệt thự này, Trump đáp rằng nếu có thể bán nó, thì đây sẽ là căn hộ đắt giá nhất trên thị trường thành phố New York City. Ngoài ra, vị tỷ phú còn sở hữu khá nhiều căn nhà với ý định đầu tư nhiều hơn là để nghỉ mát.

Khu nghỉ dưỡng, câu lạc bộ ngoại ô và sân golf

Giá trị ước tính của Trump: 1,57 tỷ USD

Trong những năm gần đây, Trump đặc biệt chú trọng đầu tư các bất động sản mang tính “cuộc sống” chẳng hạn như sân golf, khu nghỉ dưỡng và các câu lạc bộ ngoại ô. Ông sở hữu ít nhất là 13 sân golf trên toàn thế giới, bao gồm cả Trump International Golf Links tại Scotland với diện tích 485 ha.

Tuy nhiên, để xác định giá trị của những tài sản loại này là rất khó, vì đa phần đều đi kèm với quyền phát triển hoặc có nhiều mục đích sử dụng khác. Theo WeiserMazars, Trump Organization đánh giá lợi nhuận dựa trên các cơ sở vật chất của các câu lạc bộ này và các tài sản mang tính thư giãn của chúng ở khoảng 1,57 tỷ USD.

Bất động sản giải trí và những loại khác

Giá trị ước tính của Trump: 317,6 triệu USD

Trump cũng sở hữu một loạt doanh nghiệp khác ngoài lĩnh vực bất động sản. Đương cử là các chương trình lớn như Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Mỹ và Hoa hậu tuổi Teen Mỹ. Theo đó, Trump Organization cho biết tổng giá trị của các chương trình này là 15 triệu USD.

Ngoài ra, ông còn sở hữu một công ty người mẫu, một chương trình truyền hình “The Apprantice” và sở hữu nhiều máy bay, bao gồm một chiếc Boeing 757 và một chiếc Cessna Citation X.

Tuy nhiên, bất kể có bao nhiêu chiếc máy bay và tòa nhà, thì có một tài sản vô giá không thể phủ nhận được là đó là ông biết cách để luôn là người nổi bật trên “sân khấu”.

Lê Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.