Ông Trương Gia Bình là một trong 3 người châu Á nhận giải năm nay và là doanh nhân Việt Nam đầu tiên được Tập đoàn Nikkei vinh danh vì những đóng góp nổi bật của mình cho tăng trưởng của khu vực.

Thông tin này vừa được Tập đoàn truyền thông hàng đầu Nhật Bản - Nikkei công bố. Theo đó, Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình, giáo sư Ấn Độ - Tejraj Aminabhavi và kiến trúc sư Campuchia - Vann Molyvann sẽ là 3 người nhận được Giải thưởng Nikkei 2013. Đây là giải thưởng thường niên được tập đoàn này trao kể từ năm 1996, dành cho các cá nhân và tổ chức châu Á (trừ Nhật Bản) có đóng góp đáng kể trong ba lĩnh vực: phát triển khu vực, khoa học - công nghệ - đổi mới và văn hóa.

Ông Trương Gia Bình là doanh nhân Việt đầu tiên nhận giải Nikkei. Ảnh: Nhật Minh

Giới thiệu về Trương Gia Bình, Nikkei cho biết ông hiện là Chủ tịch kiêm CEO FPT - Tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam. Ông Bình được trao giải vì đóng góp cho tăng trưởng khu vực. Không chỉ giúp công ty mình phát triển, ông còn đưa cả ngành công nghệ thông tin của Việt Nam tiến lên. Trương Gia Bình đã xây dựng hiệp hội công nghiệp phần mềm Việt Nam và thành lập trường đại học đào tạo các chuyên gia công nghệ.

Ông Bình là người trẻ nhất trong ba cá nhân được vinh danh năm nay. Tejraj Aminabhavi, 66 tuổi, được trao giải vì đóng góp cho công nghệ polymer ứng dụng, thuộc Khoa học - công nghệ - đổi mới. Còn Vann Molyvann, 86 tuổi, được nhận giải Văn hóa do đã xây dựng các công trình nổi tiếng như Sân vận động Olympic và Đài tưởng niệm Độc lập tại Campuchia.

Đây là lần đầu tiên trong 18 năm qua, Nikkei lựa chọn một doanh nhân Việt Nam để trao tặng. Trước ông Trương Gia Bình, Việt Nam từng có ba đại diện nhận giải Nikkei. Đó là Nhà văn Bảo Ninh (năm 2001) và Đạo diễn Đặng Nhật Minh (năm 1999), thuộc Văn hóa và Giáo sư Võ Tòng Xuân (năm 2002), thuộc Phát triển khu vực.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 22/5 tại Tokyo, Nhật Bản. Mỗi cá nhân được nhận phần thưởng trị giá 3 triệu yen (hơn 30.000 USD) và tham gia Hội thảo Quốc tế "Tương lai châu Á" (The Fututre of Asia) do Nikkei tổ chức.

Khi được tin về giải thưởng, ông Bình cho biết: "Đây là vinh dự lớn cho cá nhân tôi và FPT. Nhật Bản là đối tác chiến lược của Việt Nam và tôi tin rằng, đi cùng Nhật Bản, quốc gia công nghệ hàng đầu thế giới là cơ hội để ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam vươn lên sánh vai cùng các quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc". Ông cũng dự định dành tặng toàn bộ tiền thưởng cho nhân viên FPT Software tại Nhật.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.