Thành công trong việc “mang thế giới đến Việt Nam”, khi Công ty cổ phần Giải pháp khách sạn Việt (VIETSOLUTIONS) trở thành nhà cung cấp giải pháp khách sạn toàn diện đầu tiên ở Việt Nam, giờ đây, Lương Thanh Nam, người sáng lập Vietsolutions đang nhắm đến mục tiêu lớn hơn: đưa Việt Nam ra thế giới.

Lương Thanh Nam (bên phải) tại Hội chợ The Hotel Show ở Dubai tháng 9/2014

Tư duy kinh doanh mới

“Trong kinh doanh, để đạt mục tiêu, người ta thường ngắm đích trước khi bắn, nhưng tôi thì thích bắn trước khi ngắm”, Lương Thanh Nam nói về lý do ông đưa nhiều sản phẩm Việt Nam sang Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất) tham gia triển lãm để tìm đối tác. Và ông bật mí, một ông lớn đang triển khai Dự án Khách sạn 6 sao tại Dubai đã chọn VIETSOLUTIONS làm đối tác.

Lương Thanh Nam cho biết, ông đã thay đổi tư duy kinh doanh. Trước đây, ông xem VIETSOLUTIONS như đứa con tinh thần của mình, nên luôn bảo bọc, tự tay nuôi lớn trong suốt 7 năm qua. Nhưng nay ông đã nghĩ khác. Ông sẵn sàng chia sẻ, kêu gọi đầu tư từ bên ngoài để gia tăng sức mạnh Công ty để hoàn thành sứ mệnh “mang thế giới đến Việt Nam - đưa Việt Nam ra thế giới”.

Thời điểm này, Lương Thanh Nam đang đàm phán với một doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài để họ giúp VIETSOLUTIONS tăng cường nguồn lực tài chính và quản lý. Tại thị trường tiềm năng Dubai, VIETSOLUTIONS cũng đang đàm phán với một đối tác người Ả-rập để liên doanh đưa bộ sưu tập các sản phẩm phục vụ khách sạn từ Việt Nam mà Công ty đang xây dựng lan rộng và nhanh hơn tại thị trường Trung Đông.

“Khả năng đàm phán thành công với cả hai đối tác này là 90%. Vấn đề quan trọng là trong cuộc đàm phán đó, mình sẽ chấp nhận nhường phần quyền lực của mình ở mức nào và sự tham gia của đối tác đến đâu”, Lương Thanh Nam tự tin khẳng định.

Đối tác Ả-rập của VIETSOLUTIONS sắp tới có mảng kinh doanh chính là dầu khí, dịch vụ khách sạn chỉ là mảng kinh doanh thêm của họ. Tuy nhiên, sau khi hiểu được mô hình của VIETSOLUTIONS và tiềm năng thị trường, họ đã chủ động đặt vấn đề hợp tác. Vì thế, ở chừng mực nào đó, VIETSOLUTIONS đang ở thế “kèo trên”. Đối tác cam kết một năm sẽ mang lại cho VIETSOLUTIONS doanh thu 100 tỷ đồng tại Trung Đông.

Còn tại thị trường Việt Nam, VIETSOLUTIONS vừa đón nhận sự tham gia của một nhà đầu tư mới. Yêu cầu của Lương Thanh Nam với đối tác là phải tăng doanh số lên gấp đôi so với hiện nay. Đây chính là cơ sở để ông đặt mục tiêu tăng trưởng ngoạn mục về doanh thu cho doanh nghiệp mới có thâm niên 7 năm hoạt lên quy mô vài trăm tỷ đồng trong năm 2015.

“Chúng tôi cam kết mang những sản phẩm tốt nhất, những giải pháp công nghệ hiện đại nhất trong ngành khách sạn về giới thiệu, ứng dụng tại Việt Nam, để nâng khách sạn Việt Nam lên chuẩn thế giới, đưa hình ảnh du lịch - khách sạn Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”, Lương Thanh Nam nói về sứ mệnh “mang thế giới đến Việt Nam”.

Gần 7 năm qua, VIETSOLUTIONS đã làm rất tốt việc này. Hiện Công ty là đại diện chính thức và độc quyền cho hơn 20 thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây đều là những nhãn hiệu được xem là tiêu chuẩn “bắt buộc” trong các tập đoàn kinh doanh khách sạn quốc tế như Accor, IHG, Marriott, Starwood,…

“Chúng tôi đang phục vụ 250 khách hàng, chủ yếu là các khách sạn, resort 3-5 sao, chiếm khoảng 40% trong tổng số 650 khách sạn đạt chuẩn 3-5 tại Việt Nam. Đây có thể xem là cơ sở để VIETSOLUTIONS thực hiện sứ mệnh thứ hai là mang Việt Nam ra thế giới”, CEO VIETSOLUTIONS, đồng thời là Phó tổng thư ký Hội Bất động sản du lịch Việt Nam cho biết thêm.

