Chịu ảnh hưởng trước hết là các tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực công nghệ quốc phòng.

Sản xuất của những doanh nghiệp như UTC hay Lockheed Martin phải tạm ngừng vì không có nhân viên chính phủ nào làm việc để ký duyệt sản phẩm của họ. Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp thượng đỉnh của Tổ chức Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ngày 6/7, Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Penny Pritzker cảnh báo đã đến lúc các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ sự kiện này. Trước đó, Tổng thống Philippines - Benigno Aquino nhận định "những gì xảy ra tại Mỹ, nền kinh tế số một thế giới, có ảnh hưởng toàn cầu".

Thứ 6 tuần trước, Tập đoàn Lockheed Martin cho biết dự định cho 3.000 nhân công nghỉ việc không lương. Bắt đầu từ 7/10, nhà thầu quốc phòng này sẽ thực hiện kế hoạch và con số có thể tăng lên nếu tình trạng đóng cửa Chính phủ Mỹ còn kéo dài hơn nữa. CEO kiêm Chủ tịch Marillyn Hewson nói: "Tôi thấy thất vọng vì nước Mỹ phải áp dụng cách này. Chúng tôi đang vận động các nhà làm luật cùng ngồi lại với nhau để thông qua ngân sách, chấm dứt tình trạng hiện nay càng sớm càng tốt".

Động thái của Lockheed theo sau sự kiện công ty United Technologies (UTC - đơn vị sản xuất máy bay trực thăng Blackhawk nổi tiếng) tạm cho 2.000 lao động nghỉ việc. Theo lý giải của UTC, việc sản xuất đã bị ngưng trệ vì không còn thanh tra chính phủ nào làm việc để ký duyệt cho sản phẩm của họ.

Những tác động đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu từ sự cố của Mỹ trở thành tâm điểm của buổi họp thưởng đỉnh diễn ra tại Bali hôm qua. Tổng thống Philippine nói: "Kinh tế thế giới chắc chắn không thể chịu quá nhiều cú sốc lần này bởi chúng ta vừa có dấu hiệu phục hồi sau khủng hoảng".

Tổng thống Chile Sebastian Penera cho rằng nước Mỹ phải đối mặt với vấn đề tài chính của họ "bằng một cách tốt hơn so với những gì đang làm". Còn hiện tại, Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chối thương thuyết với Đảng Cộng hòa về ngân sách trừ phi họ thông qua dự thảo luật tạm thời để mở cửa chính phủ trở lại. Đồng thời, ông Obama cũng muốn có được thỏa thuận nâng trần nợ công Mỹ lên 16.700 tỷ USD nhằm tránh rơi vào cảnh vỡ nợ.

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.