Khi đồng Rúp giảm 37% trong nửa đầu tháng 12, doanh nhân Marat Mukhamedov người Kazakhstan đã phát hiện một cơ hội kinh doanh mới tại Nga, đó chính là kinh doanh thiết bị trong nhà vệ sinh.

Nhận thấy các thiết bị trong nhà vệ sinh ở Nga đã giảm một nửa so với 6 tháng trước, Marat Mukhamedov đã đặt hàng tăng gấp đôi số lượng mà ông đã yêu cầu trước đó để tận dụng lợi thế của tỷ giá hối đoái.

“Chúng tôi đã dành khoảng 200.000 USD để tăng gấp đôi cổ phiếu của chúng tôi. Bây giờ, chúng tôi có lợi thế về giá so với một số đối thủ cạnh tranh”, ông Mukhamedov, 37 tuổi cho biết.

Hiện nay, ông Mukhamedov đang làm giám đốc của công ty MZ Gesheft. Công ty của ông đã được thành lập 7 năm nay với 50 nhân viên.

Vào thời điểm khi quan hệ giữa ông Putin và phương Tây càng trở nên căng thẳng đã khiến cho nền kinh tế Nga trì trệ. Kazakhs – quốc gia mua ròng hàng hóa lớn thứ 3 của Nga, đang gia tăng số lượng đơn đặt hàng của mình vì nhân cơ hội đồng Rúp đang mất giá 40%.
Sức mua đồng Rúp đã tăng gấp 4 lần vào tháng 1, lên tới 60 tỉ Rúp (tương đương với 1 tỉ USD) trong 4 tháng kể từ tháng 10, theo dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương Kazakhstan ở Almaty.

Sự suy giảm của đồng Rúp đã khiến lạm phát lên mức cao nhất kể từ năm 2002. Mặt khác, nó cũng khiến cho hàng hóa của Nga rẻ hơn. Ngay cả doanh thu xuất khẩu dầu của nước này vẫn ổn định bất kể dầu thô giảm 53% USD kể từ năm ngoái.

Kazakhs và Belarus đã mua 90.000 trong số 500.000 chiếc ô tô được bán ở Nga vào tháng 11 và tháng 12, theo dữ liệu của Price Waterhouse Coopers. Con số này chiếm một nửa trong tổng số 182.000 chiếc được bán trong hai nước năm 2014.
Aziz Mamirov, người đứng đầu trong tạp chí Expert Kazakhstan cho biết, ông đã mua một chiếc Jetta Volkswagen ở Nga vào tháng 2, và đã tiết kiệm được ít nhất 4.000 USD.
Điều này cũng xảy ra tương tự với các thiết bị khác. Một chi nhánh của hệ thống bán lẻ điện tử Media Markt nằm cách biên giới Kazakhstan 100 km đã nhận đặt hàng online và vận chuyển đến cho các gia đình ở Kazakhstan.
Theo số liệu của Bloomberg ngày 13.3.2015, giá điện thoại Samsung Galaxy Alpha của Nga rẻ hơn 77 USD so với tại Kazakhstan.
Chronopay.com, một trang thanh toán điện tử Internet cho biết nhu cầu sử dụng hàng hóa Nga đang tăng cao ở Kazakhstan.
Trong tình hình đồng Tenge của Kazakhstan có thể giảm giá, việc nhập khẩu thiết bị nhà vệ sinh của doanh nhân Mukhamedov là một biện pháp khôn ngoan. Với việc đồng Rúp giảm giá, chi phí nhập khẩu những thiết bị này sẽ rẻ hơn và là bảo hiểm cho sự giảm giá của đồng Tenge trong tương lai.
Tuyết Nhung (Một thế giới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.