Đội thuyền thúng 10 chiếc

Trong phòng làm việc của Lương Thanh Nam có mô hình con thuyền đang giăng buồm ra khơi. Khoát tay mạnh mẽ, doanh nhân vừa bước qua tuổi 36 nói với vẻ hoan hỉ: “Thuyền thúng không ra được biển lớn, nhưng nếu tập hợp thành đội thuyền, hoặc kết thành bè lớn thì có thể ra khơi xa”.

Rồi ông giải thích, hơn 90% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên gặp khó khăn khi ra sân chơi quốc tế. Nhưng họ có thể tập hợp nhau lại, đóng “một con thuyền lớn”, hoặc kết với nhau thành những “đội thuyền thúng” thì chắc chắn sẽ đi xa hơn và chống chọi được bão lớn hơn.

Ở một góc độ khác, trong thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch khách sạn, ông phát hiện, có những nhà sản xuất Việt Nam có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, nhưng lại không tự tin đưa chúng ra thị trường nước ngoài, vào hệ thống khách sạn quốc tế lại càng không. Bản thân ông cũng thấy bức xúc khi có dịp lưu trú trong các khách sạn lớn ở nước ngoài, tận mắt nhìn thấy những những sản phẩm mà ông biết chắc là do doanh nghiệp Việt sản xuất tại Việt Nam, nhưng được gắn mác của nước khác.

Những yếu tố trên đã thôi thúc ông phải sớm đưa những sản phẩm Việt trong ngành dịch vụ khách sạn ra thế giới. Vậy là thị trường Trung Đông, mà cụ thể là Dubai, được Lương Thanh Nam đưa vào tầm ngắm. Bởi vì, đây là thị trường có nhiều tiềm năng, lại không chịu tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới.

Ông đã âm thầm thực hiện kế hoạch thâm nhập các thị trường này từ cuối năm 2013, bằng việc sang Dubai khảo sát thị trường. Nam hiểu rằng, các ông chủ trong ngành khách sạn tại Trung Đông quá bận rộn, không thể đi lựa từng cái li, cái tách…, nên thường mua trọn gói thiết bị khách sạn.

Trở về nước, sau khi sàng lọc những sản phẩm và đối tác tiềm năng, ông đến gõ cửa từng đối tác để trình bày ý tưởng. “Tôi tin là sản phẩm của anh có thể đi vào thị trường quốc tế. Không phải anh đi gia công cho người khác, mà tôi sẽ mang sản phẩm mang nhãn mác của anh ra thị trường quốc tế và bảo vệ nhãn mác đó. Anh chỉ việc tập trung vào sở trường của mình là thiết kế và sản xuất. Tôi sẽ tập trung vào sở trường của tôi là tiếp thị kinh doanh và có mối quan hệ với hệ thống khách sạn quốc tế để đưa sản phẩm của anh vào hệ thống khách sạn quốc tế. Chúng ta cần có sự kết hợp như vậy, mỗi bên sử dụng thế mạnh của nhau”, ông đã “đắc nhân tâm” các đối tác của mình như vậy.

Ngoài ra, để thuyết phục được đối tác, Lương Thanh Nam quyết định dốc hơn 1 tỷ đồng để tham gia 2 hội chợ tại Dubai, thử phản hồi của thị trường và tìm khách hàng.

Tuy nhiên, mọi việc hoàn toàn không đơn giản. Có những doanh nghiệp mà VIETSOLUTIONS đã tiếp xúc và đàm phán từ khoảng 6-8 tháng, nhưng vẫn đang thương thảo, chưa ký hợp đồng. Thậm chí, một số chủ doanh nghiệp còn cười bảo: “Ở Việt Nam lo chưa xong mà đòi mang chuông sang đánh xứ người”.

Nhưng với sự kiên trì thuyết phục, đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 10 doanh nghiệp ký hợp đồng hợp tác đồng ý giao sản phẩm cho VIETSOLUTIONS độc quyền tiếp thị và kinh doanh tại các nước Trung Đông.

