Ông Trí được mời ra Bắc thu xếp nợ cho một công ty đa ngành đang bên bờ vực phá sản, nhờ kinh nghiệm giải cứu hàng loạt doanh nghiệp thủy sản miền Tây với tổng nợ hơn 4.000 tỷ đồng.

Bệnh viện Mắt Bắc Trung Nam mỗi năm khám cho gần 30.000 bệnh nhân, mổ mắt cho khoảng 3.000 người. Tài sản này Công ty Bắc Trung Nam thế chấp cho ngân hàng nên nhà băng có ý định kê biên tài sản làm y, bác sĩ lo lắng. Ảnh: Ngọc Hiền

Ngày 18/7, ông Trần Văn Trí cho biết đã làm việc với bà Đỗ Thị Hồng, Giám đốc Công ty cổ phần Bắc Trung Nam (Thanh Hóa) để bàn phương án tái cơ cấu cho doanh nghiệp này.

Từ một nhà phân phối hàng tiêu dùng vào năm 2005, bà Hồng cùng bạn bè, người thân góp vốn mở Công ty cổ phần Bắc Trung Nam với vốn điều lệ 39 tỷ đồng. Ba năm sau doanh nghiệp đầu tư gần 250 xe taxi và năm 2010 đưa vào vận hành Bệnh viện Mắt Bắc Trung Nam đối diện Ngã Ba Bia thành phố Thanh Hóa. Ngoài bệnh viện, doanh nghiệp còn có phòng khám đa khoa, trung tâm vật lý trị liệu thuộc Ban Quản lý dự án Bệnh viện đa khoa dưỡng lão Bắc Trung Nam trên diện tích 8 ha.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, Công ty Bắc Trung Nam tạo công ăn việc làm cho gần 1.000 lao động, trong đó có gần 200 người trình độ đại học, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới và tình hình thắt chặt tín dụng nên từ năm 2012 đến nay công ty gặp nhiều khó khăn, khó tiếp cận vốn vay mới vì tài sản thế chấp bị đánh giá thấp, không đủ giá trị đảm bảo. Trong khi đó lãi suất các hợp đồng nợ trung hạn đã vay trước đây công ty đang chịu quá cao khiến kết quả kinh doanh giảm sút.

Taxi Bắc Trung Nam được đánh giá là thương hiệu uy tín ở khu vực Bắc Trung bộ. Ảnh: Ngọc Hiền

Trao đổi với VnExpress.net, bà Hồng cho biết tổng tài sản của doanh nghiệp còn khoảng 185 tỷ đồng. Hiện công ty nợ 3 ngân hàng Vietinbank, Vietcombank và BIDV cả vốn lẫn lãi gần 75 tỷ đồng. Từ khi có nghị quyết 02 của Chính phủ về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, Công ty Bắc Trung Nam lập đề án tái cấu trúc công ty theo hướng xin gia hạn trả nợ vay trung hạn thêm 3 năm kể từ tháng 7/2013 và các khoản vay ngắn hạn được giữ nguyên hạn mức tối thiểu 3 năm. Về lãi suất, công ty kiến nghị ngân hàng không tính lãi quá hạn và thu lãi định kỳ 6 tháng một lần, lãi hiện tại được trả dần thành 6 lần đều nhau.

"Trong đề án tái cấu trúc, doanh nghiệp rất cần được vay bổ sung thêm 30 tỷ đồng bằng nguồn ưu đãi tín chấp để khôi phục kinh doanh, trả dứt nợ vào năm 2017. Hiện đã có ngân hàng kiện công ty ra tòa để thu hồi nợ càng làm cho đội ngũ nhân viên, thầy thuốc của đơn vị bất an", bà Hồng cho biết thêm.

Sau khi xem xét đề án của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến ký công văn 8894 đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại có quan hệ tín dụng với Bắc Trung Nam xem xét hỗ trợ vốn vay cũng như đề án tái cấu trúc, sớm giúp công ty vượt qua khó khăn. Trong khi đó, một ngân hàng quốc doanh đã gửi đơn ra tòa án Thanh Hóa, yêu cầu Bắc Trung Nam trả tổng nợ hơn 36 tỷ đồng kèm yêu cầu kê biên tài sản để đảm bảo thu hồi nợ.

Với kinh nghiệm thu xếp nợ hàng nghìn tỷ đồng tại các công ty thủy sản miền Tây, chồng nữ doanh nhân Diệu Hiền được Công ty Bắc Trung Nam mời bay ra giúp đỡ. Trước mắt ông Trí lên kế hoạch đàm phán với lãnh đạo cấp cao của ngân hàng nguyên đơn, nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn và tránh kiện tụng trước tòa.

Theo ông Trí, ngân hàng với doanh nghiệp kéo nhau ra tòa chỉ xảy ra trong trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, nếu quá trình đàm phán gặp trở ngại thì phương án "huy động vốn để mua nợ, trực tiếp tham gia điều hành trong quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp" được chồng nữ doanh nhân tính đến như một cách dự phòng.

"Công ty Bắc Trung Nam mỗi năm khám cho gần 30.000 người, mổ mắt khoảng 3.000 ca với chế độ đưa, đón tận nơi. Đặc biệt là năm nào cũng khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 40.000 tại 457 xã trong tỉnh nên doanh nghiệp rất cần được giải cứu càng sớm càng tốt", ông Trí nêu quan điểm.

Ông Trí được biết đến cách đây hơn hai năm khi xin nghỉ công chức nhà nước về cứu công ty của vợ đang bên bờ vực phá sản. Thủy sản Bình An (Bianfishco) do bà Diệu Hiện gây dựng và từng là doanh nghiệp đi đầu trong ngành, song lâm vào thua lỗ, nợ nần hàng nghìn tỷ đồng. Ông Trí đã cùng các cổ đông cũ và mới thu xếp đưa Bianfishco ra khỏi tình thế khó khăn. Sau khi rời Bianfishco, bàn giao quyền điều hành cho cổ đông mới, ông Trí tham gia tái cơ cấu một số doanh nghiệp thủy sản khác trong khu vực ĐBSCL và bước đầu đã thành công. Tổng số nợ ông tham gia thu xếp xử lý cho các doanh nghiệp lên đến 4.000 tỷ đồng. Hiện ông là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt (TP HCM).

Duy Khang (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.