Có một số câu hỏi trong cuộc phỏng vấn việc làm mà bạn không nhất thiết phải trả lời nếu cảm giác bị xâm phạm quyền riêng tư hay có vẻ kỳ thị.
Những câu hỏi không thích hợp
Người phỏng vấn không nên hỏi về bất cứ điều gì không liên quan cụ thể đến công việc hoặc khả năng của bạn đối với vị trí bạn đang ứng cử.
Họ không nên hỏi bạn về chính trị hoặc đội thể thao nào bạn ủng hộ hoặc những hội, nhóm mà bạn là thành viên, vì những điều này không liên quan đến công việc. Họ cũng không nên hỏi bạn về tình trạng hôn nhân, gia đình, tôn giáo hoặc xu hướng tình dục.
Thẳng thắn, tự tin và khéo léo "né" những câu hỏi quá riêng tư
Những câu hỏi này có vẻ thân thiện, nhưng người phỏng vấn có thể sử dụng câu trả lời của bạn để gây bất lợi cho bạn. Đôi khi bạn không được nhận vào làm việc không phải vì bạn không có khả năng hoặc kinh nghiệm, nhưng vì bạn và người phỏng vấn theo 2 tôn giáo khác nhau hoặc khác biệt về chính trị.
Quy tắc vàng: Bất kỳ điều gì không liên quan đến công việc hoặc môi trường làm việc thì bạn không nhất thiết phải trả lời.
Nói về công ty cũ
Bạn không có nghĩa vụ trả lời các câu hỏi nhằm khai thác thông tin bí mật về công ty bạn đã từng làm. Trên thực tế, những câu hỏi dạng này vừa thể hiện tính không chuyên nghiệp, vừa không có đạo đức kinh doanh.
Cơ hội bình đẳng
Với một câu hỏi không thích hợp trong cuộc phỏng vấn đôi khi có thể là dấu hiệu của vấn đề về bình đẳng hoặc phân biệt đối xử.
Nếu bạn bị khuyết tật, thì việc bạn có nói gì về nó cho nhà tuyển dụng hay không là do bạn quyết định. Bạn có quyền và trách nhiệm trong tình huống này và người phỏng vấn nên tôn trọng điều này.
Làm thế nào để đối phó với câu hỏi dạng này?
Thật khó để biết phải nói gì khi bạn được hỏi về một thứ mà bạn không muốn nói đến. Hãy hướng cuộc trò chuyện trở lại các chủ đề thích hợp hơn. "Tôi không nghĩ chúng ta cần phải nói về điều này. Tôi muốn nói về những thứ có liên quan đến công việc".
"Tôi không hiểu tại sao câu hỏi đó có liên quan đến công việc hoặc khả năng của tôi để ứng tuyển vào vị trí này. Ông có thể giải thích tại sao ông nghĩ điều đó quan trọng không? Tôi sẽ cố gắng trả lời theo cách có liên quan đến công việc".
Những điều cần ghi nhớ
Các cuộc phỏng vấn công việc đã rất áp lực đối với ứng viên, ngoài ra ứng cử viên còn phải đối mặt với những câu hỏi “khó đỡ” khiến bạn không thoải mái.
Hãy nhớ rằng ngay cả khi bạn chỉ làm một cuộc phỏng vấn việc làm, bạn cũng có quyền từ chối trả lời những câu hỏi không phù hợp.
Biết được những quyền đó và biết làm thế nào để đứng vững đối với những câu hỏi dạng này là một phần quan trọng của quá trình tìm việc.
Thụy Khê (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.