Người ta biết tới ông nhờ biệt tài thâu tóm doanh nghiệp, làm tăng giá trị rồi bán đi kiếm lời. Nay ông đang cạnh tranh trực tiếp với Chính Chu trong cuộc đua giành tập đoàn Dell.

Michael Dell đang phải đứng giữa lựa chọn bán tập đoàn cho ai: Blackstone hay Carl Icahn. Ảnh: Bloomberg

Blackstone đưa hai nhân vật cấp cao trong đó có tỷ phú gốc Việt - Chính Chu đến đàm phán mua lại tập đoàn được sáng lập bởi Michael Dell. Ở bên kia chiến tuyến là một doanh nhân kỳ cựu của Phố Wall - Carl Icahn. Nhà đầu tư 77 tuổi tuyên bố trả 15 USD cho mỗi cổ phiếu Dell, cao hơn mức giá Blackstone đề nghị (14,5 USD). Thị giá Dell hiện là 14,2 USD mỗi cổ phiếu.

Quyết định của Carl đưa Dell vào thế khó, bởi giá quá hời cho một công ty không còn ở thời đỉnh cao. Vị tỷ phú đủ khả năng mua lại 58,1% tập đoàn và không yêu cầu thay CEO, còn Blackstone lại dư sức mua toàn bộ nhưng Michael Dell ngấp nghé nguy cơ mất ghế lãnh đạo cao nhất. Bản thân Icahn cũng sở hữu một tỷ USD cổ phiếu tại Dell.

Đối trọng với Icahn trong thương vụ mua lại lần này, Blackstone đang giữ những ưu thế nhất định. Họ có trong tay Chính Chu, vị giám đốc không ít lần chiến thắng trong các hợp đồng mua bán sáp nhập. Chính Chu từng thực hiện vụ mua lại lớn nhất lịch sử châu Âu trị giá 3,8 tỷ USD chỉ bằng vài cú điện thoại, thuyết phục được Morgan Stanley và Deutsche Bank hậu thuẫn tài chính. Ngoài ra, David Johnson, "người cũ" của Dell hiện làm giám đốc cao cấp của Blackstone cũng được chỉ đạo tham gia cùng Chính Chu. David đã có khoảng 4 năm làm thân tín của CEO Michael Dell.

Chưa có ghi chép nào về đối đầu giữa Carl Icahn và Chính Chu trong các thương vụ trước đây. 25 tỷ USD có thể chưa phải hợp đồng giá trị nhất của Carl, nhưng sẽ lần đầu tiên Chính Chu "đạo diễn" một cuộc cạnh tranh có giá trị lớn đến vậy. Dù các bên tham gia đàm phán chưa đưa bình luận chính thức nào, ván bài mang tên Dell đang có phần nghiêng về Blackstone và Chính Chu.

Theo Bloomberg, Michael Dell đang tích cực gặp mặt và thương thảo với Blackstone. Trang tin dẫn lời một người giấu tên cho biết, Chính Chu và Dell đang đưa ra những kế hoạch chiến lược mang lợi ích cho cả hai. Vấn đề đặt ra vẫn là quyền kiểm soát tập đoàn rơi vào tay ai. Blackstone mua được Dell sẽ ngăn Michael thành cổ đông chính, giới hạn quyền hành của ông. Chính vì thế, CEO đang đề nghị giúp Blackstone giảm 4,5 tỷ khi mua Dell bằng việc giữ lại 15,6% cổ phiếu hiện có của mình, với điều kiện giữ được ghế Giám đốc điều hành.

Nhưng từng ấy vẫn chưa thể đảm bảo chiến thắng hoàn toàn cho Blackstone bởi Carl Icahn không phải người để chơi đùa. Tỷ phú Leon Black, đồng sáng lập Tập đoàn Apollo Global Management nhận xét: "Carl là người thích chiến thắng và tiền. Ông ấy thông minh và có phần tàn nhẫn, không quan tâm tới người khác nghĩ gì, dù không phải lúc nào Carl cũng đúng". Leon từng có thời gian làm việc với Icahn.
Carl Icahn,

Carl Icahn, "doanh tặc" thích tiền và yêu mùi vị chiến thắng của Phố Wall. Ảnh: AFP

Carl Celian Icahn (sinh năm 1936) là tỷ phú giàu thứ 26 trên thế giới theo danh sách của Forbes, với lượng tài sản ước tính 20 tỷ USD. Ông sinh ra tại New York (Mỹ) và đang đứng đầu Công ty quản lý tài sản Icahn Enterprises do mình sáng lập. Ông có bằng cử nhân Triết học tại Đại học Princeton năm 1957, rồi theo đuổi ngành Y tại Đại học New York nhưng sớm từ bỏ để gia nhập quân đội.

Icahn khởi nghiệp tại Phố Wall năm 1961, đến 1968 đứng ra thành lập Công ty Icahn & Co, tập trung mua đi bán lại các mã cổ phiếu rủi ro cao. Sau đó, ông nghĩ ra cách dùng tiền người khác như một quỹ đầu cơ, để họ chi cho ông 2,5% trên mỗi khoản đầu tư và 25% lợi nhuận.

Trong 15 tháng qua, Carl đã thực hiện tới 14 thương vụ mua các công ty khác nhau. Thành tích này khiến ông trở thành kẻ thâu tóm doanh nghiệp số một tại Phố Wall, nơi còn gọi ông với cái tên "Doanh tặc" Carl Icahn. Ông thường mua lại rồi chia nhỏ công ty, sau đó lại lại kiếm lời. Sở hữu hơn 20 tỷ USD và hàng chục năm "chinh chiến" ở Phố Wall, Carl đủ tiềm lực tài chính và kinh nghiệm để săn các doanh nghiệp.

Nguồn tài sản khổng lồ và tính nhạy bén khiến Icahn trở nên nguy hiểm. "Ngay lúc này tôi có thể viết séc 10 tỷ USD mà không cần bán tài sản để huy động vốn", ông nói. Cách Carl ráo riết đi mua cổ phiếu, giành chân trong hội đồng quản trị rồi buộc thành viên ban lãnh đạo nhường bước tạo cho các công ty tâm lý "ngại" trở thành mục tiêu của ông trên thị trường

Forbes đánh giá ông là một trong số ít nhà đầu tư làm thay đổi thị trường và một trong những kẻ săn công ty nổi tiếng nhất hiện nay. Ông được so sánh với tỷ phú Warren Buffett bởi những chiến công của mình. Từ năm 2000, Berkshire Hathaway của Buffett tạo ra 250% lợi nhuận thì Icahn Enterprises đạt tới 840%. Trong 4 năm qua, các quỹ đầu tư của "doanh tặc" mang lại khoản thu trung bình tăng 25% một năm.

Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.