Ước mơ kinh doanh

VIETSOLUTIONS thực sự là đứa con tinh thần và ước mơ cả đời của Lương Thanh Nam. Mô hình kinh doanh được ông xây dựng là sự kết hợp giữa cách thức kinh doanh của người Mỹ, nơi ông theo học MBA và cách làm du lịch của người Thái, nơi ông làm việc 2 năm sau khi từ Mỹ về.

Là người có máu kinh doanh, từ năm 12 tuổi, Lương Thanh Nam đã tính toán được rằng, trực tiếp đi bán cà rem sẽ giúp gia đình ông (chuyên sản xuất kem cây) kiếm được lợi nhuận nhiều hơn. Và ông chính là người thực hiện việc này vào mỗi kỳ nghỉ hè. Lớn lên, ước mơ trở thành doanh nhân đã thôi thúc ông đặt ra mục tiêu phải khởi sự doanh nghiệp trước năm 30 tuổi.

Vậy nên, dù tốt nghiệp thủ khoa Khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Kinh tế TP.HCM và có cơ hội đi theo con đường giảng dạy song ông quyết định đi làm bên ngoài với nhiều vị trí ở các công ty khác nhau để học hỏi kinh nghiệm và theo đuổi ước mơ kinh doanh. Cuối năm 2007, cảm thấy đã chuẩn bị tương đối đầy đủ cho sự phát triển của một doanh nghiệp, ông quyết định về nước tìm kiếm thêm nhà đầu tư để thành lập công ty. Đến tháng 3/2008, VIETSOLUTIONS, công ty đầu tiên ở Việt Nam hoạt động theo mô hình giải pháp khách sạn toàn diện ra đời.

Giờ đây, Lương Thanh Nam đã đủ tự tin lên kế hoạch phát triển cho VIETSOLUTIONS trong 10 năm, 20 năm, thậm chí lâu hơn. Trong 10 năm đầu (2008 - 2018), tại thị trường Việt Nam, VIETSOLUTIONS sẽ khẳng định vị trí số một về cung cấp các giải pháp khách sạn. 10 năm tiếp theo (2018 - 2028), VIETSOLUTIONS sẽ tham gia một cách toàn diện vào ngành khách sạn, trở thành công ty phát triển các dự án bất động sản khách sạn, resort để xây dựng một hệ thống khách sạn đẳng cấp quốc tế nhưng mang bản sắc của Việt Nam trải từ Nam ra Bắc.

Doanh nhân tuổi Mùi có gì đặc biệt?

Theo tôi, những người tuổi Mùi thường có khả năng giao tiếp tốt, có thể tương tác với người khác khá tốt và thường mềm mại, uyển chuyển trong công việc. Nhưng người tuổi Mùi có nhược điểm là quá cầu toàn, không phải là mẫu người cứng rắn, quyết đoán.

Ông thường giải trí như thế nào để cân bằng cuộc sống của một doanh nhân bận bịu?

Ngày trước tôi cũng có máu văn nghệ và thi ca, nhưng kinh doanh không có nhiều thời gian nên tôi chỉ có thể thưởng thức âm nhạc và khi có cơ hội thì thể hiện khả năng hát hò. Về thể thao, VIETSOLUTIONS có đội bóng riêng, thỉnh thoảng tôi vào đá ké, chạy được 5-10 phút. (cười)

Thời gian cho gia đìnhthì sao?

Tôi không phải là mẫu doanh nhân rượu chè, mặc dù tửu lượng khá tốt (cười). Ngoại trừ việc tiếp khách, cứ chiều đến là tôi về ăn cơm với gia đình, chăm sóc con cái. Tòa nhà VIETSOLUTIONS này là của gia đình mình, nhà riêng cũng kế bên, nên buổi trưa tôi cũng thường về ăn cơm với gia đình.

Ngọc Tân (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Doanh nhân Lương Thanh Nam: Đưa Việt Nam ra thế giới bằng... đội thuyền thúng

    Doanh nhân Lương Thanh Nam: Đưa Việt Nam ra thế giới bằng... đội thuyền thúng

    25/02/2015 9:28 AM

    Thành công trong việc “mang thế giới đến Việt Nam”, khi Công ty cổ phần Giải pháp khách sạn Việt (VIETSOLUTIONS) trở thành nhà cung cấp giải pháp khách sạn toàn diện đầu tiên ở Việt Nam, giờ đây, Lương Thanh Nam, người sáng lập Vietsolutions đang nhắm đến mục tiêu lớn hơn: đưa Việt Nam ra thế giới.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.